Phan Thiết: Không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết đơn, thư
Bạn đọc - Ngày đăng : 06:58, 14/02/2023
UBND TP. Phan Thiết cho biết, năm vừa qua thành phố không xảy ra tình trạng khiếu nại vượt cấp, đông người kéo dài. Trên lĩnh vực này, năm 2022, UBND thành phố đã tiếp nhận 473 đơn (khiếu nại 23 đơn; tố cáo 9 đơn; phản ánh, kiến nghị 441 đơn). Nội dung đơn khiếu nại chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai như: cấp hoặc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu tiền sử dụng đất, cưỡng chế thu hồi đất; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất thực hiện các dự án, nhất là việc chậm chi trả tiền bồi thường. Đơn phản ánh, kiến nghị chủ yếu là phản ánh việc lấn, chiếm đất công; chậm giải quyết đơn; gây rối trật tự công cộng; chiếm dụng đường đi chung; phản ánh việc gây ô nhiễm môi trường…
Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân phát sinh đơn thư trên địa bàn là do Phan Thiết hiện có nhiều dự án quy hoạch, chỉnh trang đô thị và thương mại, du lịch nên quyền lợi hợp pháp của nhiều hộ gia đình, cá nhân có đất trong khu vực bị giải tỏa, thu hồi đất bị ảnh hưởng và phát sinh khiếu nại. Bên cạnh đó, việc thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu lực pháp luật chưa triệt để và do tình trạng lấn, chiếm, chuyển nhượng đất đai trái phép trước đây không có sự quản lý chặt chẽ của chính quyền địa phương. Mặt khác, chủ trương, cơ chế chính sách mới thường xuyên thay đổi, công tác quản lý nhà nước về đất đai tại cơ sở còn nhiều hạn chế, bất cập, việc nghiên cứu áp dụng thực hiện chưa được kịp thời nên khi triển khai các dự án hầu hết đều phát sinh rất nhiều khiếu nại, tố cáo.
Trước tình hình trên, thành phố đã chỉ đạo UBND các phường, xã, các phòng, ban, đơn vị có liên quan tăng cường công tác tiếp dân, tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân và xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu. Bằng những nỗ lực và quyết tâm cao, thành phố đã giải quyết xong 11/12 đơn khiếu nại, tố cáo (đạt 91,67%) và 258/328 đơn phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền (đạt 78,65%). Quá trình tham mưu giải quyết đơn được cơ quan chuyên môn thẩm tra, xác minh sâu kỹ, bám sát vào nội dung đơn nên phần lớn các đơn được giải quyết đúng quy định, hợp tình hợp lý. Từ đó kịp thời giải quyết những bức xúc của nhân dân, góp phần ổn định an ninh, chính trị, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Qua kiểm tra, ngành chức năng cũng đánh giá quá trình tiếp công dân, xử lý đơn thư của cán bộ, công chức thành phố đều thực hiện theo đúng quy định, chất lượng tiếp công dân tiếp tục được nâng lên. Công chức tiếp công dân đã lắng nghe, tiếp thu, ghi chép đầy đủ nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Kết quả giải quyết đã khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân; song song đó cũng phát hiện những sai phạm để xử lý theo quy định. Phát huy kết quả đạt được, thành phố yêu cầu hạn chế tối đa tình trạng đơn khiếu nại, tố cáo gửi vượt cấp, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết trong năm 2023 đạt trên 85%. UBND TP. Phan Thiết cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện tốt các quy định về tiếp công dân; tập trung tham mưu giải quyết đúng thời gian và quy định đối với những nội dung khiếu nại, tố cáo. Cử công chức tham gia học tập, đào tạo các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao năng lực và kỹ năng trong công tác tiếp công dân, giải quyết, xử lý đơn thư...