TP Hồ Chí Minh chăm lo Tết cho công nhân khó khăn bằng tặng vé máy bay, vé xe

Trong nước - Ngày đăng : 09:12, 13/01/2023

Những ngày này, không khí Tết đến xuân về rộn rã mọi nẻo đường. Với những công nhân khó khăn, tình yêu thương của người thân, sự quan tâm của cộng đồng, các tổ chức đã tiếp thêm niềm tin để họ nỗ lực phấn đấu, vượt khó vươn lên trong cuộc sống và trước mắt là đón Tết cùng mọi người.

Tri ân người lao động sau 1 năm vất vả

Một trong những chương trình chăm lo dịp Tết Quý Mão triển khai sớm nhất là tặng vé máy bay cho công nhân về quê đón Tết, được Công đoàn các khu chế xuất - khu công nghiệp TP Hồ Chí Minh tổ chức. Theo đó, những công nhân có thành tích lao động xuất sắc trong năm qua, góp phần vào hoạt động sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, sẽ được trao tặng vé.

Cầm tấm vé máy bay về quê đón Tết của tổ chức Công đoàn Công ty TNHH Nissei Electric (khu chế xuất Linh Trung 1, thành phố Thủ Ðức), chị Lê Thị Tuyết Mai - một trong 69 công nhân hiện đang làm việc tại công ty, doanh nghiệp được nhận vé, không khỏi xúc động, cho biết: “Hai năm qua tôi chưa về thăm nhà vì dịch bệnh nên phải ở lại Sài Gòn, nay được Công đoàn Thành phố hỗ trợ vé máy bay, ngày 27 âm lịch tôi có thể về ăn Tết cùng gia đình rồi”.

congnhan03.jpg

Bà Lê Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hồ Chí Minh tặng quà Tết cho con em công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Lê Mỹ Dương, công nhân bộ phận sản xuất của Công ty TNHH Nidec Việt Nam cũng vừa nhận được tấm vé nghĩa tình để chuẩn bị về quê sum họp với người thân. Chị Lê Mỹ Dương cho biết, chị đăng ký đi xe giường nằm về Thái Bình và được công ty hỗ trợ phần lớn chi phí (công nhân đi xe giường nằm đóng thêm tiền chênh lệch giữa xe giường nằm và xe ghế ngồi). Ðây là sự chăm lo rất thiết thực để công nhân vừa đỡ tốn kinh phí về quê với chặng đường dài, vừa được bố trí xe sẵn để quay lại Thành phố tiếp tục làm việc thời điểm sau Tết.

Trong khi đó, 750 công nhân (CN) Công ty TNHH E.Land Việt Nam - chi nhánh Củ Chi (huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) đã có một buổi tối ấm cúng khi tham gia chương trình "Tết sum vầy - Xuân tri ân" do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hồ Chí Minh phối hợp LĐLĐ Quận 1 tổ chức.

Anh Nguyễn Văn Hào, công nhân Công ty TNHH E.Land Việt Nam, cho biết vừa nhận phần quà Tết trị giá 1 triệu đồng cùng lời động viên từ lãnh đạo LĐLĐ TP Hồ Chí Minh. "Hai vợ chồng chúng tôi cùng làm ở bộ phận thành phẩm của công ty đã hơn 10 năm. Trước đây, nhà máy tăng ca nhiều, thu nhập 2 vợ chồng cũng có đồng ra đồng vào để đủ sống. Tuy nhiên, gần đây do nhà máy thiếu hụt đơn hàng nên công việc không ổn định, thu nhập vì thế giảm sâu. Do đó, nhận được phần quà Tết của LĐLĐ này cũng là sự an ủi, động viên chúng tôi trong ngày Tết. Chúng tôi rất cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của doanh nghiệp và công đoàn các cấp", anh Hào chia sẻ.

Nhiều hoạt động chăm lo

Năm nay, để chăm lo Tết chu đáo cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, ngoài tặng vé máy bay, Công đoàn các khu chế xuất - khu công nghiệp Thành phố tặng khoảng 1.500 vé tàu nhằm tạo điều kiện cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn và người thân được về quê đón Tết. Trong dịp Tết, Công đoàn các khu chế xuất - khu công nghiệp Thành phố dự kiến tổ chức 10 ngày hội, phiên chợ; chương trình Tết sum vầy; họp mặt công nhân khu lưu trú... để chăm lo cho hơn 30.000 đoàn viên, lao động khó khăn với tổng kinh phí hơn 20 tỷ đồng.

congnhan.jpg

Người lao động, sinh viên khó khăn rất vui khi được tặng vé xe về quê đón Tết 2023.

Tại các quận, huyện và thành phố Thủ Đức cũng đang tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. LĐLĐ quận Bình Tân tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa như Tết sum vầy, Phiên chợ nghĩa tình - Tết đoàn viên, Phiên chợ công nhân... để giúp người lao động khó khăn có một cái Tết trọn vẹn, ý nghĩa. Trong đó, chương trình “Tết sum vầy - Xuân tri ân” cấp thành phố, LĐLĐ quận đã thăm hỏi và trao quà cho 515 đoàn viên các nghiệp đoàn như nghiệp đoàn xe ôm, xe công nghệ, giúp việc nhà... với mỗi phần quà Tết là 700.000 đồng.

Ngoài ra, ngày 14/1 (23/12 âm lịch), LĐLĐ quận Bình Tân cũng phối hợp với Công ty TNHH Song Ngọc tổ chức “Tết sum vầy” cho 400 công nhân và gia đình công nhân không có điều kiện về quê vui Tết tại TP Hồ Chí Minh với mỗi phần quà trao tặng là một triệu đồng; phối hợp cùng Công đoàn Công ty Pouyuen chúc Tết và tặng quà cho 10.800 công nhân lao động đang làm việc tại công ty; cùng Ban Giám đốc Công ty TNHH Nidec Việt Nam (khu Công nghệ cao, thành phố Thủ Ðức) tổ chức đưa công nhân về quê vui Tết để công nhân di chuyển đi lại được chu đáo và an toàn.

congnhanpoi.jpg

Các đơn vị, doanh nghiệp tiễn công nhân, người lao động, sinh viên về quê đón Tết.

Ông Lưu Kim Hồng, Chủ tịch Công đoàn công ty TNHH Nidec Việt Nam cho biết, công ty tổ chức hai hình thức xe ôtô đi lại cho công nhân đi và về, gồm xe giường nằm (đi từ tỉnh Bình Ðịnh trở ra đến Hà Nội) và xe ghế ngồi (tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Cà Mau). Trong đó, với công nhân lao động có hợp đồng chính thức, công ty sẽ hỗ trợ 90% tiền vé xe ghế ngồi cho tất cả các tuyến. Thống kê có khoảng 500 công nhân và người nhà được Công ty TNHH Nidec Việt Nam tổ chức vận chuyển đi lại trong dịp Tết nguyên đán.

Còn tại Công ty Coteccons, đại diện Công đoàn và lãnh đạo đã trao tặng mỗi phần quà giá trị cho 12.000 công nhân lao động, đồng thời tổ chức các hoạt động ý nghĩa như cắt tóc tại công trường, chụp hình lưu niệm và trao tặng những chuyến xe trở về quê miễn phí… Tất cả các hoạt động này nhằm mang đến những khoảng thời gian thư giãn hiếm hoi đến các anh chị công nhân trong những ngày tháng bận rộn chạy tiến độ trên công trường khi kỳ nghỉ Tết đang đến gần.

Ông Phạm Quân Lực, Phó Tổng giám đốc Coteccons cho biết, hiện đơn vị có 12.000 công nhân xây dựng, là lao động của nhà thầu phụ, nhà cung cấp đang làm việc tại công trường Coteccons. Vì thế, Coteccons quyết định triển khai dự án "Xây Tết" nhằm mang đến mùa Xuân tươm tất và ấm áp hơn. Dự án được triển khai tại gần 60 công trường trên khắp cả nước, bắt đầu ngày 4/1/2023.

doji-1.jpeg

Công ty Coteccons trao tặng các phần quà cho công nhân trong chương trình "Xây Tết".

Chia sẻ về các hoạt động chăm lo Tết, bà Lê Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hồ Chí Minh cho biết, công tác chăm lo thiết thực cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động nhân dịp Tết Quý Mão 2023 nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn. Các hoạt động chăm lo Tết đã góp phần nâng cao nhận thức cho các đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động, thu hút và khích lệ, động viên người lao động làm việc tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn và ngày càng gắn bó với doanh nghiệp.

Trong đó, một số chương trình chăm lo cho người lao động thành phố được chuẩn bị chu đáo, quy mô, bảo đảm thiết thực và ý nghĩa như: Chương trình “Tết sum vầy - Xuân tri ân” năm 2023, tặng quà cho 10.000 hộ gia đình; Chương trình “Gia đình công nhân vui Tết cùng thành phố”, chăm lo cho 5.000 hộ gia đình đoàn viên, công nhân lao động tiêu biểu ở lại TP Hồ Chí Minh đón xuân Quý Mão. Tổ chức họp mặt chúc Tết tại các khu nhà trọ có đông công nhân lao động ở lại thành phố vui Tết (các khu nhà trọ có từ 20 phòng trở lên) tại LĐLĐ quận 12, Gò Vấp, Bình Tân và các khu chế xuất - khu công nghiệp TP Hồ Chí Minh.

H Lan (Tổng hợp)