Ghi chép: Bữa tất niên "lạ lùng"

Xã hội - Ngày đăng : 13:59, 11/01/2023

BTO- Chiều qua – có một buổi tất niên rất lạ, mà chắc trong số 150 người “đặc biệt”, ai ai cũng nhẹ lòng, ấm áp. Những nụ cười móm mém, với bước chân chênh vênh, không nghĩ sẽ có một ngày ấm êm hạnh phúc, trọn vẹn với bữa cơm đủ đầy nhất trong 365 ngày chông chênh đã qua.

Tiệc tất niên ấm cúng

Khuôn viên cà phê Nâu – khu phố 1 (thị trấn Tân Minh, Hàm Tân), chiều cuối năm rộn ràng. Những cô chú bán vé số, lượm ve chai tề tựu trong bữa tiệc tất niên do Mái nhà Đồng Cảm tổ chức, như một vòng tay ôm ấp, chở che những con người xa lạ, tha phương chung dưới một mái nhà.

unnamed-7.jpg
Trao khăn ấm áp cho các cụ già 

Ngọc Phong – chàng thanh niên của mái nhà Đồng cảm, suốt 5 năm qua đã làm một việc lạ đời. Phong nói: “Cũng là tinh thần tương thân tương ái, cảm thông với những hoàn cảnh phải bôn ba, mọi ngõ ngách để mang đến sự may mắn cho đời. Các  cô, các chú đang đây, người đời thường nói là bán vé số. Nhưng với tụi em những vị thần may mắn. Các cô, chú có thể mang đến sự giàu sang cho người đời nhưng với số phận các cô chú thì ngược lại”. Đó cũng là lý do, Phong cùng nhóm thiện nguyện làm nên chương trình “Ngày hội Thần may mắn”, lần thứ 6 – 2023.

unnamed-10.jpg

“Lần đầu tiên cô tham gia, thiệt vui luôn con. Cô bán vé số được gần 10 năm rồi. Đi bộ không à, mình chỉ còn cách đó kiếm sống thôi. Nay cô mới biết chương trình, nhờ cô em kia giới thiệu, tới nhận quà mà còn được ăn tiệc xem ca nhạc nữa chứ” – cô Trương Thị Hồng (69 tuổi), chia sẻ. Cô Hồng là người gốc Campuchia, về đây sinh sống mấy chục năm ở Gia Huynh.

0.jpeg

Cũng chung niềm vui đó, cô Nguyễn Thị Kiệp, người gốc Bến Tre, vợ chồng dắt díu ra Tân Minh hơn mấy chục năm qua, khi không còn đủ sức làm rẫy, trồng trọt cô chọn nghề đi bán “may mắn” cho người đời. “Vợ chồng cô là cựu chiến binh, cô xúc động lắm khi thấy mấy đứa nhỏ tổ chức tất niên cho những người khó khăn như thế. Ấm áp lắm con!”.

0-2.jpeg
Trao tặng những tấm vé số nghĩa tình

5 năm qua, ngay từ khi chương trình đầu tiên Mái nhà Đồng Cảm và Sẻ Chia tổ chức Ngày hội Thần may mắn” thì chỉ có một mong muốn duy nhất: Mang đến cho các cô, chú có được những giờ phút thư giãn, nhiều niềm vui và ngập tràn hạnh phúc. Ngay từ lần thứ nhất, sợ sẽ không làm được lần 2 và lần 2 cũng đã được, rồi lần 3,4,5 và giờ là lần thứ 6. Em chỉ hy vọng rằng, qua chương trình công ty xổ số, các đại lý vé số nên quan tâm hơn đến với những cô chú lớn tuổi bán vé số có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ ở La Gi, Hàm Tân mà các cô chú bán vé số ở mọi miền đất nước” – Ngọc Phong cho biết.

unnamed-9.jpg

“Quà” vé số

Chương trình được phối hợp cùng UBND thị trấn Tân Minh tổ chức, với 150 suất quà đặc biệt cho 150 cô, chú bán vé số, lượm ve chai trên địa bàn Hàm Tân. Ở đó, chúng tôi tường tận được nụ cười, tiếng vỗ tay và những phần thưởng ấm áp “thưởng” cho các ca sĩ là những tờ vé số may mắn.

unnamed-12.jpg

“Hôm nay được hát cho các cô chú nghe, được đóng góp cho chương trình. Được các các cô chú trao tặng những tờ vé số nghĩa tình, em cảm thấy hạnh phúc. Nếu trúng, em sẽ tiếp tục tổ chức chương trình này, để mang lại niềm vui cho các cô chú” - ca sĩ Long Hoàng bộc bạch.

unnamed-8.jpg

“Người ta có nhiều cách để làm từ thiện, nhưng em chọn cách mang giọng hát của mình để đóng góp và mang niềm vui cho mọi người. Được tham gia chương trình là cái duyên, em thật sự xúc động khi được cô chú tặng những tờ vé số cho các ca sĩ. Mỗi tờ cô chú chỉ lãi 1.000 đồng, nhưng lại hào phóng như thế”- Ca sĩ, MC Thế Huy chia sẻ. Để mang đến một cái tết ấm áp và đủ đầy hơn cho các cô chú, với phong bao lì xì, gạo, giỏ đi chợ, các nhu yếu phẩm, bánh, hộp ngũ cốc dinh dưỡng, Hình ảnh những chiếc khăn len được choàng vào cho các cô chú trên sân khấu, đêm hôm trái gió trở trời được ấm cúng.

Khó hình dung được để có được chương trình ấm áp như hôm nay, có sự đồng hành của rất nhiều mạnh thường quân: Miss Global Việt Nam Đoàn Hồng Trang, Công ty TNHH thép Quốc Trí Bình Thuận, Shop Phùng Trương, Công ty TNHH thủy sản Tân Quý, Công ty TNHH SXTMDV LagiNature, Xăng dầu Hàm Tân, Công ty TNHH SX - TM Chí Hương, Shop Gia Mi Boutique, Tổ chức sự kiện tiệc cưới trọn gói Quỳnh Hương, Quán Nâu Coffee, Décor Ty Kim Thành, Âm Thanh – Ánh sáng PhongBlack, Nhóm photographer Hàm Tân

Những phần quà ấm áp, những chiếc khăn choàng đong đưa theo bước chân của bao số phận long đong trong phần đời còn lại trên hành trình mang may mắn cho đời. Chương trình “Ngày hội Thần may mắn” lần thứ 6 đã khép lại, có nụ cười tràn ngập, có những giọt nước mắt ấm áp khi bước chân lên xe buýt để về nơi trú ngụ. Thương.

Quang Nhân