Nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội Luật gia

Pháp luật - Ngày đăng : 05:33, 01/02/2023

Nhân dịp đầu năm, phóng viên Báo Bình Thuận phỏng vấn ông Nguyễn Đình Kiên - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh về nỗ lực thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian qua, đưa Hội Luật gia phát triển mạnh trong thời gian tới.
img_2261(1).jpg
Nguyễn Đình Kiên - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh

Trong những năm qua các cấp Hội Luật gia tỉnh Bình Thuận đã thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm gì thưa ông?

Ông Nguyễn Đình Kiên: Những năm qua các cấp Hội Luật gia tỉnh Bình Thuận, đã tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm mà UBND tỉnh giao hàng năm. Cụ thể, căn cứ vào quyết định UBND tỉnh giao Hội xây dựng kế hoạch đầu năm tập trung tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho nhân dân xã vùng sâu, vùng xa, vùng cao từ 30 - 35 xã và xây dựng kế hoạch tuyên truyền PBGDPL cho can phạm, phạm nhân ở các nhà tạm giữ, trại tạm giam, nhà giam Huy Khiêm, Thủ Đức từ 15 cho đến 17 đợt tuyên truyền. Đã tích cực tuyên truyền đạt và vượt kế hoạch hàng năm, có năm vượt trên 120%.

Hội tiếp tục thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác PBGDPL và trợ giúp pháp lý. Xem đây là hoạt động chính trong nhiều năm tới của Hội. Theo đó đã tập trung xây dựng 21/20 mô hình trung tâm pháp luật cộng đồng ở cơ sở đang nhân rộng ra ở Phan Thiết, La Gi, Bắc Bình, Hàm Tân, Tuy Phong, Tánh Linh. Bên cạnh đó, xây dựng mô hình mới, cách làm hay đó là “Hội Luật gia đồng hành cùng người yếu thế, bị trù dập trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng” ở địa bàn tỉnh. Mô hình đang được các huyện, thị, thành phố trên toàn tỉnh hưởng ứng, thực hiện nhằm giúp người yếu thế bị trù dập có chỗ dựa vững vàng vào niềm tin công lý. Ngoài ra, Hội Luật gia các cấp xây dựng mô hình mới “Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý cho trẻ em”.

Các cấp Hội trong tỉnh đã tập trung xây dựng, củng cố, phát triển Hội và hội viên theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ VII, phát triển thêm 2 Chi hội trực thuộc, 5 Chi hội xã, phường và 500 hội viên trong nhiệm kỳ. Tính đến nay đã phát triển mới được 500 hội viên, 15 chi hội xã, phường... Công tác phát triển hội viên tính đến giữa nhiệm kỳ đã đạt chỉ tiêu đại hội đề ra, phát triển Chi hội trực thuộc và Chi hội xã, phường cũng vượt chỉ tiêu đề ra.

Ông có thể cho biết những kết quả nổi bật trong thời gian qua của Hội Luật gia tỉnh?

Ông Nguyễn Đình Kiên: Trong nhiều năm qua Hội Luật gia tỉnh đã nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao, luôn đạt và vượt chỉ tiêu hàng năm đề ra và các nhiệm vụ khác do Tỉnh ủy và Trung ương Hội giao, trong đó nổi bật những hoạt động như: Đối với tham gia xây dựng chính sách pháp luật, Hội Luật gia đã tích cực góp ý xây dựng các dự án luật theo yêu cầu của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đã tham gia thẩm định văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu HĐND tỉnh, UBND tỉnh một cách xuất sắc. Với tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn giải quyết khiếu nại, hòa giải ở cơ sở, Hội Luật gia các cấp đã thực hiện đạt từ 110 - 135% kế hoạch.

Ngoài ra, tổ chức nhiều cuộc Hội thảo khoa học sôi nổi, tích cực như “Hội Luật gia các cấp góp phần xây dựng và phát triển tỉnh Bình Thuận qua 30 năm tái lập tỉnh”, “Tổ chức các hoạt động Ngày pháp luật Việt Nam 9/11” hàng năm đi vào nề nếp có hiệu quả tích cực, đã tổ chức phong trào “Luật gia hoạt động vì công lý, vì nhân dân”, phong trào “Đưa luật pháp về cơ sở” một cách có hiệu quả. Đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn về công tác Hội, công tác hòa giải viên ở cơ sở theo phương pháp mới, xây dựng mô hình mẫu để hội nghị thảo luận tham gia ý kiến, từ đó rút ra những bài học quý giá...

Để xây dựng tổ chức Hội Luật gia tỉnh ngày càng vững mạnh, Hội có những kế hoạch gì trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Đình Kiên: Ngày 1/7/2022 Bộ Chính trị đã ra Chỉ thị số 14 về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới. Đây chính là quyết tâm của Đảng xây dựng và phát triển Hội Luật gia các cấp, Trung ương Hội đã có Kế hoạch số 145 ngày 8/9/2022 triển khai thực hiện Chỉ thị số 14 của Bộ Chính trị. Hội Luật gia tỉnh đã xây dựng kế hoạch số 12 triển khai thực hiện Chỉ thị số 14 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 145 của Trung ương Hội. Trong đó nêu rõ xây dựng Hội Luật gia tỉnh ngày càng vững mạnh cần phải tổ chức, quán triệt Chỉ thị 14 sâu, kỹ trong cấp ủy Đảng, Chính quyền, Hội Luật gia các cấp và hội viên bằng nhiều hình thức phù hợp. Đồng thời chỉ rõ Hội Luật gia các cấp có trách nhiệm xây dựng chương trình, kế hoạch hành động ở địa phương mình. Tập trung vào việc chỉ đạo, củng cố, kiện toàn tổ chức Hội Luật gia các cấp trong tỉnh nhất là xây dựng các Chi hội cơ sở.

Xin cảm ơn ông!

Ninh Chinh