Liên tiếp cha mẹ bị gọi điện yêu cầu chuyển tiền cứu con “nguy kịch” ở viện

Trong nước - Ngày đăng : 09:37, 07/03/2023

Nhiều phụ huynh bất ngờ nhận được cuộc gọi báo con bị ngã chấn thương sọ não đang nguy kịch yêu cầu phải chuyển tiền gấp vào số tài khoản lạ.

Liên tiếp nhiều phụ huynh “sập bẫy”

Đầu giờ chiều ngày 6/3, đang đi làm thì anh T. V. T. (Quận 7) nhận được điện thoại của một người đàn ông tự xưng là thầy giáo của trường nơi con anh đang học với giọng đầy hốt hoảng: “Alô có phải anh là anh T., phụ huynh của em H. không? Bé bị ngã cầu thang, đầu chảy máy rất nhiều, nhà trường đã đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa Nam Sài Gòn và bây giờ đang trong phòng cấp cứu. Anh nghe điện thoại bác sĩ nói về tình trạng của cháu”.

tinnhanguiphhuynh.jpg

Tin nhắn số tài khoản mà đối tượng gửi cho phụ huynh đề nghị chuyển tiền.

Tiếp sau đó, đối tượng này đưa điện thoại cho một người khác xưng là bác sĩ đang làm việc tại bệnh viện với giọng rất gấp gáp: “Hiện cháu đang rất nguy kịch, hôn mê nên cần phải chẩn đoán và mổ gấp, có gì anh trao đổi với nhà trường để thanh toán viện phí bệnh viện làm mổ gấp”. Sau đó, người tự xưng là bác sĩ đưa lại điện thoại cho người tự xưng là thầy giáo và người này nói tiếp: “Bây giờ gấp lắm rồi, anh chuyển khoản qua số tài khoản này. Xong nhà trường sẽ liên hệ lại để cho bệnh viện giải phẫu gấp”.

Anh T. cho biết, do có sự cảnh giác từ trước nên anh đã gọi về trường để xác minh và cũng nghe nhà trường thông báo là sáng giờ cũng có nhiều phụ huynh gọi điện thoại đến nhà trường để phản ánh với nội dung tương tự. “Khi nhận được cuộc điện thoại biết chính xác tên phụ huynh, học sinh và trường học với nội dung con bị tai nạn đang trong tình trạng nguy cấp với tâm lý lo lắng cho con nên phụ huynh rất dễ bị lừa chuyển tiền”, anh T. chia sẻ.

chieuluamoi.jpg

Bệnh viện Chợ Rẫy liên tục nhận thông tin nhiều phụ huynh bị lừa chuyển khoản.

Không may mắn như anh T., đã có rất nhiều phụ huynh vì quá lo lắng cho con nên sau khi nhận được cuộc điện thoại trên đã lập tức chuyển tiền vào số tài khoản lạ. Chẳng hạn như trường hợp của chị H. có con đang học tại trường THCS Trần Văn Ơn (Quận 1) vừa bị mất 100 triệu đồng chuyển khoản sau khi nghe tin con nguy kịch, đang chuyển viện cấp cứu.

Chị H. kể, một số điện thoại lạ gọi cho chị nói con bị té ở trường, cô đang chuyển vô bệnh viện cấp cứu, chấn thương nguy kịch. Sau đó họ cho số tài khoản, hối chị chuyển tiền gấp. Không kịp suy nghĩ nhiều, cùng với sự hối thúc của đầu dây điện thoại bên kia, thế là chị H. chuyển nhanh 100 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi chuyển xong, chị mới chợt nhớ ra số cô chủ nhiệm và gọi cho cô thì cô báo bé đang học bình thường.

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) cho biết, tính đến 15 giờ ngày 6/3, Bệnh viện đã tiếp nhận 7 trường hợp phụ huynh bị lừa có con nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy cần chuyển tiền tạm ứng, trong đó có phụ huynh bị lừa số tiền lên đến 200 triệu đồng.

Theo đó, khoảng 10 giờ cùng ngày, phòng Bảo vệ Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 2 trường hợp là phụ huynh của trường Quốc tế Cannada (Quận 7) và Quốc tế Á Châu (Quận 10) đến trình báo. Theo đó, đối tượng lừa đảo đã yêu cầu mỗi phụ huynh chuyển khoản 200 triệu đồng; trong đó, chị Đ.T.M.T (phụ huynh có con học trường Á Châu) đã chuyển khoản 2 lần vào 2 số tài khoản tên Nguyễn Duy Thái và Thạch Vũ Hà tổng cộng 200 triệu đồng. Riêng anh N.Đ.N (phụ huynh có con học trường học Quốc tế Canada) cũng được đối tượng yêu cầu chuyển khoản nhưng anh N. đã không chuyển số tiền này mà trực tiếp đến bệnh viện xác thực lại thông tin.

Tiếp đó, khoảng 12 giờ cùng ngày, chị L.V.T. - phụ huynh học sinh trường THCS Lương Định Của (Quận 2) đến bệnh viện trình báo đã chuyển khoản 20 triệu đồng vào số tài khoản tên Đặng Thùy Trang cũng với lý do con bị té chấn thương sọ não đang nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy và cần nộp tiền tạm ứng để mổ gấp.

Phụ huynh cần tỉnh táo, xác minh lại với nhà trường

Trước tình trạng liên tiếp nhiều phụ huynh bị các đối tượng mạo danh nhân viên bệnh viện để lừa đảo, Bệnh viện Chợ Rẫy khuyến cáo: Để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, các phụ huynh có thể liên hệ đến tổng đài Bệnh viện Chợ Rẫy (qua số điện thoại 028.3855.4137, nhấn phím 0 báo tổng đài viên kết nối đến khoa, phòng điều trị có liên quan) để xác nhận lại thông tin người nhà nằm viện, các khoản viện phí, số tài khoản thanh toán của bệnh viện trước khi chuyển khoản.

Bên cạnh đó, nhiều trường học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng đã gửi cảnh báo tới phụ huynh của trường để lưu ý, tránh bị mắc bẫy bọn lừa đảo. Cô Lê Thị Thanh Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn cho biết, một số phụ huynh của trường cũng nhận được cuộc gọi báo con bị ngã, bị bể đầu, phải chuyển đi bệnh viện, yêu cầu chuyển tiền mổ gấp. Tuy nhiên, phụ huynh đã kịp thời kiểm tra sự việc với giáo viên chủ nhiệm của lớp nên rất may đã không bị lừa. Riêng đối với trường hợp phụ huynh bị lừa nói trên, nhà trường cũng đã nói với phụ huynh báo công an và cung cấp sao kê tài khoản.

Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn khẳng định, tất cả các thông tin liên lạc, nhà trường sẽ thông báo qua sổ liên lạc điện tử mỗi ngày, hay thông tin thông qua giáo viên chủ nhiệm của lớp. Trong trường hợp khẩn cấp, nhà trường sẽ thông báo tới phụ huynh qua số điện thoại của nhà trường, đồng thời công bố công khai số điện thoại của nhà trường để phụ huynh nắm, phòng trường hợp cần thiết để xác định sự chính xác của thông tin đưa ra.

Thông tin từ Hệ thống trường Quốc tế Việt Úc cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của phụ huynh, nhà trường đã lập tức gửi tin nhắn SMS và gọi điện thông báo tới các phụ huynh về việc lừa đảo này; đồng thời cũng đăng tải thông tin trên website để nâng cao cảnh giác.

Hệ thống trường Quốc tế Việt Úc cho biết, nhà trường luôn liên hệ với phụ huynh về tình hình học tập, sức khỏe của học sinh thông qua bộ phận giáo vụ, giáo viên chủ nhiệm hoặc SMS của nhà trường. Do đó, nếu phụ huynh nhận được bất kỳ thông tin nào không đến từ các số điện thoại được nhà trường giới thiệu thì liên hệ lại với nhà trường để xác nhận thông tin.

Tương tự, trường Vinschools cũng gửi thông báo lưu ý phụ huynh nếu nhận được thông tin như trên, cần bình tĩnh và xác minh với giáo viên lớp hoặc ban giám hiệu. Trường hợp khẩn cấp nhưng không liên lạc được với giáo viên lớp, phụ huynh cần gọi đến đường dây nóng của bộ phận tuyển sinh là 18006511 (bấm số máy lẻ 119).

H Lan (Tổng hợp)