Người nghèo đón tết ấm áp, vui tươi

Đời sống - Ngày đăng : 06:02, 30/01/2023

Với tinh thần “Cả nước chung tay vì người nghèo, để không ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp trong tỉnh cùng các tổ chức thành viên đã tích cực tổ chức chu đáo các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão cho người nghèo để mọi nhà, mọi người đều được vui xuân đón tết cổ truyền ấm áp, vui tươi.

Xuân Quý Mão này, gia đình bà Hồ Thị Sen ở xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong (sinh năm 1949) được đón tết đầy đủ, ấm áp hơn trong căn nhà mới. Gia đình bà Sen thuộc hộ nghèo, khó khăn về nhà ở. Nhiều năm qua, gia đình bà Sen sống trong căn nhà tạm bợ, dột nát nhưng không có điều kiện để xây dựng. Bởi bà đã quá tuổi lao động phải gồng gánh nuôi thêm người con bị bệnh tâm thần. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình bà, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện Tuy Phong hỗ trợ kinh phí 80 triệu đồng (trong đó Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh hỗ trợ 50 triệu động, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tuy Phong hỗ trợ 30 triệu đồng) để xây tặng căn nhà nhân ái cho gia đình bà Sen. Căn nhà có tổng diện tích xây dựng 58 m2, đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 giúp gia đình bà Sen có chỗ ở ổn định và đón tết vui vẻ, ấm áp hơn. Cũng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận phối hợp với Quỹ Thiện Tâm, Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) và Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng TONA tổ chức cho các đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức thăm, tặng 1.500 suất quà cho các gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Tuy Phong, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân và La Gi.

492a9542-6afe-49b9-b170-3caec1671384.jpeg
Lễ bàn giao nhà nhân ái cho gia đình bà Sen

Ngoài ra, để chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão cho người nghèo, các hoạt động ủng hộ, giúp đỡ người nghèo xây nhà đại đoàn kết và các chương trình an sinh xã hội đã được nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đồng tình ủng hộ bằng những việc làm thiết thực. Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, Ủy ban MTTQ Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã phối hợp vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, đơn vị trong và ngoài tỉnh. Đồng thời được sự đồng ý của cấp ủy cùng cấp cho phép xuất chi Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh thăm, tặng 91.986 suất quà, tổng trị giá 37,8 tỷ đồng để hỗ trợ cho hộ nghèo, gia đình chính sách, đồng bào khó khăn, các đối tượng bảo trợ xã hội trong tỉnh. Cụ thể, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thăm, tặng cho các đối tượng bảo trợ xã hội tại các đơn vị, cơ sở bảo trợ xã hội do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý 1.019 suất quà (500.000 đồng/ suất) với tổng trị giá 509,5 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh. Vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ 4.240 suất quà với số tiền 2,4 tỷ đồng. Cùng với đó, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã phối hợp vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, đơn vị trong và ngoài tỉnh hỗ trợ tặng 28.810 suất quà với số tiền gần 12 tỷ đồng. Riêng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam của 10/10 huyện, thị xã, thành phố và các xã phường, thị trấn trong huyện cũng đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và xuất từ Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện, cấp xã hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ khó khăn gia đình chính sách tại địa phương 57.917 suất quà với tổng số tiền gần 23 tỷ đồng.

4f422525-dc1f-427f-9732-aebd107bb148.jpeg
Bà Bố Thị Xuân Linh - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng quà tết cho người nghèo

Có thể thấy, công tác chăm lo tết cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, đồng bào khó khăn và các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh, nhất là hoạt động thăm tặng quà tết đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, cùng các tổ chức thành viên chủ động thực hiện chu đáo. Qua đó, giúp họ đón tết trong không khí vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, an toàn đảm bảo “Tết đến mọi nhà”.

Thanh Thuỷ