Phan Thiết: Thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng

Xã hội - Ngày đăng : 09:09, 10/02/2023

BTO-Nhằm thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về thanh tra, kiểm tra gắn với việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước của các địa phương, đơn vị và trách nhiệm của người đứng đầu, Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết vừa ký ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2023.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết yêu cầu Thanh tra thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ngành, phòng chuyên môn tập trung thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước và việc chấp hành quy định pháp luật trên các lĩnh vực: quản lý, sử dụng đất; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chuyển mục đích sử dụng đất; các công trình bố trí nguồn vốn đầu tư và quyết toán vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước; quản lý tài chính ngân sách; mua sắm, quản lý tài sản công... Đồng thời, tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra, kiểm tra.

Đối với các trường học thuộc UBND thành phố quản lý, tập trung thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý tài chính ngân sách, việc thu, chi phục vụ học đường, người học; việc mua sắm, sửa chữa trang thiết bị, tài sản; các đề án, chương trình mục tiêu; kinh phí phổ cập giáo dục…

Trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết đề nghị thủ trưởng các phòng, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố và chủ tịch UBND các phường, xã cần tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phấn đấu đạt tỉ lệ trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh, nhất là các vụ việc phức tạp. Đồng thời, chú trọng việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật theo Chỉ thị số 14 của Chủ tịch UBND tỉnh, phấn đấu đạt tỉ lệ trên 90%.

Xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo nhưng  không hoàn thành nhiệm vụ, thiếu trách nhiệm để người tố cáo bị trả thù, trù dập; cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo để công dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, thực hiện không nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật...

K.ANH