Phiên chợ xuân vùng cao La Dạ

Đời sống - Ngày đăng : 05:25, 03/02/2023

La Dạ, ngày về nguyên vẹn những nụ cười Raglay, khi tiết trời chuyển sang một mùa xuân mới. Những món quà như một lời nguyện cầu bao điều tốt đẹp cho tất cả mọi người dù ở đâu, nhất là những con người kham khổ với nương rẫy, núi rừng vùng cao.

unnamed-11.jpg

Chuyến trở lại với phiên chợ xuân tràn ấm tình người tại La Dạ, Đông Giang với 400 hộ dân. Khoảng sân Nhà văn hóa xã chật người, những đôi mắt Raglay tròn xoe, những chiếc gùi trên lưng như gồng gánh trách nhiệm với gia đình, từng bữa chợ đơn giản. Lần này, phiên chợ xuân với 400 suất, đầy đủ cho ba bữa tết. Ai nấy vui, trẻ thơ cũng vẹn nụ cười, dù hôm ấy mây mù chuyển hướng. Tự nhiên như lọt thỏm trong sự thổn thức.

unnamed-2.jpg

Cô Brông Thị Han (thôn 2, xã La Dạ) đến từ rất sớm. Cô chẳng mang theo giỏ, chỉ mang theo 1 chiếc túi cũ. Lỉnh kỉnh quà. “Cô vui lắm. Cô chú lớn rồi giờ không còn làm được nương rẫy nữa. Đau bệnh suốt, nên quà này đủ dùng trong mấy bữa tết, vui lắm” – cô nói. Cùng niềm vui ấy, cô Brông Thị Phiêu, cũng nở trên môi nụ cười, dù những vết hằn xưa cũ bởi thời gian và cơ cực. Cô bộc bạch: “Hôm nay nhiều quà quá, cái gì cũng có. Vui lắm”. Tôi bất chợt hỏi theo câu cửa miệng: “Tết nay có nhiều tiền không? Đủ ăn tết không?”. Cô Phiêu nói: “Cô chú lớn rồi ăn cũng không nhiều, nhưng hôm nay cô thấy vui”. Cậu bé K’Anh Minh đôi mắt tròn xoe, được mẹ địu trên lưng, miệng tròn xoe lấm lem khi được mấy cô phát cho cây kẹo mút, cùng mẹ đợi đến phiên chợ cho riêng mình.

unnamed-7.jpg

Bà Phan Thị Vi Vân – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: Phiên chợ là sự san sẻ của Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh, các mạnh thường quân, các phật tử đóng góp với mong muốn giảm bớt gánh nặng cho mỗi gia đình trong dịp xuân Quý Mão. Vì thế, với 400 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng, ít nhất 15 mặt hàng thiết yếu như thuốc tây, gạo, cá tươi, sữa, rau củ, dầu ăn… sẽ là món quà đỡ đần cho người dân trong lúc này.

unnamed-5.jpg

Trong dịp Tết Quý Mão, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã phối hợp với chính quyền và các hội, đoàn thể vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các cơ sở tôn giáo chung tay giúp đỡ người nghèo trên địa bàn huyện có những phần quà vui xuân, đón tết. Hơn 16.337 suất quà, trị giá trên 5,559 tỷ đồng để chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, người già neo đơn... Bà Phan Thị Vi Vân, chia sẻ thêm: “Trong đó, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cùng các tín đồ Phật giáo tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội như: Trao tặng 2 căn nhà tình thương cho hộ nghèo trị giá 90 triệu đồng và trao tặng 200 phần quà cho học sinh nghèo trị giá 6 triệu đồng tại xã Đông Giang, tổ chức 3 phiên chợ 0 đồng hỗ trợ 900 phần quà là nhu yếu phẩm trị giá hơn 360 triệu đồng; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chuyển về Quỹ “Vì người nghèo” của huyện từ nguồn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Công ty cổ phần khai thác và phát triển Quỹ đất DMP GROUP, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ tỉnh Bình Thuận, Ngân hàng Agribank tỉnh và Công ty TNHH ô tô Trường Hải hỗ trợ quà tết cho người nghèo với 440 phần trị giá 234 triệu đồng”.

unnamed.jpg
unnamed-4.jpg

Phiên chợ xuân ở vùng cao La Dạ như một ngày hội, dù ở đó chẳng có váy áo đẹp, chẳng có những trò chơi. Chỉ có những bước chân khắc khổ và thầm lặng, chỉ có những người mẹ địu con trẻ trên lưng, chông chênh trên triền dốc. Ở đó, có sự ấm áp của sự chung tay từ những trái tim ấm áp của thành viên từ tâm của chùa An Lạc. Và ở đó, ai cũng muốn lưu giữ hạnh phúc cho riêng mình bằng sự tử tế, mộc mạc như đôi vợ chồng trẻ anh K’Văn Ghẹo ở thôn 1 khi rời đi với những phần quà mùa xuân.

unnamed-3.jpg
unnamed-9.jpg

Quang Nhân