Bầu cử Tổng thống Cộng hòa Séc: Ông Petr Pavel giành chiến thắng

Quốc tế - Ngày đăng : 09:19, 29/01/2023

Với 75% số phiếu được kiểm của cuộc bầu cử vòng 2, ứng cử viên Petr Pavel đã giành chiến thắng trước cựu Thủ tướng Andrej Babis và trở thành Tổng thống thứ 4 Cộng hòa Séc.

Dự kiến, ông Petr Pavel sẽ nhậm chức vào ngày 8 tháng 3, thay thế tổng thống sắp mãn nhiệm Miloš Zeman.

Theo kết quả được công bố, tỷ lệ cử tri đi bầu trong vòng bầu cử thứ hai đạt mức cao kỷ lục với 70%. Báo cáo cho biết số phiếu ủng hộ dành cho tân tổng thống Pavel được ghi nhận lớn nhất ở Praha, nơi ông nhận được 76% phiếu bầu quyết định.

sec3.jpg

Tướng Petr Pavel đắc cử Tổng thống Cộng hòa Séc. Ảnh theo CTK.

Ông Pavel cũng giành được đa số phiếu ở các vùng Trung Bohemia, Liberec, Pardubice, Zlín, Nam Bohemia, Olomouc…Cựu thủ tướng Babiš, người đã nhận được khoảng 42% tổng số phiếu bầu trong vòng 2, là ứng viên tổng thống được ủng hộ ở các vùng Karlovy Vary, Ústí và Moravian-Silesian.

Trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Cộng hòa Séc diễn ra hai tuần trước, ông Pavel đã dẫn đầu nhóm mười ứng cử viên với 35,4% phiếu bầu, chỉ nhỉnh hơn người đứng thứ 2 là cựu thủ tướng Babis 0,4%. Ông Babis, người đứng đầu Đảng ANO thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử và mong muốn ông Pavel sẽ trở thành tổng thống vì người dân và sẽ đấu tranh cho lợi ích của Cộng hòa Séc.

Trong bài phát biểu đầu tiên sau khi có kết quả kiểm phiếu, ông Pavel đã bày tỏ sự biết ơn đến tất cả những cử tri đã đến bỏ phiếu cho cuộc bầu cử này. Theo ông, những giá trị của sự thật, phẩm giá, sự tôn trọng và khiêm tốn đã được chia sẻ bởi đại đa số người dân.

“Tôi xin gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã bỏ phiếu cho tôi, cũng như những người không bỏ phiếu cho tôi. Họ đã đến các điểm bỏ phiếu và thể hiện sự tôn trọng nền dân chủ. Dù còn có nhiều ý kiến ​​khác nhau, nhưng điều đó không có nghĩa chúng ta là kẻ thù. Dù xã hội đang bị tổn thương bởi các cuộc khủng hoảng nhưng đây là lúc chúng ta cùng nhau giải quyết các vấn đề để hướng tới điều tốt đẹp nhất cho tương lai của Cộng hòa Séc”, ông Pavelnhấn mạnh.

Bầu cử Tổng thống Séc được tổ chức 5 năm một lần với hình thức người dân bầu cử trực tiếp kể từ năm 2013. Ông Petr Pavel sẽ kế nhiệm tổng thống Miloš Zeman và trở thành tổng thống thứ tư của Cộng hòa Séc. Ông là nguyên thủ quốc gia thứ hai của Séc được bầu theo số phiếu phổ thông.

Các tổng thống tiền nhiệm của Cộng hòa Séc là Václav Havel, Václav Klaus và Miloš Zeman đều đảm nhiệm tối đa hai nhiệm kỳ tổng thống. Ông Pavel cũng là người có phương châm bầu cử “trật tự và ổn định”, đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các ứng cử viên không thành công trong vòng bầu cử đầu tiên được tổ chức hai tuần trước đó.

Tân tổng thống Pavel cũng nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng Petr Fiala và lãnh đạo các Đảng trong liên minh cầm quyền. Trước vòng bầu cử thứ 2, Thủ tướng Petr Fiala cũng bày tỏ mong muốn được hợp tác với ông Pavel và nhấn mạnh tân tổng thống của Cộng hòa Séc cần xoa dịu căng thẳng hiện tại cũng như có các giải pháp để tăng cường đoàn kết quốc gia.

Hiện Ông Pavel 61 tuổi, là cựu chủ tịch Ủy ban quân sự của NATO. Ông cũng là người ủng hộ các hoạt động hỗ trợ quân sự và nhân đạo cho Ukraine. Tân tổng thống Pavel cũng là người kiên quyết ủng hộ việc Cộng hòa Séc trở thành thành viên của NATO và EU.

Chiến thắng của ông khẳng định Cộng hòa Séc sẽ ngày càng có xu hướng thân phương Tây và quan điểm ngoại giao sẽ có nhiều điểm khác biệt so với các tổng thống trước đây.

Ông Babis thừa nhận thất bại và kêu gọi người ủng hộ chấp nhận kết quả

Với việc chỉ giành được 41,67% so với 58,33% của đối thủ, Cựu Thủ tướng Andrej Babis đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống 2023 đồng thời kêu gọi những người ủng hộ mình bình tĩnh, chấp nhận kết quả này.

sec4.jpg

Cựu Thủ tướng Andrej Babis thừa nhận thất bại tại cuộc bầu cử Tổng thống 2023. Ảnh ceskenoviny.cz.

Trong cuộc họp báo kéo dài khoảng 11 phút tại trụ sở chính ở Chodov, Praha sau khi có kết quả kiểm phiếu, Cựu Thủ tướng Babis đã thừa nhận thất bại nhưng cho biết ông hài lòng với kết quả đạt được. Ông Babis cho rằng, nhận được 2,4 triệu phiếu bầu, đó là một kết quả tốt trong cuộc bầu cử Tổng thống. Bởi ông đã giành được nhiều phiếu hơn so với các đảng của Liên minh 5 đảng tại cuộc bầu cử quốc hội vừa qua.

Cựu Thủ tướng cũng không quên chúc mừng đối thủ đồng thời đề nghị ông Pavel kêu gọi các cử tri của mình kiềm chế cảm xúc để không có những hành động trả đũa như phá hoại tài sản của đội thân cận đã hỗ trợ ông, không tấn công con cái của những người này trong trường học cũng như tác động khiến những người ủng hộ phong trào ANO bị mất việc làm.

Trong lời chúc mừng, ông Babis mong muốn Pavel sẽ trở thành Tổng thống của mọi người dân, nhận thức được các vấn đề của họ và đấu tranh cho lợi ích chung của đất nước.

So với cuộc họp báo sau khi có kết quả tại vòng 1, cuộc họp báo lần này nhanh gọn hơn, ít lời chỉ trích hơn đã giúp cho Babis tránh được sự tấn công đáng kể từ giới truyền thông.

H Lan (tổng hợp)