Những cánh diều ngày xuân

Thể thao - Ngày đăng : 06:08, 30/01/2023

Những ngày tết cổ truyền không chỉ có phố phường, thôn xóm nhộn nhịp, chợ tết đông đúc người mua, kẻ bán, đường phố chật như nêm… mà dọc bờ biển Hàm Tiến - Mũi Né với chiều dài hơn hai cây số cũng nhuộm đủ sắc màu cờ hoa, của các môn thể thao trên biển như: Lướt ván diều, lướt ván buồm. Những cánh diều căng mình dưới ánh nắng và gió tạo nên một khung cảnh ấn tượng ngày xuân.
dsc_6763.jpg
Bầu trời xanh thẳm, những cánh diều đủ sắc màu chao liệng theo gió.

Bầu trời xanh thẳm, những cánh diều đủ sắc màu chao lượn theo gió. Trên mặt nước, chiếc ván dưới chân các tuyển thủ băng băng chồm lên những ngọn sóng cao vút, làn nước biển mặn mòi đánh rát cả mặt; thi thoảng những chiếc ván diều cùng người điều khiển bay lên không trung 5 đến 6 mét trông thật đẹp mắt, nhưng cũng vô cùng mạo hiểm. Để làm được bao động tác khó đó thật không đơn giản chút nào. Người chơi lướt ván diều trước hết phải có thể lực tốt, có kỹ thuật và thành thạo bơi lội. Bởi, mỗi khi cánh diều bay lên quá cao sẽ đưa người lên khỏi mặt nước và thả rơi tự do xuống mặt biển nếu người chơi không nắm chắc dây dù.

dsc_6843.jpg
dsc_6838.jpg
Chiếc ván dưới chân các tuyển thủ băng băng chồm lên những ngọn sóng cao vút
dsc_6776.jpg

Trên bãi biển mênh mông lộng gió Hàm Tiến, hàng chục cánh diều bay lượn. Trên bãi cát trắng nhiều du khách tập kéo diều trên cạn. Huấn luyện viên lướt ván diều Nguyễn Hồng cho biết: “Vùng biển Hàm Tiến - Mũi Né đủ điều kiện gió, sóng cho môn thể thao lướt ván diều và lướt ván buồm. Mùa gió ở đây kéo dài từ tháng 12 năm trước đến tháng 4 năm sau; cùng với bãi cát thoai thoải trải dài, sóng lớn vòng cung.

dsc_6817.jpg
dsc_6845.jpg
dsc_6783.jpg
Những ngày tết cổ truyền người Việt cùng nhau vui tết, còn đa phần du khách nước ngoài yêu thích môn thể thao này tập trung về đây tập luyện

Những ngày tết cổ truyền người Việt cùng nhau vui tết, còn đa phần du khách nước ngoài yêu thích môn thể thao này tập trung về đây tập luyện, trải nghiệm lướt sóng trên biển xanh. Môn thể thao lướt ván diều hay lướt ván buồm luôn ứng phó với sóng to, gió lớn nên phải có sức khỏe và nắm được kỹ thuật cơ bản. Trong đó, lướt ván diều được xem là môn thể thao khó nhất, yêu cầu người chơi không chỉ có sức khỏe mà còn phải biết bơi lội trên sông, trên biển và dĩ nhiên là không mặc áo phao, nên người chơi chưa có kinh nghiệm lướt ván diều thì cần phải có thời gian mười tiếng học cơ bản. Trong đó, khoảng 4-5 tiếng đầu học cách điều khiển cánh diều (chi phí chừng 5 triệu đồng cho 10 giờ học). Khi người chơi lướt ván diều thành thạo thì các câu lạc bộ mới cho thuê dụng cụ lướt ván diều…”. Những ngày tết bãi biển Hàm Tiến lộng gió, ánh nắng vàng làm mặt biển thêm lung linh sắc màu. Những cơn sóng bạc đầu từ khơi xa nối đuôi nhau vỗ vào bờ cát trắng. Bao du khách nghỉ dưỡng tại các resort gần đó vừa vui tết cổ truyền, vừa ngắm nhìn thỏa thích những cánh diều chao lượn, có lúc hất tung người điều khiển diều ra khỏi ván lướt. Môn thể thao lướt ván diều hay lướt ván buồm tuy chưa phải là môn thể thao phổ biến vùng biển Bình Thuận, nhưng nó đã mang lại bao niềm vui cho du khách và người dân địa phương trong những ngày xuân.

ĐÌNH HÒA