Unicef kêu gọi hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng động đất

Quốc tế - Ngày đăng : 09:08, 26/02/2023

Quỹ Nhi đồng LHQ (Unicef) nhấn mạnh về sự cần thiết phải hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Đồng thời cho biết, việc học hành của gần 4 triệu trẻ em đang gặp rủi ro.
20230225_08_1224279_l.jpg

Con số này vừa được Giám đốc Unicef tại châu Âu và Trung Á Afshan Khan báo cáo tại một cuộc họp báo ở Geneva. Bà cho biết: hơn 350 ngàn trẻ em bị ảnh hưởng trận động đất, trong đó có cả trẻ em tị nạn của Syria. Khoảng 1,7 triệu người Syria tị nạn ở phía nam Thổ Nhĩ Kỳ, nơi hứng chịu nặng nề nhất trong trận động đất mạnh 7,8 độ richter vào ngày 6/2.

Những trẻ em này không thể đến trường vì trường đã bị hư hại hoặc phá hủy. Thói quen học tập là điều quan trọng để trẻ lấy lại cảm giác bình thường, bà nói thêm.

UNICEF đang tăng cường hỗ trợ tâm lý xã hội cho trẻ em, bao gồm cả việc thiết lập các không gian học tập tạm thời.

Cho đến nay, tổng số người thiệt mạng trong trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên tới 50.000 người. Chính phủ Thổ Nhĩ kỳ cho biết, ít nhất 118.000 tòa nhà đã bị sập, cần phải phá dỡ khẩn cấp hoặc bị hư hại nghiêm trọng. Hơn 1 triệu người dân sống trong các căn lều, hoặc các khu tạm bợ khác.

Quốc gia này sẽ bắt đầu xây mới khoảng 200.000 ngôi nhà ở miền nam từ tháng 3, trong đó hơn 130.000 ngôi nhà tại các tỉnh chịu thiệt hại nặng nhất gồm Hatay, Kahramanmaras và Malatya. Những tòa nhà mới sẽ được xây trên nền đất chắc chắn với thiết kế phù hợp, xa các đường đứt gãy và gần về phía núi hơn, cao không quá 3-4 tầng.

Các chuyên gia kinh tế nhận định Thổ Nhĩ Kỳ cần tới 100 tỷ USD để tái thiết nhà ở và hạ tầng công cộng. Thảm họa ước tính, kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ mất 1 - 2 điểm phần trăm tăng trưởng trong năm nay.

Ninh Chinh (theo NHK, AFP, Reuters)