EU đã nhất trí về mức giá trần cho các sản phẩm dầu của Nga

Quốc tế - Ngày đăng : 06:19, 04/02/2023

Mức giá trần cho các sản phẩm dầu Nga phải được toàn bộ 27 thành viên Liên minh châu Âu (EU) thông qua.

Theo Bloomberg, mức trần sẽ là 100 USD/thùng đối với các sản phẩm dầu được giao dịch ở mức cao và 45 USD/thùng đối với những sản phẩm được giao dịch ở mức chiết khấu. Đồng thời, EU có kế hoạch cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu từ Nga kể từ ngày 5/2, bao gồm cả nhiên liệu diesel và nhiên liệu máy bay.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cảnh báo rằng, lệnh cấm vận đối với các sản phẩm dầu của nước này sẽ dẫn đến sự mất cân bằng hơn nữa trên thị trường năng lượng.

3-2_tass.jpg

Ảnh minh họa. Nguồn: Tass

Theo chuyên gia Khoa Kinh tế của Đại học Hữu nghị các dân tộc Nga Yaroslav Dubenkov, bất chấp nhiều lệnh trừng phạt đối với các nguồn năng lượng từ Nga đang dần có hiệu lực, thế giới vẫn cần dầu mỏ và các sản phẩm từ dầu mỏ. Và thực tế là các quốc gia không thân thiện áp đặt trần giá đối với dầu và các sản phẩm dầu được cung cấp từ Nga không có nghĩa là những sản phẩm này sẽ không có nhu cầu, ngay cả khi quốc gia này hoặc quốc gia kia có mỏ và nhà máy lọc dầu của riêng mình.

Trong khi đó, cố vấn tài chính độc lập và là giám đốc của dự án Tăng trưởng Tiết kiệm Sergei Kikevich cho rằng, tình hình xuất khẩu các sản phẩm dầu và nhiên liệu diesel thực sự phức tạp hơn một chút so với dầu thô. Tuy nhiên, khối lượng nhiên liệu diesel trên thị trường không lớn bằng dầu thô, vì vậy Nga sẽ tìm được người mua của mình, bất chấp mọi lệnh trừng phạt và mức trần.

Trước đó, từ ngày 5/12 năm ngoái, lệnh cấm vận của EU đối với dầu của Nga được vận chuyển bằng đường biển đã có hiệu lực. Đồng thời, các nước G7, Australia và Liên minh châu Âu áp đặt trần giá đối với dầu của Nga ở mức 60 USD/thùng, vận chuyển với giá đắt hơn và bảo hiểm bị cấm. Đáp trả, từ ngày 1/2, Nga đã cấm cung cấp dầu theo các hợp đồng quy định trực tiếp hoặc gián tiếp việc sử dụng cơ chế trần giá, biện pháp này có giá trị đến ngày 1/7/2023. Đối với các sản phẩm dầu, ngày sẽ được chính phủ Nga xác định.

H Lan (Tổng hợp)