Xây trường học kết hợp nơi tránh trú thiên tai

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 05:45, 07/02/2023

Phú Hài là một phường ven biển của thành phố Phan Thiết có mật độ dân số khá đông và đa phần cư dân sống bằng nghề đánh bắt hải sản và kinh doanh nhỏ lẻ.

Những năm qua, trên địa bàn phường Phú Hài có nhiều dự án phát triển du lịch; các di tích chùa, tháp (Lầu Ông Hoàng, chùa Bửu Sơn, tháp PosahInư) được khai thác phục vụ khách tham quan, tín ngưỡng, tổ chức lễ hội. Cấp ủy, chính quyền địa phương phường Phú Hài ngoài việc chỉ đạo phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho các dự án du lịch hoạt động, còn quan tâm chỉ đạo phát triển văn hóa, giáo dục nhằm nâng cao trình độ dân trí, văn minh đô thị, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phát huy những di tích, lợi thế về thắng cảnh được thiên nhiên ban tặng. Trên địa bàn phường Phú Hài có hệ thống 3 cấp học (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở) tương đối đầy đủ và đồng bộ về cơ sở vật chất, hàng năm tiếp nhận hơn 1.500 học sinh các cấp học. Tuy nhiên, còn Trường THCS Nguyễn Thông cơ sở vật chất chưa đồng bộ, hiện các phòng học (nhà 2 tầng) xây dựng năm 2002 xuống cấp, các phòng học tại cơ sở 2 trên đường Nguyễn Thông không còn sử dụng được, vì nhà cấp 4 xuống cấp, nóng bức, thiếu các phòng học bộ môn, khu hành chính quản trị… nên phần nào ảnh hưởng đến hoạt động và chất lượng giáo dục.

truong-hoc.jpg

Để tạo điều kiện cho phường Phú Hài phát triển đồng bộ các cấp học, sau khi xây dựng hoàn chỉnh 2 trường tiểu học (Phú Hài 1 và Phú Hài 2) UBND tỉnh đã chủ trương tiếp tục đầu tư xây dựng mới cơ sở vật chất cho Trường THCS Nguyễn Thông tại khuôn viên hiện hữu của trường tại khu phố 2 phường Phú Hài. Theo đó, cuối năm 2022, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp toàn bộ công trình Trường THCS Nguyễn Thông với giá trị gói thầu 17.405,02 triệu đồng từ nguồn vốn xổ số kiến thiết. Công trình có quy mô đầu tư các hạng mục gồm: Xây mới dãy nhà 3 tầng (1 trệt, 2 lầu) với tổng diện tích sàn 1.558,35 m2 để bố trí khối các phòng học tập đủ chuẩn. Xây dựng mới dãy nhà 3 tầng (1 trệt, 2 lầu) khác với tổng diện tích sàn 715,06 m2 để bố trí khối hành chính quản trị, các phòng chức năng hỗ trợ học tập và xây dựng các hạng mục phụ trợ có liên quan như: cổng tường rào; nhà bảo vệ; nhà để xe; sân đường; hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy... Đồng thời, dự án cũng đầu tư hàng trăm triệu đồng mua sắm trang thiết bị cho công trình mới, nhất là thiết bị cho khối phòng chức năng phục vụ thí nghiệm, thực hành. Công trình hiện đang được triển khai thực hiện và hoàn thành trong thời gian 360 ngày. Sau khi công trình hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu về cơ sở vật chất đồng bộ, đủ chuẩn tối thiểu theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo nhằm đảm bảo đủ điều kiện phục vụ cho việc dạy và học. Hàng năm Trường THCS Nguyễn Thông có thể tiếp nhận hơn 660 học sinh.

Mặt khác, đây là công trình ngoài chức năng chính làm trường học thì 2 dãy nhà 3 tầng đang được đầu tư xây dựng còn là nơi để tránh trú của người dân khi có lệnh di dời khẩn cấp do yêu cầu phòng, chống thiên tai hoặc dịch bệnh xảy ra trên địa bàn phường Phú Hài và khu vực lân cận.

Q.H