Đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản lãnh án

Pháp luật - Ngày đăng : 18:54, 04/02/2023

Tòa án nhân dân tỉnh vừa đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Phạm Quốc Hội (56 tuổi, trú phường Xuân An, TP. Phan Thiết) mức án 15 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, khoảng cuối tháng 3/2019, ông N.T.S (ngụ TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đến nhà một người quen ở xã Hàm Mỹ, Hàm Thuận Nam chơi và tìm nơi đầu tư bất động sản. Tại đây, ông NTS kể cho người quen nghe đang chuẩn bị xây dựng khách sạn trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Xương Huân, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa nhưng đang vướng về thủ tục pháp lý.

329064906_745486616764058_8150655530818835012_n.jpg
Phạm Quốc Hội làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra sau khi bị bắt ở TP. Hồ Chí Minh vào tháng 12/2022

Người quen đã giới thiệu ông S với Phạm Quốc Hội. Trên tài khoản mạng xã hội, Hội để ảnh đại diện mang quân hàm trung tướng. Hội “nổ” với ông S là đang làm việc ở Quân cảng Cam Ranh, dạy chính trị cho cán bộ lãnh đạo cao cấp. Sau khi trao đổi, Phạm Quốc Hội đồng ý giúp xin giấy phép xây dựng khách sạn 18 tầng ở Nha Trang với chi phí 3,6 tỷ đồng nhưng đưa tiền trước một nửa và ông S đồng ý.

Khoảng đầu tháng 9/2019, ông S hẹn gặp Hội tại một quán cà phê ở TP.Phan Thiết và tin tưởng giao hồ sơ thiết kế và làm hợp đồng ủy quyền cho Hội để nộp hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng khách sạn giúp. Trong khoảng thời gian từ tháng 9 - 12/2019, Phạm Quốc Hội đã nhiều lần nhận tiền của ông NTS, tổng cộng hơn 2,1 tỷ đồng.

Sau đó, ông S hỏi về tiến độ thì Hội nói đã nộp hồ sơ rồi, cứ thực hiện công trình, chắc chắn sẽ có giấy phép xây dựng. Tin tưởng ông S đã cho phá dọn nhà cũ để chuẩn bị xây dựng. Tuy nhiên đến cuối tháng 12/2019, không thấy Hội xin được giấy phép xây dựng khách sạn nên ông S nghi ngờ, tìm hiểu thì được biết Hội không làm việc trong quân đội, không phải giảng viên chính trị, không phải là trung tướng.

Ông S nhiều lần gọi điện, nhắn tin nhưng Hội không trả lời nên tháng 2/2020, ông S làm đơn tố cáo hành vi của Phạm Quốc Hội đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh. Hội sau đó đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú và bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh truy nã. Ngày 13/12/2022, Công an Bình Thuận bắt giữ Phạm Quốc Hội khi y đang lẩn trốn tại phường 15, quận Tân Bình, TP. HCM.

Tại phiên tòa ngày 1/2, bị cáo Hội khẳng định không chiếm đoạt tiền của bị hại, nhưng thừa nhận cả 5 lần đều có gặp gỡ, tiếp xúc với phía bị hại. Bên cạnh đó, Hội thừa nhận có đại diện theo ủy quyền của ông NTS để đến Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa nộp hồ sơ xin cấp phép xây dựng. Tuy nhiên kết quả xác minh tại Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa lại không có việc Phạm Quốc Hội nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng khách sạn cho ông S.

Theo hội đồng xét xử, các file ghi âm, thực nghiệm điều tra đều thể hiện rõ Hội đã 5 lần nhận tiền; số tiền mà bị cáo chiếm đoạt của bị hại là rất lớn, liên tiếp 5 lần và diễn ra trong một thời gian dài. Hành vi của bị cáo không những xâm phạm quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác, mà còn làm ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, Phạm Quốc Hội đã 5 lần lừa đảo chiếm đoạt tiền của người bị hại mà mỗi lần đều cấu thành tội phạm nên thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên”. Đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm g khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự. Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Phạm Quốc Hội 15 năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về trách nhiệm dân sự, tòa còn tuyên buộc bị cáo Phạm Quốc Hội phải trả lại số tiền đã chiếm đoạt của bị hại NTS hơn 2,1 tỷ đồng.

Nguyễn Luân