La Gi: Thực hiện tốt chính sách trợ giúp xã hội

Xã hội - Ngày đăng : 05:33, 12/01/2023

Các hoạt động trợ giúp xã hội của thị xã La Gi năm 2022 đã đạt được nhiều kết quả, công tác trợ giúp thường xuyên, trợ giúp đột xuất được triển khai thực hiện kịp thời. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của các đối tượng bảo trợ xã hội được cải thiện, từng bước ổn định cuộc sống.

Theo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã, tính đến ngày 31/12/2022 tổng đối tượng trợ cấp xã hội hàng tháng đang quản lý là 3.307 đối tượng, tăng 29 đối tượng so với cuối năm 2021 (3.278 đối tượng). 234 đối tượng đang được nuôi dưỡng và học tập tại 4 cơ sở Bảo trợ xã hội trên địa bàn thị xã. Trong năm 2022, thị xã La Gi đã thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Công tác chăm sóc, động viên tinh thần cho người cao tuổi được các cấp, các ngành quan tâm, triển khai thực hiện đúng quy định. Đã tổ chức mừng thọ cho 1.159 cụ với tổng kinh phí gần 555 triệu đồng. Ngoài ra, còn có các hoạt động như: thăm bệnh, tặng quà cho 625 cụ trị giá 188 triệu đồng; tiễn đưa 313 cụ qua đời, góp cùng gia đình 89 triệu đồng để lo mai táng; thăm, tặng quà 138 cụ là hội viên nghèo, khó khăn với số tiền 55 triệu đồng; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.298 cụ với giá trị thuốc cấp 100 triệu đồng. Đồng thời, hỗ trợ 94 cụ là hội viên được vay vốn làm kinh tế với số tiền 85 triệu đồng.

dscn2974.jpg
Chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho người cao tuổi là hoạt động được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện (Ảnh minh họa).

Trong công tác chăm sóc người khuyết tật, hiện toàn thị xã có 1.471 người khuyết tật, trong đó khuyết tật đặc biệt nặng là 486 người, khuyết tật nặng là 902 người và khuyết tật nhẹ là 83 người. Từ nguồn ngân sách nhà nước cấp hàng năm theo dự toán và nguồn vận động của các tổ chức cá nhân đã trợ giúp kịp thời cho người khuyết tật, đúng đối tượng và đúng theo quy định. Ngoài ra, vào các ngày lễ, tết như Ngày khuyết tật Việt Nam (18/4), Ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6), UBND thị xã cùng với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi thị xã, Hội Người mù, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin thị xã… tổ chức thăm, tặng quà tại các cơ sở bảo trợ xã hội và tặng quà cho trên 160 người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn với trị giá trên 140 triệu đồng.

Bên cạnh đó, UBND thị xã đã phối hợp với đoàn bác sĩ chuyên khoa mắt kỹ thuật cao Bệnh viện Nguyễn Trãi TP. Hồ Chí Minh khám mắt cho gần 800 người. Trong đó, mổ đục thủy tinh thể và mộng mắt cho 289 người với tổng số tiền được tài trợ trên 1,4 tỷ đồng và phát 289 phần quà cho bệnh nhân nghèo, cận nghèo, khó khăn. Phối hợp cùng Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi thị xã cấp phát 27 xe lăn, 2 xe lắc cho người bệnh tật nghèo, khó khăn; 2 xe lăn chuyên biệt cho người khuyết tật đặc biệt nặng, 14 xe đạp cho học sinh mồ côi, nghèo, khó khăn… với tổng số tiền gần 160 triệu đồng. Song song đó, việc chi trả trợ cấp xã hội qua hệ thống bưu điện thực hiện khá tốt. Công tác kiểm tra, giám sát việc chi trả trợ cấp được các cơ quan liên quan triển khai thường xuyên và có các biện pháp chấn chỉnh những thiếu sót kịp thời.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn thị xã còn một số khó khăn, vướng mắc. Một số chính sách đối với người khuyết tật như: hỗ trợ học văn hóa, dạy nghề, việc làm đối với người khuyết tật chưa được các cấp, các ngành và xã hội quan tâm thực hiện đầy đủ. Việc huy động nguồn lực từ cộng đồng để thực hiện các hoạt động trợ giúp cho các đối tượng BTXH còn hạn chế, nên vẫn còn một số đối tượng BTXH gặp khó khăn như: không có nghề nghiệp, không có việc làm và không có nguồn thu nhập để đảm bảo cuộc sống…

Năm 2023, để chính sách trợ giúp xã hội phát huy tính tích cực, nhằm giúp cho các đối tượng yếu thế được thụ hưởng các chính sách, ổn định cuộc sống, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã La Gi sẽ tiếp tục tham mưu thẩm định, xét duyệt hồ sơ bảo trợ xã hội. Tham mưu cấp thẩm quyền chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp tổ chức trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật tại các xã, phường. Đồng thời, phối hợp tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác trợ giúp khuyết tật, nâng cao năng lực quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người khuyết tật.

NGỌC HÂN