Sẵn sàng ứng phó với biến thể XBB của virus SARS-CoV-2

Vấn đề và sự kiện - Ngày đăng : 13:35, 11/01/2023

BTO- Biến thể XBB của virus SARS-CoV-2 đã lây lan ở hơn 70 quốc gia. Gần đây, biến thể phụ XBB.1.5 gây đợt bùng phát dịch mới ở Mỹ, ghi nhận tỷ lệ mắc biến thể này tăng từ 4% lên 41%.

Ở nước ta, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể XBB tại tỉnh Tây Ninh và TP. Hồ chí minh. Trong khi đó, các biện pháp kiểm soát biên giới đã được nới lỏng đáng kể làm tăng nguy cơ các ca mắc Covid-19 xâm nhập vào nước ta từ bên ngoài.

WHO khuyến nghị người dân nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa với biến thể XBB tương tự như chúng ta đã thực hiện đối với các biến thể phụ khác của Omicron và Covid-19 nói chung. Đó là đeo khẩu trang ở nơi đông người và trong không gian kín, rửa tay thường xuyên, tiêm vaccine phòng Covid-19 đầy đủ, bao gồm tất cả các liều nhắc lại được cơ quan y tế khuyến nghị. Đặc biệt, trong mùa lễ Tết Nguyên đán 2023 sắp tới, đại diện WHO tại Việt Nam kêu gọi mọi người dân đề cao cảnh giác để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của bản thân.
Tại Bình Thuận, nhờ thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, nhất là đẩy mạnh công tác tiêm phòng vắc xin, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được khống chế trong cộng đồng. Để tiếp tục khống chế tốt dịch Covid-19, ngành y tế của tỉnh cho biết sẽ tiếp tục tập trung, triển khai thực hiện quyết liệt có hiệu quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục theo dõi, bám sát tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, nhất là sự xuất hiện các biến thể mới, duy trì đánh giá cấp độ dịch để kịp thời điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch. Tăng cường giám sát phát hiện sớm, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh, hạn chế các trường hợp chuyển bệnh nặng, tử vong. Đồng thời chủ động có các giải pháp ứng phó với dịch Covid-19, các dịch bệnh khác có nguy cơ bùng phát trên địa bàn và ngăn chặn, kiểm soát ngay với các dịch bệnh mới, tăng cường giám sát, sàng lọc phát hiện sớm các ca mắc bệnh tại cộng đồng và tại các cơ sở điều trị, triển khai xử lý các ổ dịch, hạn chế lây lan ra diện rộng.
Bên cạnh đó rà soát đảm bảo đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho công tác phòng chống dịch Covid-19 và phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân. Trước sự xuất hiện của biến thể XBB của virus SARS-CoV-2, UBND tỉnh còn đề nghị các địa phương tiếp tục quyết liệt thực hiện có hiệu quả trong việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, tuyệt đối không được chủ quan. Các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về việc thực hiện các biện pháp cấp bách về phòng chống dịch Covid-19. Đẩy mạnh tuyên truyền rộng khắp trong quần chúng nhân dân.

Dự báo tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các làn sóng dịch bệnh do biến thể mới. Bên cạnh đó dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội, nhu cầu giao thương du lịch tăng cao, cùng thời tiết chuyển mùa thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, có thể gia tăng số mắc, nhất là với nhóm trẻ em có sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh lý nền, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm. Chính vì thế các cơ quan chuyên môn tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới của Covid-19, thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ, chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó và triển khai đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch. Các cơ sở y tế cũng phải chuẩn bị sẵn sàng các phương án, điều kiện bảo đảm phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023, chuẩn bị sẵn sàng và tổ chức tốt công tác thu dung, điều trị, bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng Covid-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên và tăng cường tiêm chủng phòng Covid-19 cho trẻ em theo mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.
Hiện tại, Bình Thuận đang chủ động nỗ lực khắc phục và xác định đây chỉ là giai đoạn đầu của chặng đường trong công tác phòng chống dịch của biến thể XBB của virus SARS-CoV-2, đồng thời sẵn sàng cho phương án tiếp theo…

THANH QUANG