Chủ động cấp nước mùa khô 2023

Kinh tế - Ngày đăng : 05:43, 02/02/2023

Với một tỉnh khô hạn như Bình Thuận, mùa khô đến là nỗi lo thiếu nước sinh hoạt, sản xuất lại hiện hữu. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ hệ thống thủy lợi, mạng lưới kết nối nguồn nước được nâng cấp, mở rộng, cộng với sự chủ động của đơn vị quản lý, chuyên môn và các địa phương, tình trạng thiếu hụt nguồn nước dần được khắc phục. Trong mùa khô 2023, các phương án cấp nước đã và đang được tỉnh chủ động triển khai để đảm bảo phục vụ sinh hoạt cho nhân dân đến ngày 30/6.

Không để thiếu hụt nguồn nước sinh hoạt

Thời gian qua, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (công ty) đã cung ứng nước trên địa bàn tỉnh để hoạt động sản xuất nước sạch, phục vụ sinh hoạt cho nhân dân trong năm 2022 với tổng lượng nước thô đã cấp 39,124/38 triệu m3 kế hoạch, đạt 102,95%. Nhờ đó, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

z4012810100114_4442758be3f41bee63f9f9bd09d90cf1.jpg
Hồ chứa nước Sông Lũy.

Bước sang mùa khô năm 2023, ông Nguyễn Hữu Huệ – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh cho biết, công ty sẽ ưu tiên nguồn nước thủy lợi, nguồn nước chạy máy phát điện kết hợp cấp nước về hạ du của thủy điện Đại Ninh và Hàm Thuận. Mục tiêu nhằm cung ứng đủ lượng nước thô phục vụ hoạt động của các nhà máy nước đô thị và các công trình cấp nước tập trung khu vực nông thôn sử dụng nguồn nước thô từ công trình thủy lợi, thủy điện. Đáp ứng nhu cầu đăng ký sử dụng của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh nước sạch để sản xuất nước sạch, phục vụ sinh hoạt cho nhân dân đến ngày 30/6/2023.

Theo đó, công ty đã xây dựng kế hoạch cấp nước mùa khô 2023 cho các nhà máy nước sinh hoạt từ các hệ thống công trình thủy lợi với lượng nước tại đầu mối là 63,08 triệu m3. Đồng thời, công ty tiếp tục tận dụng triệt để nguồn nước trên các lưu vực sông, suối tự nhiên, nguồn nước chạy máy phát điện kết hợp cấp nước về hạ du của thủy điện Đại Ninh và Hàm Thuận trữ vào hồ chứa, ao bàu, đập dâng, kênh trục chính, phục vụ chống hạn khi cần thiết. Áp dụng đồng bộ biện pháp cấp nước tiên tiến tại các hệ thống công trình thủy lợi, đặc biệt là cấp nước tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây lúa.

z4006694219869_c6eff82d2d8fe779e6c287bcde05608d.jpg
Nâng cấp, sửa chữa hồ Đá Bạc.

Kiểm tra, rà soát các hệ thống công trình thủy lợi

Ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, để chủ động cấp nước trong mùa khô 2023, Sở Nông nghiệp và PTNT đã đề nghị công ty khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng hoạt động của các hệ thống công trình thủy lợi do đơn vị khai thác tại các địa phương trong tỉnh. Đồng thời, xây dựng kế hoạch bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi năm 2023 theo quy định. Bảo đảm công trình hoạt động an toàn, duy trì năng lực trữ nước, lấy nước, cấp nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất, trong đó ưu tiên bảo dưỡng, nạo vét các hệ thống kênh để kịp thời lấy nước, cấp nước sản xuất. Phối hợp chính quyền địa phương, các tổ chức thủy lợi cơ sở đang hoạt động tại các địa phương quản lý, bảo vệ chặt chẽ nguồn nước trong các hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn. Tuân thủ kế hoạch cấp nước, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, tránh để thất thoát, lãng phí. Tuyệt đối không cấp nước tại các vùng, khu vực không thuộc kế hoạch cấp nước và không có tổ chức thủy lợi cơ sở để tiếp nhận nguồn nước.

Cùng với đó, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các công trình chuyển nước gồm: Kênh chuyển nước Cà Giây - Cây Cà, kênh chuyển nước hồ Sông Dinh 3 – hồ Núi Đất, kênh tiếp nước Biển Lạc – Hàm Tân, sớm đưa công trình vào vận hành khai thác, cấp nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân. Các xã, phường, thị trấn, tổ chức thủy lợi cơ sở đang hoạt động triển khai nạo vét, bảo dưỡng hệ thống kênh mương nội đồng. Tiếp nhận nguồn nước tại vị trí phân chia ranh giới quản lý khai thác công trình thủy lợi giữa Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi và tổ chức thủy lợi cơ sở tuân thủ kế hoạch cấp nước đã xây dựng phục vụ sinh hoạt và sản xuất, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, chống để thất thoát, lãng phí nguồn nước.

Ngoài ra, công ty phối hợp UBND các xã, phường, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động đăng ký sử dụng nước sinh hoạt tại các hệ thống nước hiện có tại địa phương. Nâng cao ý thức sử dụng nước tưới tiết kiệm, đúng mục đích, áp dụng các mô hình tưới tiên tiến, tiết kiệm nước như nông - lộ - phơi, ướt khô xen kẽ, phun mưa, nhỏ giọt. Chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán như nạo vét kênh mương, lắp đặt các trạm bơm dã chiến, đắp đập tạm trên sông, suối, đào ao trữ nước, đào, khoan giếng để khai thác nguồn nước ngầm khi xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn nước.

Kiều Hằng