Cần sẻ chia và hợp tác

Bạn đọc - Ngày đăng : 05:38, 03/02/2023

Hàng ngày, với công việc dọn vệ sinh, thu gom rác thải, tưởng chừng như rất đơn giản nhưng ẩn chứa trong đó là cả sự vất vả, nhọc nhằn, nhưng họ vẫn âm thầm, vẫn phải bám sát địa bàn để quét dọn vệ sinh, thu gom rác thải… giữ gìn vệ sinh cho môi trường luôn xanh, sạch, đẹp.

Tuy nhiên, bên cạnh vẫn có một lượng không nhỏ người dân lại vô tâm, thản nhiên xem công việc thầm lặng thu gom rác là việc đương nhiên họ phải làm, do vậy mà vấn đề vệ sinh môi trường dường như người dân còn xem nhẹ. Đồng thời với thói quen và suy nghĩ đơn giản là “cứ quăng đại rồi sẽ có người dọn sạch, bởi vì ngày nào cũng có người đi lấy rác mà, lo gì”. Vậy nên chỉ sau vài ngày nghỉ tết, trên nhiều tuyến đường lớn nhỏ của thành phố Phan Thiết, người ta lại nhìn thấy những đống rác lớn, nhỏ chễm chệ nằm ngay trên lề hay dưới lòng đường. Rác từ các gia đình được vứt ra với số lượng khá lớn và đầy đủ mọi chủng loại, trong đó có cả những chậu cây cảnh to nhỏ đã héo úa, tàn lụi. Ngoài việc gây nhếch nhác mỹ quan đô thị, thì những đống rác “khuyến mãi” sau tết này cũng khiến các công nhân vệ sinh môi trường vất vả hơn trong công việc dọn vệ sinh đường phố.

hinh-anh-bao-ve-moi-truong-780x472.jpg

Nhìn những công nhân quét dọn, thu gom rác cố sức bưng bê nguyên cả cây kiểng trong chậu lớn và cả những cành mai quá khổ dùng dao chặt nhỏ để dễ thu gom hay những túi nilon to trong đó chứa đủ loại rác từ thức ăn dư thừa, trái cây hư hỏng… bốc mùi hôi thối quăng lên xe rác mà người dân vứt lung tung mới thấy hết nỗi vất vả công việc hàng ngày của họ. Chứng kiến những hình ảnh họ vật vã oằn mình quét dọn với biết bao loại rác quăng vứt ngổn ngang nhiều người thấy không khỏi chạnh lòng và cho rằng nhìn hình ảnh những anh chị công nhân vệ sinh môi trường làm việc khác nào những “chiến binh” thầm lặng. Do đó họ rất cần sự chia sẻ và hợp tác của người dân mình trong việc phân loại rác và sắp xếp sao cho gọn gàng, chứ đừng bạ đâu vứt đó mà làm khổ họ.

Để giảm bớt tình trạng vứt rác bừa bãi của ngày thường cũng như ngày tết, mỗi gia đình phải tự dọn dẹp và chịu khó một chút với việc đơn giản là gom rác gọn gàng rồi phân loại cho vào túi nilon cột chặt lại hoặc những chậu hoa, cây kiểng khi không chơi nữa nên nhổ gốc, dùng dao chặt cành, cột bó riêng xếp gọn để trước nhà. Việc làm này không những giúp công việc thu gom rác thuận tiện mà còn sẻ chia, giúp nhân viên thu gom đỡ vất vả công sức hơn, cũng như đường phố bớt nhếch nhác hơn.

P.N