Mỹ - Philippines nhất trí nối lại đối thoại 2+2

Quốc tế - Ngày đăng : 06:01, 21/01/2023

Mỹ và Philippines ngày 20/1 đã cam kết nối lại đối thoại "2+2" giữa các quan chức hàng đầu của hai nước sau 7 năm đình trệ, qua đó nêu bật các động thái hướng tới khôi phục quan hệ song phương vốn căng thẳng dưới thời cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Philippines là đồng minh quốc phòng của Mỹ nhưng dưới thời cựu Tổng thống Rodrigo Duterte, nước này xích gần hơn trong quan hệ với Trung Quốc, nhằm thu hút đầu tư từ Bắc Kinh.

my_philippines_22.jpg

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Jose Faustino trong một cuộc họp báo chung ngày 30/9/2022. Ảnh: Nikkei Asia.

Kể từ khi Tổng thống Ferdinand Marcos Jr nhậm chức vào năm ngoái, một số quan chức hàng đầu của Mỹ, trong đó có Phó Tổng thống Kamala Harris, đã đến thăm Philippines để củng cố quan hệ.

Philippines và Mỹ đã ký Hiệp ước phòng thủ chung từ lâu và tham gia các cuộc tập trận huấn luyện chung hàng năm, từ bắn đạn thật, tấn công đổ bộ đến các nhiệm vụ nhân đạo và diễn tập chống khủng bố.

Đề cập Hội nghị 2+2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ lưu ý “liên minh lâu dài, bền chặt giữa Philippin và Mỹ đã góp phần vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở châu Á - Khu vực Thái Bình Dương trong hơn 75 năm qua”.

H Lan (tổng hợp)