Bóng đá Bình Thuận: Tiếp bước kỳ tích

Thể thao - Ngày đăng : 05:58, 14/02/2023

8 tháng trước, một sự kiện thể thao gây chú ý mạnh mẽ đối với người hâm mộ. Đó là tuyển bóng đá Bình Thuận được thăng hạng Nhất quốc gia sau 30 năm chờ đợi. Một mùa giải ở cương vị mới, tuyển bóng đá đã có những sự chuẩn bị sớm dù còn rất nhiều khó khăn, trong sự chờ đợi của người hâm mộ.

Mồ hôi trên sân tập

Từ tháng 12/2022, đội bóng đã được triệu tập, để chuẩn bị rất nhiều cho mùa giải V-League 2, khởi tranh từ 8/4/2023. Ông Đào Thanh Sơn – trợ lý đội tuyển, cho biết: “Đội bóng đã tập luyện vào đầu tháng 12, trước Tết Nguyên đán Quý Mão ở nhiều điểm tập như bãi biển Đồi Dương, Đồi Cát Mũi Né và sân bóng Nova ở Tiến Thành. Hiện nay chủ yếu các huấn luyện viên rèn thể lực và chiến thuật thi đấu. Điều đáng mừng là với sự hỗ trợ của Tập đoàn Novaland, sân bóng Nova hiện nay là điều kiện tuyệt vời cho đội bóng về cơ sở vật chất trong quá trình luyện tập”.

unnamed-10.jpg
Huấn luyện viên Nguyễn Minh Dũng và các học trò trên sân tập.

Tại sân Nova, tập thể đội tuyển bóng đá Bình Thuận đã có những buổi tập luyện với sự dẫn dắt của huấn luyện viên trưởng Nguyễn Minh Dũng – người đã có công lớn đưa bóng đá Bình Thuận trở về với thời kỳ đỉnh cao. Thời tiết thời điểm hiện tại khá khắc nghiệt nhưng sự nghiêm túc trên sân tập cho thấy một sự nỗ lực rất lớn của đội tuyển bóng đá Bình Thuận trong mùa giải mới.

unnamed-6.jpg

Ông Huỳnh Ngọc Tâm – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL, chia sẻ: Sau khi đội bóng đá tỉnh nhà được thăng hạng Nhất quốc gia để góp mặt vào sân chơi chuyên nghiệp đầu tiên năm 2023, Sở VHTT&DL đã có buổi làm việc và báo cáo tình hình chuẩn bị của đội bóng cho mùa giải mới trước lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan. Qua đó, đã nhận được sự quan tâm động viên cũng như ủng hộ các đề xuất, kiến nghị nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho đội bóng được tham gia vào sân chơi lớn hơn của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam sau nhiều năm đội chơi ở giải hạng Nhì quốc gia. Huấn luyện viên trưởng của đội vẫn là ông Nguyễn Minh Dũng, người đã có công lớn khi đưa đội bóng Bình Thuận thăng hạng Nhất quốc gia. Hiện nay, đội đang tích cực tập luyện thể lực với khối lượng và cường độ lớn cũng như rèn luyện kỹ - chiến thuật với những bài tập phong phú và đa dạng để các cầu thủ thích nghi và tự tin bước vào mùa giải mới.

unnamed-8.jpg
Cầu thủ Nguyễn Vũ Trường Giang - một trong những lứa học trò được đào tạo từ năng khiếu được bổ sung vào đội tuyển

Cầu thủ Nguyễn Vũ Trường Giang, chia sẻ cảm nhận khi được gọi vào đội tuyển: “Em rất vui, cảm thấy hào hứng khi bóng đá tỉnh nhà vươn lên ở vị trí mới. Đây cũng là năng lượng tích cực giúp em và toàn đội bóng tập trung hơn trong quá trình luyện tập. Khi bóng đá của tỉnh nhà đi lên, thì trách nhiệm của cầu thủ lớn hơn, quyết tâm của đội bóng sẽ cao hơn và cũng vì thế áp lực sẽ nhiều hơn. Em may mắn khi trong tập thể luôn nhận được sự động viên của các thế hệ cầu thủ đi trước, sự giúp đỡ chia sẻ kinh nghiệm trong và ngoài sân cỏ, để cầu thủ trẻ như em cải thiện và phát triển hơn”.

Nhiều khó khăn ở phía trước

Ông Huỳnh Ngọc Tâm cho biết thêm: “Hiện nay đội bóng đã hoàn tất các thủ tục đăng ký tham gia giải theo quy định của Quy chế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam cũng như tiến hành các thủ tục có liên quan một cách nhanh chóng nhằm đáp ứng yêu cầu của Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF). Chúng tôi luôn giữ mối liên hệ thường xuyên với bộ phận chuyên môn của công ty để kịp thời bổ sung những hồ sơ có liên quan khi được yêu cầu cũng như cập nhật kịp thời những thông tin mới có liên quan đến các đội bóng tham dự giải. Một khó khăn khác, đó là vấn đề tài chính liên quan đến hoạt động của đội bóng cũng đã được UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để đội bóng có đủ điều kiện tham gia mùa giải đầu tiên ở sân chơi bóng đá chuyên nghiệp. Ngoài nguồn ngân sách được cấp gần 18 tỷ đồng để sửa chữa sân bãi, cơ sở vật chất, thời gian tới Sở VHTT&DL cũng sẽ tìm kiếm thêm nguồn tài trợ để có chế độ khen thưởng kịp thời cho đội bóng khi có thành tích tốt. Tích cực vận động các doanh nghiệp có niềm đam mê thể thao nói chung và bộ môn bóng đá nói riêng để xúc tiến thành lập Công ty cổ phần Bóng đá nhằm đáp ứng đầy đủ hơn các tiêu chí của Quy chế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam khi tham gia các mùa giải tiếp theo.

unnamed-7.jpg

Hiện tại về cơ sở vật chất, việc vận chuyển tập thể đội bóng từ 35-40 người rất khó khăn. Hiện tại, Trung tâm Đào tạo huấn luyện và thi đấu tỉnh chỉ có một xe 29 chỗ, rất khó có thể đưa đội bóng di chuyển cùng lúc. Ban huấn luyện cũng đã tận dụng xe cá nhân cho mỗi ngày tập luyện. Sân bãi cho một mùa giải đảm bảo điều kiện của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) ở địa phương chưa thể đáp ứng. Trước mắt, giải pháp được đặt ra cho kịp với mùa giải sắp tới là mượn sân Ninh Thuận, vì đáp ứng đủ điều kiện cho mùa giải V-League.

unnamed-3.jpg

Hiện tại, với những gương mặt quen thuộc của tuyển Bình Thuận, đội tuyển còn có cầu thủ nhập tịch Đinh Hoàng Max (người Nigeria), 2 cựu tuyển thủ Nguyễn Xuân Luân, Phan Thanh Nam và Nguyễn Quốc Hoàng từng tham gia U20 Quốc gia… Hy vọng sẽ làm nên điều gì đó cho bóng đá Bình Thuận sau 30 năm, chờ đợi, nỗ lực để có sự thay đổi hôm nay.

unnamed-4.jpg
Cầu thủ Hoàng Max người Nigeria đã được nhập tịch.

Quang Nhân