Ngọt ngào đêm “Xuân quê hương”

Văn hóa - Thể thao - Ngày đăng : 20:45, 23/01/2023

Bên cạnh những hoạt động nghệ thuật được chăm chút hoành tráng, có một ngõ nhỏ trong những đêm Xuân lại réo rắt những cung đàn. Bờ kè Phan Thiết, đường Phạm Văn Đồng, TP. Phan Thiết là một nơi như thế, ẩn chứa tâm tư, thăng trầm của đờn ca tài tử. “Xuân quê hương”, đơn giản, mộc mạc vốn có, đã sưởi ấm những đêm Xuân rộn ràng nơi trần thế.

unnamed-11.jpg

Mở đầu với 8 câu Nam Xuân qua bài Ánh nắng ánh trăng, với sự góp mặt của NNƯT Huỳnh Bảy - NNƯT Thanh Vinh - Tài tử Minh Tấn như ngọn lửa ấm đốt lên cho đất trời bớt đi gió lạnh. Để từ đó nắng ấm bắt đầu len lỏi trên những cành lá, những chồi non bắt đầu nhú lên xanh mơn mởn, những cánh chim én từ phương Bắc quay về, ta lại được đắm mình trong mùa xuân với bao khát khao mơ ước! Mùa xuân - mùa của trăm hoa, mùa của lộc biếc trời xanh…

unnamed-8.jpg

 May mắn hơn, khi đơn vị tổ chức đã mời được những giọng ca một thời gắn bó với đờn ca tài tử suốt mấy chục năm qua như cô Phượng Minh. Giọng hát ấy, vẫn còn sức hút mê say lòng người, từ thuở thanh xuân đến khi tóc điểm sương, vẫn một tình yêu với đờn ca tài từ.

Nhiều tiết mục có sự góp mặt như vọng cổ Liên khúc “Lý mùa xuân”, tác giả: Sưu tầm, qua phần biểu diễn của những tài tử Phượng Minh, Mỹ Lan, Diệu Phương, Hồng Thân; Song ca nam nữ: Vọng cổ “Hoa xuân”, hay điệu Xàng xê với“Đón Xuân thanh bình”Tài tử Phượng Minh qua tiết mục vọng cổ “Tiếng chày trên sóc bombo”… Bản vọng cổ một thời làm say lòng người mộ điệu từ Nam chí Bắc. Khiến lòng bỗng nôn nao xúc cảm khó gọi thành tên. Cái lạnh hòa cùng không khí xuân dịu ngọt tạo nên một bức tranh huyễn hoặc, làm bước chân muốn buông bỏ những bộn bề cuối năm, để sum vầy bên gia đình.

unnamed-9.jpg
những tài tử tham gia chương trình 

Bên cạnh những tiết mục “Hương sắc vườn xuân”, tác giả Thanh Vinh qua phần biểu diễn của tài tử Văn Quang, vọng cổ “Đẹp thay Phan Thiết hôm nay”, tác giả Mai Công Lập, biểu diễn Tài tử Mỹ Lan, Vọng cổ “Bà Mẹ quê”Một điều rất lạ, khi những thanh âm của ngũ cung được vang lên, giữa không gian với đất trời, réo rắt, trầm bổng dễ khiến người ta bớt đi lo toan, và dường như cảm thấy nắng ấm len lỏi trên những cành lá...

unnamed-7.jpg
Tài tử Văn Quang 

Tết là dịp để mọi người cùng quây quần bên nhau, chúc nhau những điều tốt lành. Là dịp mà mọi người cầu mong an lành đến với cả nhà trong năm mới. Nhưng cũng là dịp để có thể cùng nhau lắng nghe lại những cung đàn xưa cũ của những thế hệ đã yêu và trân quý đờn ca tài tử. Trung tâm Văn hóa tỉnh đã gắn kết được những tri kỷ, tri âm trong những ngày đầu năm mới, tạo ra điểm sinh hoạt văn hoá với không gian đờn ca tài tử để gìn giữ một nét văn hoá truyền thống gắn bó với những người lao động, bình dị nhưng sâu lắng trong cảm xúc của lời ca, cung đàn.

Quang Nhân