Úc cảnh báo không ăn rau bina vì gây ra chứng ảo giác

Quốc tế - Ngày đăng : 15:31, 23/01/2023

Các triệu chứng bao gồm mê sảng, mờ mắt, lú lẫn, sốt, khô da và miệng.
untitled-1.jpg

Giới sức khỏe New South Wales, một tiểu bang đông dân nhất của Úc phát đi cảnh báo trong tháng qua rằng, người dân không nên ăn một loại rau có tên gọi spinach hay còn gọi là rau bina, người Việt gọi là rau bó sôi hoặc rau chân vịt sau khi phát hiện nó gây ra bệnh nặng với triệu chứng của ảo giác ở một số người.

Theo đó, 9 người trong bang đã phải đưa đến bệnh viện cấp cứu khi ăn loại bina non của trang trại Riviera Farms. Trong đó có một số người bị bệnh rất nặng.

Giới chức y tế cho biết, triệu chứng của họ bao gồm mê sảng, ảo giác và mờ mắt. Ngoài ra, còn bị khô da và miệng, sốt, lú lẫn, và các triệu chứng có thể “nghiêm trọng”.

Trả lời phỏng vấn tờ Sydney Morning Herald của Úc, Tiến sĩ Darren Roberts, Giám đốc Trung tâm Thông tin Chất độc của bang cho biết: “Các bệnh nhân trong tình trạng khá yếu ớt, bị ảo giác đến mức không nhìn thấy rõ thứ quanh đó. Họ không thể thuật kỹ lại những gì đã xảy ra”.

Tất cả những bệnh nhân, trước đó đều mua bina từ siêu thị Costco, và giới chức trách cho biết, không biết loại rau xanh độc hại này có bán ở nơi khác hay không.

Chủ trang trại cho biết, bina có nhiễm một loại cỏ dại và đã yêu cầu các cửa hàng loại bỏ sản phẩm ra khỏi các kệ hàng. Các cơ quan y tế lo ngại, các bang khác có thể bị ảnh hưởng khi người dân không biết mua về sử dụng.

Bộ y tế New South Wales yêu cầu người dân không ăn rau bina non có hạn sử dụng đến ngày 6/12. Đây không phải là nỗi lo sợ đầu tiên liên quan đến thực phẩm bẩn ở Úc. Trước đó, một số người nhập viện vì sử dụng hạt anh túc độc hại.

Một số trường hợp ngộ độc nghiêm trọng đã được báo cáo sau khi người dân ở  các bang Queensland, New South Wales, Tây Úc và ở phía Bắc dùng hạt anh túc. Nhiều nhãn hàng hạt này đã bị thu hồi từ các cửa hàng.

Chính phủ Úc đã tăng án tù đối với tội làm ô nhiễm thực phẩm lên 15 năm sau vụ nhét kim tiêm vào dâu tây cách đây 5 năm.

Ninh Chinh (theo The Nationalnew)