Làn sóng nhiễm Covid-19 dịp Tết đặt y tế nông thôn Trung Quốc vào thế khó

Quốc tế - Ngày đăng : 09:18, 29/01/2023

Với những hạn chế nghiêm ngặt ít nhất trong 3 năm, hiện du lịch nội địa đã tăng 99,5% hơn so với cuối năm ngoái, đang dấy lên lo ngại Covid-19 lây lan từ thành thị đến nông thôn.
1234567

Các trung tâm y tế và lò hỏa táng ở khắp vùng nông thôn Trung Quốc đang trong tình trạng căng thẳng với làn sóng Covid-19 gia tăng giữa bối cảnh bùng nổ người đi du lịch dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Sau 3 năm thực hiện chính sách Zero Covid -19 với các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt bao gồm xét nghiệm hàng loạt và phong tỏa diện rộng, Trung Quốc khuyến khích, bắt buộc người dân hạn chế đi lại để giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh. Cho đến nay không còn nữa, nước này nhanh chóng dỡ bỏ các biện pháp vào tháng 12 năm qua, làm nhu cầu đi lại leo thang.

Trong 24 giờ Bắc Kinh phát đi thông báo chấm dứt các biện pháp kiểm soát dịch với khách quốc tế, bắt đầu vào 8/1 (trước Tết Nguyên đán 1 tuần) lượng người mua vé đặt chỗ cho các chuyến bay về Trung Quốc đại lục đã tăng 412%.

Kèm sau đó là sự gia tăng người nhiễm Covid-19. Thống kê chính thức cho thấy gần 60.000 người chết trong đợt bùng phát dịch gần đây. Con số  chính xác khó nhận được, nhưng các tổ chức quốc tế dự đoán xa bằng một bức tranh tồi tệ.

Hãng phân tích Airfinity có trụ sở tại Anh, ước tính số ca nhiễm hàng ngày của Trung Quốc là 4,5 triệu người với hơn 35.000 ca tử vong/ngày. 134 triệu trường hợp được ghi nhận trên toàn Trung Quốc kể từ ngày 1/12/2022, với hơn 880.000 người tử vong.

Các siêu đô thị có mật độ dân số đông ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt dịch đầu tiên kể từ khi dỡ bỏ chính sách do Covid-19 dễ lây lan, nhưng giới chức trách cảnh báo khu vực nông thôn sẽ là nơi tiếp theo bởi số lượng du khách tăng vọt.

Khi nhiều người bắt đầu với những chuyến du hành của họ, căng thẳng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe vốn thiếu nhân lực và kém phát triển ở các vùng nông thôn trở nên rõ ràng hơn.

Tại một phòng khám ở thị trấn Trung Giang thuộc tỉnh Tứ Xuyên, miền Tây Trung Quốc, các chương trình, lễ hội đón Tết Nguyên đán đã trở nên tồi tệ khi các bác sĩ chiến đấu với sự bùng phát người nhiễm Covid-19. Quan - một bác sĩ, người dấu tên chỉ cho biết họ của mình nói, số bệnh nhân, nhất là người cao tuổi tăng đột biến ngay sau khi chính phủ dỡ bỏ chính sách Zero Covid -19.

“Chúng tôi không thể nói với họ rằng, họ đã nhiễm Covid -19 vì họ rất sợ”, Quan nói và đề cập đến nhiều người có khả năng nhiễm Covid - 19 từ người thân của họ trở về sau những chuyến đi chơi xa ở các thành phố. Và không ai trong chúng tôi có kinh nghiệm điều trị Covid-19 nên tất cả những gì chúng tôi làm cho bệnh nhân là cho uống thuốc giảm đau, Quan nói thêm

Cũng ở thị trấn này, nhân viên của các lò hỏa táng miệt mài xử lý các thi thể vì số người chết tăng bất thường được ghi nhận vào mùa Đông năm nay. Theo một người làm việc tại một lò hỏa ở Trung Giang, số người chết “cao bất thường” và “rõ ràng” có thể do Covid. Một số người gọi điện  đặt lịch hỏa táng cho chúng tôi trước vài ngày và điều đó chưa từng xảy ra trước đây.

Bất chấp sự gia tăng báo động về số ca nhiễm gia tăng, một số người cho rằng, nỗi sợ Covid không còn như trước đây vì sự lây nhiễm trở nên phổ biến trước cơn sốt du lịch.

Vì tính chất lây truyền của biến thể Omicron và yếu tố khác nên lượng đáng kể người dân ở Trung Quốc đại lục đã bị nhiễm Covid-19 với tốc độ gần như chưa từng thấy ở bất kỳ nơi nào khác trong 3 năm qua.

Tuy nhiên, đó cũng là thời cơ mang lại niềm vui khi hàng triệu người được gặp người thân trong gia đình. Lần đầu tiên sau 3 năm, Shuxia Wang đón tết cùng gia đình mình ở Cam Túc, tỉnh phía Bắc Trung Quốc sau khi trở về từ Bắc Kinh, nơi cô sống và làm việc. “Tôi rất vui, cuối cùng cũng có thể gặp được gia đình. Điều tồi tệ nhất đã qua…”, Shuxia Wang nói qua điện thoại khi đang dành thời gian cho con trai của mình ở một công viên.

Đối với Trung kiều, những người Trung Quốc sống ở nước ngoài bị từ chối về nước do cách ly kéo dài và giá vé máy bay đắt đỏ, thì đây cũng là thời khắc mà họ mong mỏi trong nhiều năm. “Cuối cùng tôi cũng được trở về nhà sau 3 năm xa cách!. Tôi ăn nhiều món ăn Trung Quốc nhất có thể trong những bữa tiệc Tết!” Daria Niu, một người Thượng Hải hiện đang học tập tại Anh, viết trên WeChat, một trang mạng xã hội phổ biến của Trung Quốc.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc Chengguang Xu, ước tính khoảng 2,09 tỷ chuyến đi sẽ được thực hiện trong 40 ngày cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ ngày 7/1 đến 15/2), tăng 99,5% hơn so với năm ngoái, đạt 70,3% so với trước khi xảy ra đại dịch Covid-19 năm 2019.

Ryan Qiu, nhà phân tích dữ liệu tại Ctrip.com, một trang web du lịch có trụ sở tại Trung Quốc cho biết: “Sự đổ xô đi du lịch Tết đã được dự báo và những con số mà chúng tôi đang có, phản ánh rất rõ niềm tin của mọi người đối với việc đi du lịch trở lại.”

Trước khi Wang trở lại Cam Túc, cô ấy đã nhiễm Covid-19 và khỏi bệnh. Tất cả các thành viên trong gia đình cô cũng đã bị nhiễm bệnh. “Ba năm qua giống như một cơn ác mộng và tất cả những gì tôi hy vọng là cuộc sống của chúng tôi sẽ tốt hơn kể từ bây giờ,” cô nói.

Ninh Chinh (theo The Nationalnew)