Hiệu quả từ công tác kiểm tra, giám sát công đoàn

Chính trị - Ngày đăng : 05:20, 12/01/2023

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

Xác định kiểm tra, giám sát là một trong những nhiệm vụ quan trọng, các cấp Công đoàn trong tỉnh thường xuyên khảo sát, nắm tình hình đời sống, việc làm và phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đến công nhân, viên chức, lao động và phản biện những nội dung còn thiếu, chưa sát, chưa đúng, chưa phù hợp với thực tiễn. Từ đó, kịp thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

07d0e18a-8ac9-476d-a565-b44136f20360.jpeg
LĐLĐ tỉnh giám sát BHXH tỉnh về thực hiện các chính sách bảo hiểm cho đoàn viên, người lao động

Theo LĐLĐ tỉnh, năm 2022 Ủy ban kiểm tra (UBKT) LĐLĐ tỉnh kiểm tra 19 cuộc tại 14 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 5 công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài Nhà nước đạt và vượt 375% so với kế hoạch đề ra. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc tổ chức thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam; các chỉ thị, quy định và các văn bản hướng dẫn của công đoàn cấp trên; việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19; đẩy mạnh các hoạt động chăm lo phúc lợi, lợi ích đoàn viên, người lao động, công tác phát triển đoàn viên… Qua đó, kịp thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chế độ, chính sách đối với lao động. Cùng với đó, kiểm tra công đoàn cùng cấp và cấp dưới khi tổ chức, đoàn viên có dấu hiệu vi phạm điều lệ, nghị quyết, chỉ thị và các quy định của công đoàn. Từ đó, thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn công đoàn các cấp tiếp tục quan tâm bám sát cơ sở và luôn lắng nghe những phản ánh, kiến nghị của cán bộ, đoàn viên, người lao động. Trong năm, UBKT công đoàn các cấp chưa phát hiện tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm.

Cùng với đó, công đoàn các cấp chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở thông qua tổ chức hội nghị người lao động, hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, xây dựng quy chế dân chủ cơ sở. Nội dung các hội nghị đã đề cập đến những vấn đề thiết thực, giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động, góp phần xây dựng cho sự phát triển của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Kết quả, trong năm có 1.031/1.031 công đoàn cơ sở khối hành chính nhà nước tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (đạt 100% chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao); 6/6 doanh nghiệp khu vực nhà nước và có 198/311 doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước tổ chức hội nghị người lao động (đạt 94,3% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao).

Trong năm, có 248 doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc với 351 cuộc, ký mới thỏa ước lao động tập thể tại 13 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn (đạt 130% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ giao). Hiện có 218 doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể, chất lượng thỏa ước ngày càng được nâng dần lên với những điều khoản có lợi hơn cho người lao động. Công tác tư vấn pháp luật tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh, đã hướng dẫn, tư vấn pháp luật cho 779 lượt người, tiếp nhận 34 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Tất cả đều được hướng dẫn, giải thích đúng quy định pháp luật, không để đơn thư tồn đọng.

Theo đánh giá của LĐLĐ tỉnh, công tác kiểm tra, giám sát ngày càng được nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Qua kiểm tra, giám sát đã chỉ ra được những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện Điều lệ, tài chính công đoàn góp phần vào nâng cao ý thức chấp hành Điều lệ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động nhằm góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng uy tín, vững mạnh.

Năm 2022, UBKT công đoàn các cấp đã tiến hành kiểm tra 1.367 cuộc, trong đó có 1.070 cuộc kiểm tra cùng cấp và 297 cuộc kiểm tra cấp dưới. Qua đó, kiến nghị thu nộp bổ sung về tài chính công đoàn từ nguồn thu khác với số tiền trên 5 tỷ đồng, đã thu nộp bổ sung về tài chính công đoàn với số tiền gần 1,4 tỷ đồng…

Thanh Thuỷ