Tạm hoãn xét xử vụ hỗn chiến làm 1 người chết 7 người bị thương

Pháp luật - Ngày đăng : 10:53, 16/02/2023

BTO- Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày (từ ngày 15 – 16/2). Tuy nhiên, phiên xử vắng mặt 2 luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo và 2 luật sư này cũng có đơn xin tạm hoãn phiên tòa. Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã quyết định tạm hoãn phiên tòa. Liên quan đến vụ án này, ngày 22/8/2022, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử và quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung, làm rõ hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Ngày 15/2, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử vụ án Giết người, Cố ý gây thương tích và Cố ý làm hư hỏng tài sản đối với 5 bị cáo. Trong đó, bị cáo A Mách (SN 1972, trú xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) bị đưa ra xét xử về tội giết người; các bị cáo Dương Thái Long (SN 1977, trú tại xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân), Nguyễn Đình Phong (SN 1992), Huỳnh Ngọc Thiện (SN 1989, cả 2 cùng trú thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân), bị đưa ra xét xử về tội Cố ý gây thương tích; bị cáo Dương Thái Khoa (SN 1979, trú xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân) bị đưa ra xét xử về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

an1-ajvx-9886.jpg
Hiện trường vụ án

Theo cáo trạng, Long và Khoa là hai anh em ruột cùng ngụ huyện Hàm Tân, có lán trại khai thác cát tại huyện này. Do có mâu thuẫn trong việc làm đường bê tông vào khu vực khai thác cát, tối 25/4/2020, Long cùng một thanh niên đi ô tô đến nhà ông T. Sau đó giữa 2 bên xảy ra mâu thuẫn nhưng được can ngăn. Long dùng rựa chém vào camera nhà ông T rồi bỏ đi. Đến khoảng 13 giờ ngày 26/4/2020, Thiện (bạn ông T) rủ Phong, Nguyễn Viết Thanh Hải và một thanh niên khác tập trung tại kho nông sản nhà ông T, lấy năm con dao chia nhau, lên xe mô tô chạy vào lán trại của Long. Tại đây, giữa nhóm của Thiện và anh em Long, Khoa xảy ra hỗn chiến. 2 bên đã sử dụng hung khí chém nhau.
Trong lúc 2 bên hỗn chiến thì A Mách (có trại nuôi dê gần đó) đến khu vực lán trại của anh em Long, Khoa lấy nước cho dê uống thì nghe ồn ào nên điều khiển xe mô tô phía sau có một cây rựa đến khu vực đánh nhau xem. Khi A Mách xuống xe thì bị Nguyễn Viết Thanh Hải dùng dao chém vào tay trái. A Mách quay lại xe của mình lấy rựa và chém 3 nhát vào phần đầu, tay, chân của Hải.

Hậu quả vụ hỗn chiến, khiến Thiện bị thương tích 27%, Phong 3%. Riêng Hải do vết thương quá nặng, đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Nhóm của anh em Long, Khoa cùng hai thanh niên làm công bị thương tích 2-3%. A Mách bị chém trúng bàn tay, tỷ lệ thương tật 2%.

Trong vụ án này, các bị cáo: A Mách, Dương Thái Long và Nguyễn Đình Phong đã bồi thường một phần thiệt hại, bản thân các bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định.

Nguyễn Luân