Thực hiện tốt các khâu đột phá: Chìa khóa để nâng cao chất lượng kiểm sát

Xã hội - Ngày đăng : 05:11, 11/01/2023

Diễn biến các loại tội phạm trong thời gian vừa qua ngày càng phức tạp, trên địa bàn tỉnh xuất hiện những loại tội phạm mới.

Điều này đòi hỏi các cán bộ thuộc kiểm sát nhân dân (KSND) 2 cấp phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới. Cùng với đó, việc lựa chọn các khâu đột phá để thực hiện trong năm cũng là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng, đáp ứng tốt nhiệm vụ của ngành kiểm sát.

Yêu cầu từ thực tế

Trong năm 2022, tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn tỉnh ổn định, cơ quan chức năng đã phát hiện khởi tố 1.529 vụ/2.227 bị can (giảm 16 vụ/19 bị can so cùng kỳ). Tuy nhiên, trong năm đã xảy ra các loại tội mới như: in, phát hành mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước; chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự. Thực tế trên cho thấy, bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ chung của ngành, thì Viện KSND 2 cấp cần phải lựa chọn từng vấn đề, từng lĩnh vực để đẩy mạnh thực hiện.

4.jpg
Với những kết quả đạt được, Viện KSND tỉnh đã được trao tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc năm 2022.

Trong năm 2022, Viện KSND tỉnh chọn 3 vấn đề là: "Tăng cường, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trên tất cả các khâu, lĩnh vực công tác" và "Tăng cường công tác thanh, kiểm tra, rà soát án tạm đình chỉ, đình chỉ; kiểm sát giam giữ, thi hành án hình sự, thi hành án dân sự", “Tập trung nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng là khâu đột phá để bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chung của ngành” để thực hiện đột phá. Đây là 3 vấn đề quan trọng, mang tính chiến lược, khi thực hiện thành công sẽ mang lại hiệu quả lớn không chỉ trước mắt mà còn nhiều năm về sau. Ở 2 khâu đột phá "Tăng cường, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trên tất cả các khâu, lĩnh vực công tác" và "Tăng cường công tác thanh, kiểm tra, rà soát án tạm đình chỉ, đình chỉ; kiểm sát giam giữ, thi hành án hình sự, thi hành án dân sự". Lãnh đạo Viện KSND 2 cấp đã tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt tất cả các khâu công tác, đặc biệt là các khâu công tác đã được lựa chọn làm khâu đột phá, đảm bảo sớm hoàn thành tất cả chỉ tiêu công tác theo kế hoạch đã đề ra. Tăng cường phối hợp với cơ quan điều tra, tòa án, thường xuyên kiểm tra, rà soát, đối chiếu án tạm đình chỉ, đình chỉ. Kiểm sát chặt chẽ việc bắt, tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự ở nhà tạm giữ, trại tạm giam đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật; bảo đảm đầy đủ các quyền và lợi ích hợp pháp của người bị bắt, tạm giữ, tạm giam và thi hành án tại nhà tạm giữ, trại tạm giam; không để xảy ra trường hợp bị bắt, tạm giữ, tạm giam không có căn cứ. Chủ động thực hiện các hoạt động kiểm sát thi hành án dân sự, có kế hoạch và tiến hành các cuộc trực tiếp kiểm sát, phúc tra kiến nghị. Cụ thể đã tiến hành 141 cuộc kiểm sát trực tiếp việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án. Viện KSND 2 cấp đã ban hành 77 kiến nghị, 4 kháng nghị (tăng 39 cuộc, 24 kiến nghị, 4 kháng nghị so cùng kỳ). Thực hiện khâu đột phá “Tập trung nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng là khâu đột phá để bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chung của ngành”, Viện KSND tỉnh đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức. Trong đó chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ để cán bộ, kiểm sát viên có đủ trình độ nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới...

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

Trong năm 2022, cán bộ, kiểm sát viên Viện Kiểm sát 2 cấp đã thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa, đảm bảo việc xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. Kết quả trong năm 2022 nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ đạt tỷ lệ cao (52 chỉ tiêu vượt, 75 chỉ tiêu đạt). Viện KSND tỉnh đã được Viện KSND Tối cao trao tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

Năm 2023, Viện KSND tỉnh tập trung thực hiện tốt những yêu cầu của công tác cải cách tư pháp; tiếp tục giữ vững kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; tăng cường trách nhiệm công tố, kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tư pháp, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật; tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm; thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu công tác của ngành. Tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, tự đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức Viện Kiểm sát 2 cấp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong ngành, góp phần bảo đảm thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của Viện KSND trong giai đoạn mới với phương châm: “Đoàn kết, trách nhiệm - kỷ cương, liêm chính - Bản lĩnh, hiệu quả”. Trong đó, Viện KSND chọn 3 nội dung đột phá là: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Nâng cao tỷ lệ và chất lượng kiến nghị, kháng nghị đối với các vụ, việc dân sự, hành chính, kinh doanh, thương mại, lao động và các vụ việc khác theo quy định pháp luật. Hạn chế thấp nhất các vụ án bị hủy, sửa có lỗi chủ quan của Viện KSND...

Nguyễn Luân