Tăng cường thanh kiểm tra sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất, chế phẩm

Đời sống - Ngày đăng : 05:19, 03/02/2023

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện việc tăng cường thanh tra, kiểm tra về sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn.

Cụ thể, các đơn vị tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành để thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế trên địa bàn tỉnh; tập trung vào các địa điểm kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật. Đặc biệt rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp chế phẩm thay đổi tên thương mại, nội dung nhãn so với giấy chứng nhận đăng ký lưu hành được cấp và nhãn đã được phê duyệt gây nhầm lẫn với thuốc bảo vệ thực vật; thay đổi hướng dẫn sử dụng để bán cho người sử dụng dùng trong nông nghiệp, hàm lượng hoạt chất không đúng với giấy chứng nhận đăng ký lưu hành được cấp…

Tăng cường công tác phòng chống gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn giả, kém chất lượng dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định. Đồng thời, phổ biến pháp luật, truyền thông cho người dân biết và lựa chọn, sử dụng các chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế phù hợp, tránh nhầm lẫn với thuốc bảo vệ thực vật.

Theo Bộ Y tế, thời gian qua, một số địa phương đã phát hiện vài trường hợp chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn được cấp phép để sử dụng trong lĩnh vực gia dụng và y tế nhưng lưu hành không đúng với nội dung giấy chứng nhận đăng ký lưu hành được cấp và nhãn đã được phê duyệt. Do đó, Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành tăng cường công tác quản lý nhà nước về hóa chất và phòng ngừa các yếu tố nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và môi trường.

TRANG MINH