Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi: Có nước đủ cho hè thu sớm 2023

Xã hội - Ngày đăng : 20:02, 08/01/2023

Đây là sự chủ động đầu tiên ở vùng đất vốn ít nước mà cứ tới vụ hè thu là mong ngóng chờ trời mưa mới quyết định xuống giống hay không, vì phải để dành nước cho sinh hoạt.

Gió bấc bắt đầu thổi, dứt những cơn mưa của năm 2022 thì cũng là lúc các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh cơ bản đầy nước theo dung tích thiết kế. Hơn thế, trong năm có 6 hồ thủy lợi ở các huyện trong tỉnh được đầu tư sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8). Nổi bật trong đó có hồ Đá Bạc, huyện Tuy Phong còn được nâng cấp để tích lượng nước tăng nhiều hơn các năm trước. Hiện tại, dung tích hữu ích của hồ Đá Bạc đang dừng ở 8,6 triệu m3 nước, tăng 2,87 triệu m3 so với trung bình 3 năm gần đây. Nhất là so với năm 2019, mức chênh lệch lượng nước đến 6,67 triệu m3. Vì vậy, vào vụ đông xuân các năm, hồ Đá Bạc đều phải nhờ lượng nước tiếp từ hồ Sông Lòng Sông, có năm cần đến hơn 3 triệu m3, mới giúp vùng sản xuất ở Vĩnh Tân, Vĩnh Hảo có màu xanh. Nhưng năm nay, với lượng nước có được thì hồ Đá Bạc không chỉ giúp dân 2 xã này sản xuất hết 250 ha, cung cấp nước sinh hoạt cho dân trong vùng mà còn cấp nước cho Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân với lượng nước đã đăng ký 2,5 triệu m3. Với lượng nước còn lại trong hồ, sẽ thoải mái tưới vụ đông xuân, đáng chú ý là có thể sản xuất vụ hè thu sớm năm 2023. Đây là sự chủ động đầu tiên ở vùng đất vốn ít nước mà cứ tới vụ hè thu là mong ngóng chờ trời mưa mới quyết định xuống giống hay không, vì phải để dành nước cho sinh hoạt.

thuy-loi.jpg.jpg

Hồ thủy lợi Sông Lũy, Bắc Bình. Ảnh: N. Lân

Đó cũng là sự chủ động ở nhiều vùng sản xuất khác trong tỉnh, nhất là khu vực các huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc trong năm 2023. Vì 2 huyện này hưởng lợi từ hồ Sông Lũy, khi hồ này hiện đã tích được 56 triệu m3 nước, tăng hơn cùng thời điểm này của năm trước gần 14 triệu m3. Tất cả là nhờ cuối tháng 10/2022, hồ Sông Lũy đã được chính thức tích nước đến cao trình + 126m, sau những nỗ lực của huyện Bắc Bình trong đẩy nhanh đền bù, trong tham mưu quyết định phải tích nước của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi ở hoàn cảnh chưa rõ ràng trong bàn giao công trình. Nhờ vậy, với lượng nước hiện có sẽ giúp những huyện trên có một mùa vàng trong vụ đông xuân 2022 – 2023 với tất cả diện tích sản xuất có được. Và còn dư nước cho sản xuất hè thu sớm, đây được xem là thành quả từ sự chủ động của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận.

Theo ông Nguyễn Hữu Huệ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận, trong năm 2022, nhờ mưa nhiều, cộng thêm đơn vị nâng cấp 6 hồ thủy lợi cùng với hồ Sông Lũy được tích nước đến cao trình + 126 m nên có đủ nước cho sản xuất hè thu sớm năm sau. Công ty đang tiếp tục đề xuất nâng cấp các hồ thủy lợi còn lại vào năm 2023 để bảo đảm nước cho sinh hoạt, sản xuất…

Hảo Chi