Thổ Nhĩ Kỳ hé lộ khả năng chấp nhận Phần Lan vào NATO trước Thụy Điển

Quốc tế - Ngày đăng : 09:16, 30/01/2023

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ám chỉ, Ankara có thể đồng ý để Phần Lan gia nhập NATO trước Thụy Điển, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với Stockholm.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết: “Trong trường hợp cần thiết, chúng tôi có thể đưa ra một thông điệp khác về Phần Lan. Và khi chúng tôi đưa ra thông điệp khác về Phần Lan, Thụy Điển sẽ bị sốc. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra khi Phần Lan không phạm sai lầm tương tự”.

tnk_erdogan.jpg

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Tổng thống Erdogan cho biết, ông đã đưa cho Thụy Điển danh sách 120 kẻ khủng bố cùng yêu cầu dẫn độ họ về Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu Thụy Điển không nhanh chóng tiến hành, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nói “không” với việc Stockholm gia nhập NATO.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary hiện là 2 nước còn lại trong số 30 thành viên của liên minh quân sự này chưa đồng ý với nguyện vọng gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan. Dẫu vậy, quốc hội Hungary đã có kế hoạch bỏ phiếu thông qua yêu cầu của Phần Lan và Thụy Điển vào tháng 2 tới.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã quyết định tạm ngừng các cuộc đối thoại với Thụy Điển và Phần Lan về việc gia nhập NATO, do những căng thẳng giữa nước này với Thụy Điển, liên quan đến vấn đề người Kurd hay như các cuộc biểu tình chống Thổ Nhĩ Kỳ tại quốc gia châu Âu này.

Hiện vẫn chưa rõ phản ứng của Thụy Điển và Phần Lan trước tuyên bố mới nhất của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, song trước đó 2 quốc gia này tuyên bố có nguyện vọng vào NATO cùng lúc.

H Lan (tổng hợp)