Nâng cao hiệu quả hoạt động đấu giá tài sản

Pháp luật - Ngày đăng : 05:56, 31/01/2023

Trong bối cảnh cạnh tranh tìm kiếm hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản giữa các tổ chức đấu giá với nhau gay gắt, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản Bình Thuận nỗ lực đưa ra nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đấu giá.

Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tư pháp, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản (BĐGTS) được giao nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước về hoạt động BĐGTS trên địa bàn tỉnh, tổ chức các phiên đấu giá theo quy định của pháp luật. Trung tâm hiện có 7 viên chức, trong đó 5 biên chế, còn lại là hợp đồng.

z4032890399258_11f4c9c681b8bd6699e638efb7305bf4.jpg
Một trong những cuộc đấu giá tại Trung tâm đấu giá tài sản tỉnh

Với số nhân lực ấy khó có thể đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giữa bối cảnh cạnh tranh tìm kiếm hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản giữa các tổ chức đấu giá ngày một gay gắt hiện nay. Tuy nhiên, Trung tâm BĐGTS đã cố gắng thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu, đề ra với nhiều biện pháp quyết liệt cụ thể như: Trong nghiệp vụ đấu giá tăng cường giám sát tính chất pháp lý hồ sơ đấu giá thành; thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ an ninh trật tự trong tổ chức đấu giá; trong công tác tài chính điều chỉnh giảm chi, giãn nợ, tăng cường đôn đốc thu hồi nợ; bỏ giá chi phí dịch vụ ở mức cạnh tranh để ký hợp đồng dịch vụ với đơn vị có tài sản... nhằm duy trì tốc độ phát triển của đơn vị.

Theo Trung tâm BĐGTS, chỉ trong năm 2022 trung tâm đã ký kết chuyển giao bán đấu giá tổng số 353 hợp đồng, vụ, việc gồm các loại tài sản như: tài sản thi hành án, thanh lý, tịch thu sung công quỹ, quyền sử dụng đất, tài sản bảo đảm... tổng giá trị ký kết hơn 921,7 triệu đồng; số hợp đồng đã thực hiện xong 247 vụ, việc chuyển giao bán đấu giá; 247 cuộc đấu giá với tổng giá trị hợp đồng tính theo giá khởi điểm gần 181,9 triệu đồng; tổng giá trị tài sản đã bán được sau 247 cuộc đấu giá thành là hơn 232,7 triệu đồng; giá trị chênh lệch so với giá khởi điểm 50,8 triệu đồng, vượt 5% so với chỉ tiêu đề ra. Qua đó giúp các cơ quan, đơn vị nộp vào ngân sách nhà nước 128,6 triệu đồng, trong đó chưa tính tài sản bảo đảm của các tổ chức tín dụng, tài sản thi hành án có nguồn tiền nộp vào ngân sách nhà nước.

Có được kết quả trên một phần nhờ trung tâm vẫn duy trì việc phối hợp và thực hiện ký các hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản với các đơn vị có tài sản có mối quan hệ tốt như: Các cơ quan Thi hành án dân sự, Cục Quản lý thị trường, các cơ quan công an cấp huyện, các Hạt Kiểm lâm… Giữ vững mối quan hệ tốt và tiếp tục ký các hợp đồng đấu giá tài sản nhà nước với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận và các đơn vị khác trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra đã ký kết hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản với Sở Tài nguyên Môi trường để đấu giá quyền khai thác khoáng sản đúng tinh thần Luật Đấu giá tài sản. Bên cạnh đó, trung tâm đã tiếp cận ký kết hợp đồng dịch vụ với các tổ chức, cá nhân có giá trị tài sản lớn... Tổ chức các phiên BĐGTS đều đạt và vượt chỉ tiêu, tăng nguồn thu cho ngân sách của tỉnh, góp phần thực hiện công khai, công bằng, minh bạch trong quan hệ giao dịch kinh tế về đấu giá tài sản theo quy định của pháp luật.

Ông Ngô Giang Bảo, Giám đốc Trung tâm BĐGTS cho biết: Chúng tôi tăng cường rà soát, kiểm tra hồ sơ và giám sát quy trình hoạt động đấu giá tài sản của các đấu giá viên tại trung tâm. Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ đấu giá tài sản để cạnh tranh lành mạnh với các tổ chức đấu giá trong và ngoài tỉnh. Tiến hành tự rà soát hồ sơ nghiệp vụ đấu giá tài sản và các hoạt động tài chính của trung tâm theo định kỳ; công khai kết quả rà soát, kiểm tra theo đúng quy định. Nâng cao hơn nữa sự phối hợp với các đơn vị có tài sản, thực hiện đúng quy định pháp luật trong hoạt động đấu giá tài sản. Chú ý đến công tác thu hút hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản. Thường xuyên tìm hiểu thông tin thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá để nộp hồ sơ đến các đơn vị có tài sản trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Chủ động tìm kiếm các hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản tại các đơn vị sản xuất kinh doanh có tài sản thanh lý thường xuyên như: Điện lực Bình Thuận, VNPT Bình Thuận, Công ty Cao su Bình Thuận...

Ninh Chinh