Công an thị xã La Gi: Kiểm tra nồng độ cồn là việc làm thường xuyên

Pháp luật - Ngày đăng : 05:38, 07/03/2023

Việc kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện được xem là một trong những giải pháp để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, được Công an thị xã La Gi triển khai thường xuyên, liên tục trong thời gian vừa qua.

Người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện được xác định là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông. Mặc dù Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/2/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có quy định rất rõ và mức phạt cũng rất cao. Lực lượng chức năng đã thường xuyên ra quân kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn nhưng nhiều người dù biết việc điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia là hành vi nguy hiểm và bị xử phạt rất cao nhưng vẫn vi phạm. Kiểm tra nồng độ cồn, xử phạt thật nghiêm người điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia được Công an thị xã La Gi xác định là một trong những giải pháp để kéo giảm số vụ tai nạn giao thông.

la-gi.jpg
Thường xuyên kiểm tra nồng độ cồn là giải pháp giữ vững trật tự an toàn giao thông

Thực hiện chủ trương này, Công an thị xã La Gi đã xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát gắn với đo nồng độ cồn một cách thường xuyên, liên tục. Công an thị xã La Gi đã thực hiện công tác khảo sát nắm tình hình trên các tuyến giao thông ở khu vực bến xe, cảng cá, quán karaoke, nhà hàng, quán ăn, khu vực phức tạp về an ninh trật tự, ma túy và phương tiện tham gia giao thông để tham mưu Ban An toàn giao thông bố trí pa nô, áp phích tuyên truyền tác hại rượu, bia, ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Đồng thời triển khai các biện pháp để nắm về thời gian, tuyến đường, địa bàn có người điều khiển phương tiện có khả năng sử dụng chất ma túy, rượu, bia và các chất kích thích khi lái xe để triển khai các biện pháp kiểm tra kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm.

Trước khi thực hiện nhiệm vụ, Công an thị xã La Gi đã quán triệt kỹ yêu cầu nhiệm vụ và những tình huống phức tạp có thể xảy ra khi thực hiện nhiệm vụ. Sử dụng camera được trang bị để ghi nhận lại mọi hoạt động trong công tác. Các trường hợp không chấp hành việc kiểm soát, cản trở, chống đối người thi hành công vụ và các hành vi vi phạm khác phải ghi nhận đầy đủ, rõ ràng đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, ma túy.

Trong thời gian gần đây, trước tình trạng các tài xế sử dụng rượu, bia cố tình né các vị trí lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn, Công an thị xã La Gi đã thay đổi cách thức triển khai. Ngoài một chốt cố định, Công an thị xã La Gi đã triển khai lực lượng tuần tra lưu động, khi phát hiện trường hợp vi phạm sẽ tiến hành đưa về chốt cố định để đo nồng độ cồn. Trong các buổi kiểm tra nồng độ cồn, ngoài lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thị xã La Gi còn cử thêm lực lượng Cảnh sát hình sự; Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy và môi trường… thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giấy tờ, đo nồng độ cồn.

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp, nhất là tăng cường kiểm tra nồng độ cồn đã giúp tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thị xã La Gi từng bước được giữ vững. Trong năm 2022, trên toàn thị xã xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông làm 8 người chết, 12 người bị thương, so cùng kỳ năm 2019 giảm 1 vụ, giảm 4 người chết và giảm 1 người bị thương. Từ đầu năm đến nay, Công an thị xã La Gi vẫn tiếp tục tăng cường triển khai kiểm tra nồng độ cồn, qua đó đã phát hiện 123 trường hợp vi phạm.

Nguyễn Luân