Giải Cờ đỏ: Giải báo chí có ý nghĩa chính trị sâu sắc

Chính trị - Ngày đăng : 05:26, 06/02/2023

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh không chỉ là nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp mà cần có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, nhân dân, trong đó có các cơ quan báo chí.

Giải Báo chí về xây dựng Đảng (hay còn gọi là Giải Cờ đỏ) được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát động qua 6 năm đã khẳng định được uy tín và lan tỏa mạnh mẽ trong tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Từ đó thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và toàn xã hội.

hinh-co-do-5.jpg
Ảnh: Đ.Hòa.

Viết về Đảng bằng niềm tin yêu

Trong 6 tác phẩm đạt giải B về xây dựng Đảng vừa được Tỉnh ủy Bình Thuận trao tặng, nhiều độc giả ấn tượng với tác phẩm “Để không… làm gì cũng sợ” của nhà báo Kiều Linh (đơn vị Đài PT – TH Bình Thuận). Theo dõi tác phẩm này, các độc giả bị cuốn vào câu chuyện: Làm thế nào để khuyến khích cán bộ đảng viên mạnh dạn đổi mới, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ? Tác phẩm đã mạnh dạn nhắc đến một thực tế là thời gian qua, một bộ phận cán bộ, công chức trong tỉnh có biểu hiện e dè, đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Đây chính là một điểm nghẽn cần tháo gỡ. Tác phẩm cũng đặt ra vấn đề con người là điểm nghẽn, nhưng cũng chính là chìa khóa. Và từ khóa chính là phải giữ danh dự, lời thề đảng viên, tu dưỡng rèn luyện đạo đức suốt đời. “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh”, với tinh thần cống hiến phụng sự vì lợi ích chung, thì khi đó, cho dù ở đâu, làm gì cũng không sợ hãi.

Theo nhà báo Kiều Linh, viết về mảng xây dựng Đảng rất khó, khó về đề tài và cả cách thể hiện. Nhưng đây cũng là mảng có tính hấp dẫn, là không gian cho những tìm tòi và khám phá. “Tôi nhận thức được công tác cán bộ là then chốt của then chốt và việc tháo gỡ điểm nghẽn con người là một trăn trở cũng là một yêu cầu của sự phát triển. Tôi có thuận lợi là phụ trách mục Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên sóng phát thanh của Đài PT - TH Bình Thuận, do đó tôi có điều kiện học hỏi, nghiên cứu và tổng hợp tài liệu tư liệu. Đồng thời may mắn nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ rất quý báu của lãnh đạo, đồng nghiệp và các chú, các bác, các anh đã giúp tôi hoàn thành tác phẩm và thực hiện trách nhiệm của một đảng viên, phóng viên”, nhà báo Kiều Linh chia sẻ.

Các tác phẩm tham dự Giải Cờ đỏ còn gây ấn tượng bởi nội dung tập trung vào những vấn đề liên quan đến vai trò lãnh đạo của cấp ủy, những điển hình trong phát triển kinh tế - xã hội, những thành tựu sau 30 năm tái lập tỉnh. Nhiều tác giả đã tìm tòi tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận; sơ kết những kinh nghiệm hay, những cách làm sáng tạo; phát hiện những vấn đề mới, những mô hình độc đáo; phản ánh gương người tốt, việc tốt, đấu tranh chống tiêu cực. Một số tác phẩm khai thác chủ đề, sự kiện nóng đang được dư luận quan tâm, có tính thời sự cao.

Nhiều nhà báo cho rằng, để có một tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng mà nội dung vừa bảo đảm đúng chủ trương, đường lối của Đảng, vừa khách quan, sinh động và hấp dẫn đối với công chúng là điều không hề đơn giản. Đó là khi đã chọn được đề tài thì phải tìm cách thể hiện sao cho phù hợp, dễ đi vào lòng bạn đọc, người xem. Và để có được một tác phẩm như thế, đòi hỏi những người làm báo phải trăn trở, không ngại khó, ngại khổ để tìm tòi, “nằm vùng”, “đeo bám” cơ sở, nhiều khi “đổ mồ hôi, sôi nước mắt”, để dũng cảm đương đầu với những khó khăn, nguy hiểm, đến từng vùng sâu vùng xa, từng ngóc ngách trong từng con hẻm của đời sống để tìm chất liệu cho tác phẩm báo chí. Và hơn hết phải xuất phát từ niềm tin và tình yêu đích thực của người viết đối với Đảng.

Bứt phá trong tuyên truyền xây dựng Đảng

Đại hội XIII của Đảng xác định: “Trong những năm tới, phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”. Từ nhiều năm qua, Tỉnh ủy Bình Thuận đã xác định rõ tầm quan trọng của nhiệm vụ tuyên truyền về xây dựng Đảng trên các loại hình báo chí. Theo đó, Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Bình Thuận mang tên “Giải Cờ đỏ” được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tổ chức hàng năm nhằm phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; củng cố, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân; thu hút sự quan tâm của toàn xã hội trong việc viết, sáng tác các tác phẩm về xây dựng Đảng. Thông qua các tác phẩm báo chí, một lần nữa khẳng định sự đúng đắn trong đường lối, chủ trương của Đảng; phản ánh sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương của tỉnh Bình Thuận trong công tác xây dựng Đảng.

Qua 6 năm phát động, Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Bình Thuận lần thứ VI, năm 2022 mang tên “Giải Cờ đỏ” đã thành công và ngày càng có ý nghĩa chính trị sâu sắc. Nội dung tư tưởng, giá trị, hiệu ứng của các tác phẩm góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác xây dựng Đảng, giúp cho các cấp ủy, tổ chức Đảng nhìn nhận, đánh giá những mặt tích cực để phát huy, cũng như nhìn nhận những hạn chế để khắc phục, tìm ra lời giải cho những vấn đề thực tiễn đang đặt ra một cách rõ ràng, chân thực. Giải báo chí về xây dựng Đảng cũng đã góp phần tạo nên một nét mới trong tuyên truyền về công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; thắp lên nguồn cảm hứng, niềm say mê tìm tòi, sáng tạo trong đội ngũ những người làm báo và những người viết báo không chuyên về một lĩnh vực lâu nay được cho là gian khổ, khó khăn nhưng cao quý.

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Giải Cờ đỏ lần thứ VI - năm 2022 nhấn mạnh: Để có thể tham gia xây dựng Đảng hiệu quả, cần hiểu đúng về chủ trương của Đảng, về công tác xây dựng Đảng; chủ động, tích cực bám sát thực tiễn để kịp thời phản ánh kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở các địa phương, đơn vị. Từ đó phát hiện cách làm hay, mô hình tốt để biểu dương, nhân rộng. Đồng thời đấu tranh, phê phán những khuyết điểm vi phạm, những vấn đề còn hạn chế, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện. “Mỗi tin, bài trên báo chí, nhất là trong công tác xây dựng Đảng, đòi hỏi phải thể hiện trí tuệ, đạo đức, thái độ đúng đắn, khách quan của người làm báo trước những vấn đề mới đang đặt ra. Từ đó giúp mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng làm tốt hơn vai trò lãnh đạo, định hướng cho mỗi cán bộ, đảng viên luôn phấn đấu rèn luyện, giữ vững bản lĩnh của người Cộng sản, thật sự là tấm gương sáng trong cuộc sống” – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chia sẻ.

Giải Cờ đỏ vẫn tiếp tục thắp lên cảm hứng, niềm say mê tìm tòi, sáng tạo cho đội ngũ những người làm báo. Những vấn đề “khó, khô, khổ” dường như đã được hóa giải để từ đó, Giải Cờ đỏ như một dòng chảy không ngừng, đóng góp thiết thực cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Bình Thuận nói riêng và cả nước nói chung.

Ngọc Diệp, ảnh Đình Hoà