Cộng hòa Séc gia hạn kiểm soát biên giới với Slovakia đến ngày 4/2

Quốc tế - Ngày đăng : 10:37, 02/02/2023

Tuy nhiên, việc kiểm soát sẽ được nới lỏng hơn và cảnh sát tại biên giới chỉ tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên phương tiện nhập cảnh vào Cộng hòa Séc từ Slovakia.

Phó Thủ tướng Rakusan cho biết, những cuộc kiểm tra chung trên các chuyến tàu ở phía biên giới Slovakia sẽ tiếp tục để bất kỳ người di cư nào bị phát hiện vẫn ở lại Slovakia. Cả hai bên cũng sẽ làm việc trên một hợp đồng cho phép hợp tác chặt chẽ hơn trong thời kỳ khủng hoảng, bao gồm cả vấn đề di cư.

Theo ông Rakusan, sự thay đổi này là do hiện số người di cư bị giam giữ giảm đáng kể từ khoảng 400 người bị bắt mỗi ngày ở Slovakia vào tháng 9 năm ngoái xuống còn khoảng chục người.

sec.jpg

Việc kiểm soát tại biên giới Séc-Slovakia sẽ kết thúc từ ngày 5/2. (Ảnh: ceskenoviny.cz)

Trong một bình luận, Bộ trưởng Nội vụ Rakusan Roman Mikulec hoan nghênh quyết định của Séc đồng thời tiếp tục khẳng định sự cần thiết của cách tiếp cận chung của châu Âu trong việc giải quyết nạn di cư bất hợp pháp. Ông Mikulec cũng lên tiếng yêu cầu EU gia tăng áp lực đối với các quốc gia xuất xứ và quá cảnh của người tị nạn, đồng thời thắt chặt chính sách hồi hương.

Kể từ cuối tháng 9/2022, Chính phủ Séc đã chỉ đạo triển khai các biện pháp kiểm soát biên giới với Slovakia nhằm đối phó với tình trạng gia tăng người tị nạn nhập cảnh vào nước này. Tuần trước, chính phủ đã quyết định gia hạn việc kiểm soát biên giới với quốc gia láng giềng Slovakia thêm 10 ngày, đến hết 4/2. Tuy nhiên, việc kiểm soát sẽ được nới lỏng hơn và cảnh sát tại biên giới chỉ tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên phương tiện nhập cảnh vào Séc từ Slovakia.

Theo Bộ Nội vụ Séc, trong thời gian triển khai, cảnh sát đã kiểm tra hơn 3 triệu người, trong đó đã từ chối nhập cảnh đối với hơn 2.500 người và đã bắt giữ 140 người bị tình nghi buôn lậu.

H Lan (Tổng hợp)