Chăm sóc mai sau tết

Đời sống - Ngày đăng : 05:54, 06/02/2023

Ngay sau tết, từ khoảng mùng 10 tháng giêng nhà vườn đã bắt tay vào việc chăm sóc, nhận dưỡng cây mai cho khách phục vụ mùa hoa năm sau.

Những vườn mai ở xã Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc) mấy ngày này đã được lấp đầy trở lại, sau những ngày đón Tết Nguyên đán. Số thì khách trả sau khi mượn chậu về chưng, số khác dưới dạng ký gửi chăm sóc.

cham-soc-mai.jpg

Chiều đã ngả bóng, nhưng ông Nguyễn Hữu Dương (thôn Đại Thiện 2) vẫn còn lúi húi bên cạnh những gốc mai. Với hơn 20 năm gắn bó với nghề cây cảnh và loài hoa này nên chỉ cần nhìn vào từng thớ đất, chồi lá, độ bung của hoa ông đã “bắt được bệnh”. “Chẳng ai tài giỏi mà không trải qua những lần thất bại”, ông khề khà nói. Cũng bởi thế, thay vì bấm cành, bón phân ngay sau khi thay đất, ông chọn cách thay đất, dưỡng cho cây phục hồi sau 1 tháng mới thực hiện bấm cành.

Ông Dương phân tích: Mai vàng sau khi chưng tết thường sẽ tàn, mất sức, sinh trưởng kém do đã tập trung nhựa để nuôi hoa trước đó. Chưa kể nhiều cây bị nhà vườn sử dụng quá nhiều thuốc kích thích ra hoa, dẫn đến bộ rễ phát triển yếu và không hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng. Sau khi chưng xong, người trồng, người chơi mai chăm sóc không đúng cách càng khiến cây suy kiệt, ốm yếu, thậm chí chết khô. Cụ thể, đất được thay cho cây phải là tro trấu trộn với mụn dừa để cây mai hồi phục lại bộ rễ. Đến tháng 5 khi cây đã đủ lá mới bắt đầu bón phân cho cây ra mầm, làm bông, nuôi nụ. Lưu ý tránh sử dụng quá nhiều phân bón hay chất hóa học sẽ làm cây dư chất dinh dưỡng, kích thích nhanh gây ra sự biến đổi về chu kỳ của cây, thậm chí có làm hỏng bộ rễ cây.

nong-dan-ham-hiep.jpg
Ông Dương đang chia sẻ kinh nghiệm về nghề trồng và nhận chăm sóc mai

Thời điểm thích hợp để tạo dáng cho cây là vào khoảng tháng 6, tháng 7, lúc này cây phát triển mạnh phù hợp nhất để uốn cành. Trước khi tạo dáng, cần cắt tỉa những cành không cần thiết, cành yếu, bị sâu bệnh hại. Có thể dùng dây kẽm, dây đồng, dây vải quấn quanh cây khi uốn để không gây hại cho cây. Không như thanh long hay các loại hoa khác, với mai tùy vào mức độ suy hay phát triển của cây để điều chỉnh lượng nước tưới vừa đủ.

Do tính chất của việc chăm sóc mai vàng sau tết đòi hỏi người trồng khá nhiều công sức, thời gian dài và độ rủi ro cao, nên trước khi nhận chăm sóc, ông Dương đều yêu cầu khách hàng cho xem trước hình ảnh của cây để đánh giá mức độ phát triển. Cũng bởi thế, với các giống mai Bình Điền (Long An), mai Bình Định ông sẽ từ chối nhận ngay từ đầu.

Cây mai từ xưa đến nay được xem là một loại cây quý, với ý nghĩa mang đến cho gia đình một năm mới tốt lành, ấm êm, tài lộc dồi dào, an khang thịnh vượng, do vậy mỗi dịp tết đến, xuân về nhà nhà đều chọn vị trí đẹp nhất trong phòng khách trưng bày. Tuy nhiên không phải ai cũng biết chăm sóc để cây khỏe mạnh, nở đúng dịp tết. Theo đánh giá của những nhà vườn chuyên chăm sóc cây cảnh ở Hàm Hiệp, việc chăm sóc mai sau tết cần hết sức tỉ mỉ và phải yêu hoa thực sự mới làm được. Vì thế công việc chăm sóc mai vàng sau tết cũng trở thành một cái nghề. Tùy theo giá trị và độ tuổi của cây mà những nhà vườn sẽ lấy mức giá chăm sóc khác nhau.

Ông Nguyễn Hữu Dương cho biết thêm: Việc chăm sóc mai vàng sau tết là một bước rất quan trọng, là điều kiện tiên quyết giúp cho cây mai tích lũy chất dinh dưỡng, tiếp tục sống khỏe mạnh và phát triển để tạo nụ cho những hoa thật đẹp vào tết năm sau. Riêng tại thôn Đại Thiện 2, Đại Lộc đã có hơn 10 hộ nhận trông giữ cây mai. Chúng tôi cũng thường xuyên kết nối, trao đổi kinh nghiệm để chăm sóc cây hiệu quả.

Thùy Linh