Lũ lụt nghiêm trọng lan khắp nước, New Zealand ban bố khẩn cấp

Quốc tế - Ngày đăng : 16:11, 31/01/2023

Hôm nay (31/1), chính phủ New Zealand tiếp tục ban bố tình trạng khẩn cấp do lũ lụt ngày càng nghiêm trọng và lan rộng ra nhiều vùng trong cả nước, khiến nhiều khu vực chìm trong nước lũ; các hoạt động kinh tế, giáo dục, giao thông, sản xuất đình trệ.

Bộ trưởng McAnulty cho biết do tình hình mưa lũ tại Auckland đang mức độ nghiêm trọng, Chính phủ sẽ phân bổ thêm 1 triệu NZD vào quỹ Mayoral Relief Fund nhằm đảm bảo rằng các cộng đồng chịu ảnh hưởng do mưa lũ tại Auckland nhận được sự hỗ trợ kịp thời. Đây là khoản bổ sung sau khi các khoản hỗ trợ tài chính khác của chính phủ đã được chuyển cho thành phố lớn nhất New Zealand này.

so-tan-dan-khoi-vung-lu-lut-new-zealand-stuff.jpg
Sơ tán dân đến nơi an toàn.

Cùng ngày, giới chức đã yêu cầu các cư dân ở Auckland chuẩn bị ứng phó với một cơn bão khác trong khi người dân đang khắc phục hậu quả các trận lũ quét và đợt sạt lở đất trên khắp thành phố sau đợt mưa lớn kỷ lục 3 ngày cuối tuần qua, khiến 4 người thiệt mạng.

Các bãi biển tại thành phố 1,6 triệu dân này đều cấm du khách do lũ lụt gây ô nhiễm nguồn nước. Một số tuyến đường chính vẫn đóng cửa, trong khi tất cả các trường tiếp tục cho học sinh nghỉ học đến ngày 7/2 tới. Các trung tâm sơ tán đã được thiết lập trên khắp thành phố.

Người đứng đầu Cơ quan Quản lý khẩn cấp Auckland, Rachel Kelleher, cho biết sân bay nội địa tại thành phố này đang hoạt động hết công suất, trong khi Sân bay quốc tế Auckland gần đạt 100% công suất.

Cơ quan dự báo thời tiết Metservice cảnh báo trong 12-24 giờ tính từ chiều 31/1, mưa lớn sẽ trút xuống khắp miền Bắc New Zealand. Nhiều khu vực tại Auckland có thể sẽ ghi nhận lượng mưa lên tới 120 mm. Với nguy cơ mưa lớn nói trên, khả năng cao lại xảy ra lũ lụt.Auckland đang trải qua đợt mưa lũ lớn chưa từng có trong lịch sử. Chưa đầy một tháng đầu năm 2023, lượng mưa tại thành phố này đã cao hơn 769% so với mức trung bình cùng kỳ hằng năm, đồng thời bằng khoảng 1/3 lượng mưa trung bình cả năm ở Auckland.

H Lan (tổng hợp)