Ấn Độ có thể sẽ trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới trong năm 2023

Quốc tế - Ngày đăng : 20:21, 18/01/2023

Theo kết quả một nghiên cứu do Tổ chức thống kê Đánh giá Dân số thế giới thực hiện, dân số Ấn Độ có khả năng vượt Trung Quốc ngay trong năm 2023 và “xét về tốc độ tăng dân số, Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới”.

Năm 2022, dân số Trung Quốc giảm lần đầu tiên sau 60 năm, đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn dài suy giảm dân số cùng những tác động sâu sắc đến nền kinh tế của Trung Quốc và thế giới. Tuy nhiên hiện nay, dân số 1,4 tỷ người của Trung Quốc chỉ cao hơn chút ít so với 1,38 tỷ dân ở Ấn Độ. Hơn nữa, với 27,3% dân số trong độ tuổi từ 15-29, Ấn Độ là một trong những quốc gia trẻ nhất thế giới trong khi Trung Quốc bước vào giao đoạn dân số lão hóa.

dan_so_an_do.jpg

Ấn Độ được dự báo sẽ vượt Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới trong năm 2023. Ảnh: Reuters

Mặc dù dân số đông có những lợi thế như lực lượng lao động trẻ, nhưng cũng đặt ra thách thức đối với tăng trưởng kinh tế và các nguồn lực. Cư dân tại New Delhi cảm thấy chính phủ cần thực hiện các bước để kiềm chế hơn nữa tốc độ tăng dân số.

“Ấn Độ có một lực lượng lao động trẻ và đó là điều rất có lợi. Nhưng mặt trái như bạn biết đấy, dân số đông gây áp lực lên nguồn cung thực phẩm, hệ thống y tế và giáo dục của Ấn Độ. Là bác sĩ nên tôi càng lo lắng về mảng y tế, hãy nhìn về sức khỏe bà mẹ, cụ thể là sức khỏe trẻ sơ sinh, Ấn Độ vẫn còn tụt hậu so với nhiều nước trên thế giới”, một người dân tại New Delhi cho biết.

“Chính phủ nên làm gì đó để ngăn chặn gia tăng dân số. Họ nên đưa ra một số quy tắc và quy định giúp kiểm soát dân số. Khi dân số được kiểm soát, thì chỉ khi đó chúng ta mới có thể phát triển hơn nữa”, một cư dân khác nêu ý kiến.

Tốc độ tăng dân số hàng năm của quốc gia Nam Á này đạt trung bình 1,2% kể từ năm 2011, giảm so với mức 1,7% của 10 năm trước. Việc sử dụng các phương pháp kế hoạch hóa gia đình ở Ấn Độ cũng đang tăng lên 66% trong giai đoạn 2019 đến 2021. Tỷ lệ sinh ở Ấn Độ, ( số trẻ em trên một phụ nữ) đã giảm còn 2 trong giai đoạn 2019 đến 2021, giảm so với 3,4 vào đầu những năm 1990.

H Lan (Tổng hợp)