Xử lý nghiêm việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Kinh tế - Ngày đăng : 16:30, 17/01/2023

BTO- Sáng nay (17/1), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh đã có công văn khẩn, đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh triển khai thực hiện Công điện khẩn số 167/CĐ-BNN-TY ngày 10/1/2023 của Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Nội dung công điện đề cập việc tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp sử dụng chất cấm có trong chăn nuôi, giết mổ gia súc.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp kinh doanh, mua bán, vận chuyển chất cấm; sử dụng chất cấm tại cơ sở nuôi vỗ béo, cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ gia súc trên địa bàn tỉnh theo các nội dung chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT.

z4045103355782_4c373b037ff93b865d35b7bdb1208a14-1-.jpg
Chăn nuôi heo tại Bình Thuận.

Nội dung công điện khẩn của Bộ Nông nghiệp và PTNT nêu rõ: Vừa qua, một số địa phương phản ánh và các phương tiện thông tin truyền thông đưa tin về các trường hợp vi phạm quy định sử dụng và nghi sử dụng chất cấm thuộc nhóm Beta-agonist (Salbutamol) đối với vật nuôi tại khu cách ly nhập khẩu; các cơ sở nuôi vỗ béo, chăn nuôi, giết mổ gia súc có nguy cơ không bảo đảm an toàn thực phẩm, vi phạm quy định của pháp luật. Do vậy, để chủ động ngăn ngừa, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, Bộ Nông nghiệp và PTNT đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan, chính quyền các cấp của địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn về chăn nuôi, thú y tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về những nguy hại của việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đối với sức khỏe cộng đồng và uy tín của ngành chăn nuôi Việt Nam.

Đồng thời, thông tin kịp thời cho dư luận biết về tình hình và danh tính của các đối tượng vi phạm việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi trên địa bàn. Song song, tăng cường kiểm tra, giám sát kinh doanh, mua bán, vận chuyển chất cấm; sử dụng chất cấm đối với vật nuôi tại cơ sở nuôi vỗ béo, cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ gia súc trên địa bàn, đặc biệt trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão. Chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức thanh tra, kiểm tra, lấy mẫu giám sát sử dụng chất cấm tại các cơ sở nuôi vỗ béo, cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ gia súc trên địa bàn.Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện chương trình giám sát sử dụng chất cấm trong chăn nuôi tại địa phương. Chỉ đạo, thành lập các chuyên án, đấu tranh và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc chưa được kiểm dịch của cơ quan thú y, sử dụng và nghi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Kiều Hằng