Chung sức “xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở Tuy Phong

Chính trị - Ngày đăng : 05:24, 08/02/2023

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (gọi tắt cuộc vận động) được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Tuy Phong triển khai thực hiện sâu rộng, tác động đến mọi mặt đời sống của nhân dân, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trước đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tuy Phong đã cụ thể hóa các nội dung cuộc vận động gắn với nhiệm vụ trọng tâm đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống nhân dân, khuyến khích làm giàu chính đáng. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân khai thác có hiệu quả mọi nguồn lực và tiềm năng, tích cực tham gia chuyển đổi cơ cấu sản xuất, nâng cao đời sống. Phải kể đến, công tác an sinh xã hội được Mặt trận các cấp trong huyện và các tổ chức thành viên tiếp tục quan tâm phối hợp thực hiện, vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tổ chức nhân đạo, từ thiện và nhân dân trên địa bàn dân cư giúp đỡ các hộ nghèo, gia đình chính sách, người già neo đơn, người tàn tật, trẻ mồ côi nhằm ổn định cuộc sống. Các hoạt động được tập trung thực hiện như thăm tặng quà cho hộ nghèo, hỗ trợ mua BHYT cho hộ cận nghèo, khó khăn… Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, Mặt trận đã phối hợp thăm và trao tặng quà tết cho hộ nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn huyện. Ngoài ra, Mặt trận các xã, thị trấn đã phối hợp cùng chính quyền và các tổ chức thành viên vận động trao tặng hàng ngàn suất quà giúp đỡ các hộ cận nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn cùng vui xuân, đón tết, không có trường hợp nào bị thiếu đói trong dịp tết.

c3044446-6a29-45f1-a7dc-393cf87a98a8.jpeg
6c142c2c-cd43-411d-913f-597c17163839.jpeg
Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận tặng quà tết cho người nghèo tại huyện Tuy Phong

Điểm nổi bật khác trong thực hiện cuộc vận động tại Tuy Phong là gắn với việc đẩy lùi tệ nạn ma túy, xây dựng khu dân cư thực sự lành mạnh. Trong năm 2022, Mặt trận các cấp đã tổ chức tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma túy. Đồng thời, tiếp tục nhân rộng mô hình “Phòng chống ma túy dựa vào hộ gia đình và cộng đồng ở khu dân cư” do Mặt trận chủ trì, đến nay có 63/65 thôn, khu phố trong toàn huyện đã xây dựng mô hình. Qua đó, tình hình an ninh trật tự và ma túy tại các khu dân cư xây dựng mô hình đã được cải thiện đáng kể. Qua chấm điểm, bình xét gia đình văn hóa, thôn, khu phố văn hóa năm 2022 có 34.301/36.000 hộ đạt gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 95,28%.

Bên cạnh đó, thực hiện các chỉ tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025, Ban Thường trực Mặt trận huyện đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới tại xã Phú Lạc. Đồng thời, tiếp tục vận động nhân dân chung tay góp sức, phát huy nội lực trong xây dựng nông thôn mới. Theo đó, trong năm 2022 Mặt trận cấp huyện đã thực hiện công trình chiếu sáng đường nông thôn sử dụng năng lượng mặt trời, tại thôn Vĩnh Sơn – xã Vĩnh Hảo, với 4 trụ điện năng lượng mặt trời, chiếu sáng 100m đường nông thôn, kinh phí thực hiện 8 triệu đồng. Mặt trận cấp xã đã thực hiện các công trình dân sinh và các tuyến đường ánh sáng an ninh tại địa phương, với tổng số tiền thực hiện trên 207 triệu đồng…

Ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tuy Phong cho biết: Thời gian tới, Mặt trận huyện Tuy Phong tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động gắn với triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025. Tích cực tham gia các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội, triển khai các hoạt động cứu trợ, nhân đạo từ thiện, vận động giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại do thiên tai gây ra. Cùng với đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp nhận, phân bổ, sử dụng nguồn vận động xã hội, hỗ trợ hộ nghèo, cứu trợ, an sinh xã hội… đảm bảo công khai, minh bạch.

Năm 2022, Quỹ “Vì người nghèo” huyện vận động gần 890 triệu đồng, đạt tỷ lệ 110,9% tỉnh giao. Từ nguồn này cùng các nguồn lực khác đã hỗ trợ vốn sinh kế cho 43 hộ nghèo với số tiền 430 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà ở hộ nghèo với số tiền 60 triệu đồng... giúp người nghèo có thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thanh Thuỷ