Năm 2022: Đảm bảo hiệu quả chăm sóc toàn diện người bệnh

Xã hội - Ngày đăng : 16:25, 16/01/2023

BTO-Sáng 16/1, Sở Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện về tổng kết công tác năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Năm 2022, các chỉ số hoạt động của ngành y tế tỉnh phần lớn đều đạt so kế hoạch đề ra và tăng so với cùng kỳ; bảo đảm vận hành hiệu quả chăm sóc toàn diện người bệnh và nâng cao sự hài lòng của người bệnh ở các tuyến. Trong đó, các hoạt động về công tác phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm, công tác y tế dự phòng, dân số, an toàn thực phẩm, phòng chống một số bệnh không lây nhiễm, phòng chống các bệnh xã hội được thực hiện tốt.
Toàn tỉnh chưa ghi nhận bệnh cúm A H5N1, H7N9, bạch hầu, Ebola, Zika, dịch tả. Tỷ suất tử vong của trẻ em dưới 1 tuổi giảm từ 0.93 ‰ năm 2021 xuống còn 0.6 ‰ năm 2022. Trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi, bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng uống vitamin A đạt tỷ lệ cao hơn 99%. Thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh vẫn giữ vững. Bên cạnh đó, ngành y tế tỉnh phát triển các kỹ thuật y khoa chuyên sâu; phát huy lợi thế y học cổ truyền, kết hợp chặt chẽ y học cổ truyền với y học hiện đại. Đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học vào thực tiễn trong khám chữa bệnh và công tác dự phòng.

diem-cau-syt.jpg
Điểm cầu Sở Y tế tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào. Các bệnh truyền nhiễm gây dịch, nhất là sốt xuất huyết, tay chân miệng tỷ lệ mắc bệnh cao, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra dịch. Trong khi đó, nhân lực chuyên môn có trình độ cao còn thiếu. Giá dịch vụ y tế hiện nay chậm điều chỉnh, chưa được tính đúng và tính đủ, nhiều chi phí của bệnh viện, trung tâm y tế chưa được cơ cấu vào giá ảnh hưởng đến hoạch toán thu chi của các cơ sở khám, chữa bệnh, nhất là các đơn vị thực hiện theo cơ chế tự chủ. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế chưa đạt tiêu chuẩn. Việc cung ứng thuốc và vật tư y tế, hóa chất, trang thiết bị còn chậm ảnh hướng đến chất lượng cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh cho người dân. Tại hội nghị, một số đơn vị y tế đóng góp ý kiến về các vấn đề khó khăn nêu trên. Qua đó, các giải pháp được đề xuất và thống nhất phương hướng thực hiện nhiệm vụ trong năm 2023.

Hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân góp phần nâng cao sức khỏe kể cả về tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ, thời gian sống khỏe, năm 2023, ngành y tế tỉnh tiếp tục kiểm soát có hiệu quả các dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra, không để các dịch bệnh nguy hiểm bùng phát và diễn ra trên diện rộng.
Tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp duy trì mức sinh thay thế, nâng cao chất lượng dân số, chuyển trọng tâm từ dân số - kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển. Tăng cường các hoạt động truyền thông - giáo dục sức khỏe với nội dung và hình thức phù hợp với từng nhóm người, từng vùng nhằm nâng cao ý thức tự phòng bệnh của người dân. Đồng thời, nâng cao năng lực chuyên môn cho nguồn nhân lực; nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế hiện đại cho hệ thống khám, chữa bệnh. Tăng cường công tác xã hội hóa công tác y tế và đẩy mạnh cải cách hành chính.

TRANG MINH