Giữ bình yên mùa xuân

Pháp luật - Ngày đăng : 05:49, 30/01/2023

Khi mọi người, mọi nhà được sum họp cùng vui tết cổ truyền bên người thân và gia đình thì đây cũng chính là thời điểm mà cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng Công an nhân dân nói chung, Công an Bình Thuận nói riêng phải vất vả hơn mọi ngày để bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. Hạnh phúc lớn nhất của các anh, các chị là mang đến cho nhân dân những ngày xuân bình yên, đầm ấm, an bình và trọn vẹn.

Giữ bình yên cho nhân dân

Cũng rạo rực trước thềm xuân mới, cũng khao khát không khí tết đầm ấm bên gia đình nhưng năm nào cũng vậy, các chiến sĩ công an phải gác lại tình cảm riêng tư để làm nhiệm vụ. Gần như trở thành quy luật, trước, trong và sau tết chính là thời điểm các loại tội phạm ráo riết hoạt động. Để nhân dân an tâm đón tết, trước tết gần 2 tháng, lực lượng Công an tỉnh đã bước vào cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm nhằm bảo đảm an ninh, trật tự cho nhân dân vui xuân, đón tết. Các đơn vị nghiệp vụ và công an các địa phương đã huy động 100% quân số, chủ động nắm bắt tình hình an ninh trật tự tại các địa bàn, mục tiêu trọng điểm, từ đó triển khai kế hoạch đến từng tổ, đội và mỗi CBCS với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là hành vi chạy xe lạng lách, đánh võng, mang theo hung khí tham gia giao thông. Thực hiện nghiêm túc chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, chủ động lên các phương án khi tham gia giải quyết các tình huống phức tạp, đột xuất xảy ra.

7.jpg
Để đảm bảo an ninh trật tự dịp tết, lực lượng Công an đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ trước đó hơn 1 tháng.

Những ngày giáp tết, lượng người dân xa quê đi làm ở các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh về quê ở các tỉnh miền Trung ăn tết ngày một đông. Năm nay, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, kéo theo đó là thu nhập của người lao động cũng giảm sút. Để có thể về quê sum vầy bên gia đình, nhiều người đã chọn phương án chạy xe máy thay vì đi xe ô tô như những năm trước để tiết kiệm chi phí. Vì thế lượng người, phương tiện đi trên tuyến quốc lộ 1A tăng cao hơn so với những năm trước. Cũng vì thế mà nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát giao thông những ngày Tết Nguyên đán diễn ra cũng tăng lên nhiều lần so với những ngày bình thường. Để đảm bảo giao thông diễn ra thông suốt, lực lượng CSGT đã phải lên kế hoạch, xây dựng phương án điều tiết giao thông từ nhiều tháng trước. Không những đảm bảo giao thông, năm nay lực lượng CSGT còn làm được những việc nhiều ý nghĩa hơn. Để đồng hành cùng người dân trên hành trình về với gia đình, hơn 1 tuần trước khi Tết Nguyên đán 2023 diễn ra, lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn tỉnh đã thực hiện việc phát nước, khăn lạnh miễn phí cho người dân. Tại cửa ngõ phía nam của tỉnh, người dân sau khi đi hàng trăm cây số từ TP. Hồ Chí Minh khi đến cửa ngõ của tỉnh sẽ được các chiến sĩ CSGT Trạm CSGT Hàm Tân, Phòng CSGT Công an tỉnh tặng những chai nước, khăn lạnh để họ giải khát, lấy lại tỉnh táo trước khi tiếp tục lên đường. Rồi khi đi gần 200km, trước khi rời khỏi địa bàn Bình Thuận, người dân tiếp tục được các chiến sĩ CSGT Đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh tặng nước, khăn lạnh cho người dân tiếp tục cuộc hành trình. Không những vậy, cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT Số 1 còn tặng mũ bảo hiểm cho người dân để cuộc hành trình về quê đón tết được an toàn hơn. Cán bộ, chiến sĩ CSGT cũng không quên dặn dò người dân lưu thông cẩn thận và cũng không quên chúc mọi người có chuyến hành trình bình an, đón năm mới bên gia đình an vui, hạnh phúc.

a9c3efada98a72d42b9b.jpg
Lực lượng CSGT tặng nước, hỏi thăm người dân trên đường về quê ăn tết

Tô thắm sắc xuân

Đặc trưng của những ngày Tết Nguyên đán chính là các sự kiện văn hóa lễ, hội diễn ra rất nhiều. Hơn bất cứ nơi nào, lúc nào, sự có mặt của những người làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT luôn mang lại cho mọi người một cảm giác yên tâm, thoải mái khi vui chơi. Hòa trong dòng người náo nức du xuân còn có những người lính trinh sát âm thầm làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT, không để bọn trộm cắp, cướp giật lợi dụng nơi đông người để hoành hành. Trong những ngày Tết Nguyên đán diễn ra, ở bất cứ đâu từ thành thị cho đến những vùng quê, người dân đều thấy bóng dáng của lực lượng công an đi tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự. Tại TP. Phan Thiết trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, nơi diễn ra nhiều hoạt động vui xuân, đón tết, thu hút nhiều người dân và du khách thập phương đến tham dự. Chính vì thế, cùng với việc tăng cường lực lượng thường trực chiến đấu, lực lượng Công an TP. Phan Thiết đã chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm với quyết tâm bảo đảm tốt tình hình ANTT, bảo vệ cho nhân dân vui xuân, đón tết an toàn, vui tươi. Mà việc triển khai, triệt phá, bắt giữ hàng chục đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật dịp Tết Nguyên đán vừa qua là một minh chứng cho tinh thân vì dân phục vụ của lực lượng công an. Dù công việc có vất vả, dù phải xa người thân vào những ngày thiêng liêng nhất nhưng đối với các anh sự thiệt thòi được bù đắp bằng một điều khác lớn hơn là bảo vệ được sự bình yên cho mọi người.

Khi mọi người, mọi nhà đang hân hoan chào đón năm mới, hướng về thời khắc thiêng liêng của đất trời để nguyện cầu hạnh phúc, gia đạo bình an, tận hưởng không khí đầm ấm vui tươi thì đó đây trên mọi tuyến đường, ở khắp các địa bàn từ thành thị đến nông thôn, những chiến sĩ công an vẫn đang lặng lẽ làm nhiệm vụ. Thiệt thòi ấy rồi cũng được bù đắp bằng niềm vui lớn khi toàn xã hội hưởng một cái tết bình yên trọn vẹn. Được góp chút công sức của mình để điểm tô thêm cho mùa xuân quê hương luôn tươi đẹp chính là niềm vinh dự và là hạnh phúc vô bờ bến của người chiến sĩ công an mỗi độ xuân về, tết đến.

Nguyễn Luân