“Xuất hành” những chuyến biển đầu năm

Kinh tế - Ngày đăng : 05:45, 01/02/2023

Theo thông lệ, mùng 2 tết, ngư dân các làng biển trên địa bàn tỉnh đã nô nức thực hiện nghi thức “mở biển”, xuất hành lấy may ngày đầu năm mới. Nhờ giá hải sản những ngày tết cao, nên nhiều ngư dân phấn khởi, hy vọng năm nay khai thác sẽ thuận buồm xuôi gió, cá về đầy khoang để cuộc sống vùng biển cải thiện sau 1 năm đầy khó khăn.

Sau khi làm các thủ tục cúng biển đầu năm, 2 giờ sáng mùng 2 tết, nhiều thúng lưới ở thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong) đã ra khơi đánh bắt hải sản, đánh dấu chuyến “mở biển” đầu năm. Những chiếc ghe của ngư dân hành nghề lưới nổi, rập ghẹ và câu mực sau một đêm đánh bắt đưa vào bờ những giỏ cá và mực tươi rói. Những ngư dân kỳ cựu ở đây cho biết, nghề thuyền thúng đánh bắt hải sản thường hoạt động cách bờ khoảng 5 hải lý trở vào, hải sản thu được chủ yếu là ghẹ, ốc và các loại cá nhỏ. Sau 1 đêm giăng lưới, khu vực Bến Đò đã nhộn nhịp trở lại sau vài ngày im ắng. Ghe của ông Nguyễn Văn Tư (khu khố Minh Tân) sau chuyến xuất hành “trúng” gần 30 kg hải sản các loại, trong đó nhiều nhất là ghẹ nu có giá từ 80.000 – 100.000 đồng/kg tùy kích cỡ. Ông Tư vui vẻ cho biết: “Chuyến biển đầu năm ngư dân không mong sản lượng nhiều, chỉ mong có “lộc” và chuyến biển đầu năm bình an, được vậy là mừng lắm. Mong rằng, những chuyến biển tiếp theo trong năm sẽ đầu xuôi đuôi lọt, tàu thuyền ra khơi an toàn”. Không riêng gì ghe ông Tư có lộc, mà hầu hết những ghe khác hoặc thúng lưới cập bến đều kiếm ít nhất 1 triệu đồng/người. Ngoài ghẹ, tôm, mực, nhiều thúng lưới còn đánh được cá trích, đục, sò, ốc… tươi ngon được dân địa phương và du khách đặt hàng. Dù giá hải sản những ngày tết có tăng cao, nhưng vẫn được nhiều người đặt mua làm quà cho bạn phương xa sau những ngày tết cúng kính nhiều thịt. Nhiều ngư dân cập bến vui như hội vì nghĩ xuất hành lấy ngày, nhưng không ngờ thu về chiến lợi phẩm từ biển kha khá.

img_5075(1).jpg
Nhiều thúng lưới trở về sau khi xuất hành đầu năm

Sau 2 năm dịch bệnh, việc đánh bắt hải sản gặp nhiều khó khăn khi giá xăng dầu tăng cao, ngư trường ngày càng cạn kiệt. Do đó, ngư dân các làng biển đều hy vọng năm mới mọi chuyến ra khơi đều thuận buồm xuôi gió, hải sản đánh bắt luôn đầy ghe, không lỗ tổn. Từ mùng 2 đến mùng 6 tết, khách du lịch đến tham quan Bàu Trắng, chùa Cổ Thạch, vườn nho… đều ghé ngang chợ Phan Rí Cửa rất đông. Chị Nguyễn Thanh My (du khách ở TP. HCM) chia sẻ: “Lần nào đi du lịch Bình Thuận, gia đình tôi đều ghé lại chợ Phan Rí Cửa mua hải sản. Cá, mực ở đây tươi ngon, giá cả lại phải chăng, vừa mua cho gia đình vừa biếu bạn bè, bà con nên gom nhiều. Từ đợt dịch đến nay, gia đình mới có dịp du lịch và ghé chợ trở lại, mua được hải sản tươi ngon chúng tôi hài lòng lắm”.

z3163687681372_633a192c526b054642b63c9b86dbd2b0.jpg
Chợ Phan Rí Cửa luôn tấp nập du khách những ngày tết
z4071008383793_990b58864cc65584e02cb94f7b891c87.jpg
Xe du lịch đậu hàng dài cho khách ghé chợ mua hải sản

Riêng những tàu đánh bắt xa bờ, hầu hết đều xuất hành mùng 6 tết. Tuy nhiên, năm nay từ mùng 5 tết gió thổi mạnh, không khí lạnh tràn về bất thường, nên nhiều tàu thuyền chưa thể ra khơi. Theo những ngư dân lâu năm, vào những ngày này các năm trước, thời tiết trên biển rất êm, thuận lợi cho các hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản trên biển, không hiểu sao năm nay thời tiết thay đổi nên nhiều ngư dân dời ngày xuất hành. Ngư dân Lê Văn Hải (khu phố Hải Tân) cho biết: “Theo thông lệ năm nào tôi cũng “xông biển” mùng 6 tết sau thủ tục cúng thuyền đầu năm. Năm nay, thời tiết chưa thuận lợi nên có thể ngày 12 âm lịch chúng tôi sẽ vươn khơi chuyến đầu tiên. Hy vọng sau 10 ngày đánh bắt, chúng tôi sẽ hái được “lộc biển”. Năm qua do dịch Covid – 19, giá xăng dầu tăng cao nên các chuyến biển không như ý muốn, đời sống của bạn thuyền ảnh hưởng ít nhiều. Mong rằng năm nay ngành thủy sản sẽ khởi sắc hơn, ngư dân ổn định cuộc sống”.

Chuyến biển đầu năm được nhiều ngư dân kỳ vọng tàu ra khơi sẽ thuận buồm xuôi gió, đánh bắt bội thu trong năm nên lễ xuất hành được chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng. Sau những ngày vui xuân, đón tết đầm ấm bên gia đình, trước giờ ra khơi các chủ tàu và thuyền viên ai cũng phấn khởi và sẵn sàng cho chuyến ra khơi đầu tiên của năm mới. Tất cả hy vọng, cầu may cho cả năm trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa và đánh bắt được nhiều cá, tôm.

M. Vân