Hội Luật gia Hàm Tân: Chỗ dựa pháp lý tin cậy cho người dân

Pháp luật - Ngày đăng : 05:25, 10/01/2023

Thời gian qua, Hội Luật gia Hàm Tân đã có nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý và hỗ trợ hòa giải ở cơ sở. Qua đó đã trở thành chỗ dựa pháp lý tin cậy cho người dân trên địa bàn.
z4016841432395_f020c1df35c2fcd0921023bce0ce8a10.jpg
Phó Chủ tịch Hội Luật gia Hàm Tân - Phan Văn Trung, người nỗ lực trong công tác hội.

Hội Luật gia huyện Hàm Tân hiện có 16 chi hội với 156 hội viên, trong đó có 138 đảng viên.

Thời gian qua, hội luôn tích cực chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp với các cơ quan tư pháp, Mặt trận Tổ quốc cùng cấp, với chính quyền cấp xã để làm tốt công tác liên quan đến pháp lý, như tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý và hỗ trợ hòa giải ở cơ sở. Trong đó có tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, những vấn đề tuyên truyền thường chọn lựa những văn bản luật có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân.

Theo đó, từ năm 2008 khi mới thành lập hội đến nay, Hội đã tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trực tiếp 35.000 cuộc với trên 3 triệu lượt người tham dự; tuyên truyền thông qua tư vấn hướng dẫn tìm hiểu pháp luật 132 buổi với trên 10.000 người tham gia; thông qua tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật là 30 cuộc thi, với 1.376 người tham dự; tổ chức hơn 1.515 cuộc hòa giải cơ sở, tư vấn pháp luật hỗ trợ miễn phí trên 3.852 trường hợp, chủ yếu là gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số… Ngoài ra phối hợp Hội Luật gia tỉnh tư vấn trợ giúp pháp lý 30 đợt tại trại tạm giam, tạm giữ Công an huyện Hàm Tân cho 600 bị can, 60 phạm nhân; trợ giúp pháp lý cho trên 500 hộ có đất bị thu hồi phục vụ Dự án Hồ thủy lợi Sông Dinh…

Trong đó, riêng năm 2022 đã tổ chức 10 hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về Luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Hình sự năm 2015… với 1.517 lượt người tham gia; tiếp trên 78 lượt người dân đến yêu cầu tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý về tranh chấp đất đai, tài sản; vi phạm quy định giao thông đường bộ… trong đó, có 20 đối tượng già yếu, neo đơn, hộ nghèo. Phối hợp với Hội Luật gia tỉnh tuyên truyền, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý tận nơi cư trú ở 5 điểm gồm 57 công dân tại thị trấn Tân Minh, 88 công dân tại xã Tân Phúc, Tân Đức và 22 bị can, phạm nhân tại trại tạm giam, tạm giữ Công an huyện Hàm Tân, 187 phạm nhân tại Trại giam Z30D; hướng dẫn hòa giải 132 trường hợp trong lĩnh vực đất đai, dân sự, hôn nhân gia đình, trong đó hòa giải thành 81 vụ việc…

Hội luôn nỗ lực bảo vệ quyền lợi chính đáng cho dân, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân vào chủ trương chính sách pháp luật Nhà nước. Phó Chủ tịch Hội Luật gia Hàm Tân - Phan Văn Trung cho biết, nhờ sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và sự hướng dẫn của Ban Thường vụ Hội Luật gia tỉnh, cùng sự phối hợp với các ban ngành, Mặt trận, đoàn thể, cộng với trách nhiệm, sự năng nổ, nhiệt tình của từng hội viên, Hội Luật gia Hàm Tân luôn hoàn thành nhiệm vụ trở thành cầu nối pháp lý tin cậy của người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh đó nỗ lực thì còn đó những khó khăn, khi hầu hết lãnh đạo hội, hội viên đều kiêm nhiệm, nên việc đầu tư cho công tác Hội có lúc còn chưa hết trách nhiệm. Điều kiện phương tiện làm việc, sinh hoạt và nơi tiếp công dân của chi hội cơ sở chưa có, kinh phí hoạt động của các chi hội chủ yếu phụ thuộc vào quỹ hội. Ông Trung cho biết thêm, thời gian tới tiếp tục nỗ lực phối hợp với các ban, ngành có liên quan đưa pháp luật đến với cán bộ, nhân dân toàn huyện nhiều hơn. Phối hợp với Hội Luật gia tỉnh tổ chức ít nhất 2 điểm tư vấn pháp luật lưu động cho nhân dân, trẻ em, người tàn tật… để qua đó góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho nhân dân.

Lê Ninh