Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận: Đạt nhiều kết quả nổi bật

Văn hóa - Thể thao - Ngày đăng : 19:13, 09/01/2023

BTO-Chiều ngày 9/1, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị tổng kết ngành năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 cũng như kết hợp trao tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú cho các cá nhân của địa phương vừa được Chủ tịch nước phong tặng.

Đến dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh, đại diện lãnh đạo các sở ngành, phòng ban, đơn vị thuộc lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch trên địa bàn tỉnh. Góp mặt còn có các trường hợp được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú và tập thể, cá nhân đạt nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước của ngành…

img_1117.jpg
Nhiều sự kiện nổi bật trên lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch trong năm 2022 được giới thiệu tại hội nghị.

Điểm lại những kết quả nổi bật, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết trong năm qua toàn ngành đã chủ động tổ chức, phối hợp tổ chức, chỉ đạo các hoạt động theo hướng linh hoạt, sáng tạo, mang lại hiệu quả nhất định.

Theo đó tập trung tổ chức tốt hoạt động văn hóa và gia đình vào dịp lễ tết, sự kiện nổi bật trong năm, với công tác đưa văn hóa về cơ sở cũng được đẩy mạnh phục vụ đồng bào vùng sâu xa, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân. Đồng thời việc bảo tồn, phát huy giá trị các di tích, di sản văn hóa tiếp tục được quan tâm thực hiện, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, công tác gia đình và các hoạt động văn hóa, thể thao cho địa bàn xã nông thôn mới có nhiều chuyển biến tích cực.

Trên lĩnh vực thể dục thể thao, 2022 là năm mà thể thao Bình Thuận đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao với các hoạt động diễn ra sôi nổi, đều khắp. Nhiều loại hình thể thao được tổ chức thường xuyên, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ cũng như tạo sân chơi lành mạnh, thu hút đông đảo nhân dân lẫn du khách tham gia, góp phần thúc đẩy phong trào thể thao trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì và phát triển. Đối với thể thao thành tích cao đã đạt những kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt Đội Bóng đá tuyển Bình Thuận được thăng hạng Nhất Quốc gia tạo thêm động lực phát triển cho phong trào thể thao tỉnh nhà.

Trong khi đó, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh trong năm qua phục hồi khá nhanh với lượng khách đến Bình Thuận tăng so cùng kỳ, nhiều khách sạn, nhà hàng và chuỗi bán lẻ tại các điểm du lịch đã nhộn nhịp trở lại. Ước cả năm 2022, toàn tỉnh đón khoảng 5.720.000 lượt khách, tăng 3,2 lần so năm trước đó (riêng khách quốc tế có khoảng 75.500 lượt, tăng 3,25 lần), tổng thu từ khách du lịch khoảng 13.680 tỷ đồng, tăng 3,29 lần so năm 2021…

Xác định năm 2023 có ý nghĩa rất quan trọng, do vậy ngành đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm và hướng đến thực hiện hoàn thành trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch trong thời gian tới. Nhất là tập trung tổ chức tốt hoạt động văn hóa nghệ thuật, tuyên truyền, cổ động, triển lãm, hội thi, hội diễn, luân chuyển sách, chiếu phim lưu động phục vụ các ngày lễ, ngày kỷ niệm của quê hương, đất nước và nhiệm vụ chính trị của tỉnh...

Quan tâm phát triển đa dạng hình thức tập luyện và hoạt động thể dục thể thao mang tính phổ biến đối với mọi đối tượng, mọi lứa tuổi cũng như cử lực lượng tham gia thi đấu các giải thể thao cấp khu vực, quốc gia lẫn quốc tế đạt kết quả tốt. Tiếp tục nỗ lực đảm bảo môi trường cho hoạt động du lịch, tạo dựng hình ảnh điểm đến “An toàn - thân thiện - hấp dẫn - chất lượng” và giữ vững thương hiệu du lịch Bình Thuận. Tăng cường xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch phù hợp nhằm nhanh chóng phục hồi các thị trường khách du lịch, nhất là thị trường khách quốc tế.

Hội nghị cũng dành thời gian để đại diện các đơn vị, địa phương tham gia tham luận về những nội dung cần tập trung triển khai trên lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn tỉnh. Trong đó có giải pháp phát triển đội Bóng đá hạng Nhất của tỉnh, công tác chuẩn bị và những vấn đề đặt ra cho sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội Tụ Xanh đối với ngành, đầu tư loại hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, thác hồ ở địa phương sở hữu tiềm năng, lợi thế.

img_1119.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh biểu dương, ghi nhận những kết quả ấn tượng mà ngành đã đạt được trong năm qua, đề nghị tiếp tục phát huy để đạt nhiều thành tích trong năm mới.
Theo đó toàn ngành cần bám sát nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển có liên quan đến lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch để triển khai thực hiện ngay từ đầu năm.
Tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện nhằm tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh, có giải pháp thiết thực để tăng cường thu hút du khách nội địa cũng như phục hồi thị trường khách quốc tế. Chủ động chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản do ngành làm chủ đầu tư, quyết tâm sớm đưa công trình Nhà hát và triển lãm văn hóa nghệ thuật tỉnh đi vào hoạt động...

img_1122.jpg
Trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” cho các cá nhân...

Dịp này, hội nghị đã công bố Quyết định của Chủ tịch nước và tiến hành trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” cho 6 cá nhân thuộc tỉnh Bình Thuận.

Chúc mừng ông Mai Trung Kiên - Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Biển Xanh được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật (giải thưởng này sẽ được tổ chức trao tặng tại Hà Nội). Trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, “Cờ thi đua” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và bằng khen của UBND tỉnh cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Cùng với đó còn phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2023 trong toàn ngành.

img_1127.jpg
img_1129.jpg
img_1131.jpg
... Và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Đ.QUỐC