Người dân vẫn phải xin giấy xác nhận thông tin cư trú

Pháp luật - Ngày đăng : 05:22, 08/03/2023

Nhiều người vẫn còn đến công an địa phương xin giấy xác nhận thông tin về cư trú “thay thế” hộ khẩu, dù Thủ tướng Chính phủ có công điện việc chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy và các thủ tục liên quan tới cư trú.
z4148625503925_10087dfea3bc470b7744b01bb146dbd2.jpg
Một người dân đi vay vốn ngân hàng phải xin giấy giới thiệu.

Những ngày qua trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều công dân đến công an địa phương xin giấy xác nhận cư trú, nhất là đi vay vốn ngân hàng, làm các thủ tục hành chính liên quan đất đai... Điển hình tại Công an xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình chỉ trong một buổi sáng mới đây giải quyết rất nhiều giấy xác nhận thông tin về cư trú, chủ yếu vay vốn ngân hàng. “Ngân hàng biểu làm thêm giấy xác nhận nơi cư trú thì tôi làm cho đầy đủ thủ tục”, bà Nguyễn Thị H ở xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình nói khi đi làm thủ tục vay vốn ngân hàng cho mục đích đầu tư vào chăn nuôi.

Về phía công an thì người dân đến xin giấy vẫn phải làm cho dân không thể nói không, một cán bộ Công an xã Hòa Thắng cho biết: “Chẳng hiểu sao Thủ tướng Chính phủ đã ra công điện về việc chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy và các thủ tục liên quan tới cư trú, nhưng một số nơi như ngân hàng cứ bắt công dân làm giấy xác nhận cư trú. Người dân đến đây xin thì chúng tôi phải làm cho dân”. Không chỉ ở Hòa Thắng mà ở các xã, phường khác của các huyện, thành phố như Hồng Phong (Bắc Bình), Mũi Né (TP.Phan Thiết)... cũng trong tình trạng này. Trưởng Công an xã Hồng Phong, anh Nguyễn Xuân Hòa cho biết, công an cũng như địa phương không bao giờ làm khó cho dân trong vấn đề này, mà chủ yếu là ngân hàng, văn phòng công chứng... Đặc thù ở xã Hồng Phong, người dân đi làm ăn xa nên có tới UBND xã hoặc công an đề nghị làm cái gì thì chúng tôi phải làm cho dân.

Trao đổi vấn đề này với một số tổ chức có liên quan gồm văn phòng công chứng, ngân hàng. Các văn phòng công chứng cho biết, đang thực hiện theo quy định của Chính phủ không sử dụng sổ hộ khẩu mà quét mã QR trên căn cước công dân. “Khách hàng tới giao dịch, chúng tôi không yêu cầu sổ hộ khẩu mà thay vào đó là CCCD để quét mã QR. Trong trường hợp quét mã QR không thành công thì yêu cầu giấy xác nhận thông tin cư trú. Vì chuyển nhượng nhận, tặng, cho đất cần phải có thông tin cá nhân chính xác để tránh phiền phức về sau”, Văn phòng công chứng Đoàn Thị Mỹ Hằng ở phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết cho biết.

Trao đổi với ông Phạm Văn Trịnh – Phó Giám đốc Ngân hàng nhà nước chi nhánh Bình Thuận, ông cho biết: “Chúng tôi chưa nhận được văn bản hoặc thông tin gì từ Ngân hàng nhà nước Việt Nam về việc người vay vốn ngân hàng phải có giấy xác nhận thông tin cư trú”. Tuy vậy, trong thực tế sổ hộ khẩu vẫn còn là một giấy tờ nằm trong hồ sơ đi vay vốn của người dân.

Trước đó vào cuối tháng 2, Thủ tướng Chính phủ có công điện gửi các bộ trưởng, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trong bối cảnh vẫn còn nhiều địa phương chưa thực hiện nghiêm quy định và chỉ đạo của Chính phủ về việc thi hành quy định của Luật Cư trú, nghị định của Chính phủ về việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính.

Thực trạng này dẫn đến tình trạng gây phiền hà khi yêu cầu người dân xuất trình các loại giấy tờ chứng minh thông tin về cư trú như giấy xác nhận thông tin về cư trú, thông báo số định danh cá nhân… Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng và chủ tịch UBND các tỉnh thực hiện nghiêm Luật Cư trú, nghị định của Chính phủ và tổ chức triển khai Chỉ thị số 05 của Thủ tướng về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06. Khẩn trương hoàn thành kết nối, thực hiện tái cấu trúc quy trình, hoàn thiện quy trình nội bộ để khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.

Mới đây tại cuộc họp báo cáo kết quả rà soát, hướng dẫn, tổ chức thực hiện bãi bỏ quy định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm thực hiện nghiêm, hiệu quả luật Cư trú năm 2020, quy định bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy, không được buộc người dân phải đi xin xác nhận cư trú.

Ninh Chinh