Giữ trọn lời thề đảng viên: Một cách tổ chức sinh hoạt hay của các đơn vị Công an tỉnh

Giữ trọn lời thề Đảng viên - Ngày đăng : 05:29, 09/03/2023

Không khí tại Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Salon những ngày cuối tháng 2 trở nên nhộn nhịp, đông vui hơn những ngày thường nhật. Tiếng cười nói, tiếng bước chân rộn rã, khi gần 100 đoàn viên Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn Công an tỉnh tham gia chương trình “Hành quân về nguồn”, gắn với tổ chức sinh hoạt chính trị chuyên đề “Giữ trọn lời thề đảng viên”.

Giáo dục truyền thống 

Với những người con Bình Thuận, đặc biệt là những người đảng viên thì Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy ở Salon, xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc là nơi mà ai cũng muốn đến một lần trong đời, để được đặt chân lên nơi từng đóng chân của Tỉnh ủy Bình Thuận trong kháng chiến chống Mỹ.

z4143576294721_9f61628c8bf24acefbf46f0913c4169a.jpg

Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy mang nhiều ý nghĩa, là địa điểm để giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ sau biết được những hy sinh của cha ông. Việc Công an tỉnh lựa chọn địa điểm này là nơi tổ chức sinh hoạt chính trị chuyên đề “Giữ trọn lời thề đảng viên” là một cách triển khai linh hoạt, ý nghĩa khơi dậy tinh thần cống hiến vì cuộc sống nhân dân. Trước khi buổi sinh hoạt chuyên đề diễn ra vào ban đêm, thì trước đó các thành viên tham dự đã trải qua những hoạt động với nhiều cảm xúc. Họ được dâng hương viếng Bác trong khu di tích, được thắp nhang viếng các anh hùng liệt sĩ, được tham quan khu vực trưng bày hiện vật, được trải nghiệm những vất vả của cha ông trong thời kỳ kháng chiến khi hoàn thành cung đường hơn 800 bậc thang để tham quan các lán trại sinh hoạt và làm việc của các cơ quan Tỉnh ủy… Tất cả những gì đã trải qua khiến mỗi thành viên trong đoàn tự hào về quá khứ hào hùng của cha ông, về tinh thần đấu tranh bất khuất, vượt qua vất vả, hy sinh để giành lại độc lập cho dân tộc, cho quê hương. Từ đó, khơi dậy cho mỗi thành viên tinh thần “tự soi”, nhìn lại những gì mình đã làm được khi đọc lời tuyên thệ dưới cờ Đảng, những gì mình đã thực hiện được cho cộng đồng, cho nhân dân để xứng đáng với những hy sinh vĩ đại của thế hệ cha ông.

z4143576288689_2ce9a38a10f335046277815f77a2199a.jpg

Buổi sinh hoạt chính trị của Công an tỉnh cũng diễn ra theo một hình thức mới, sáng tạo. Không phải là từng người đứng lên đọc bản kiểm điểm mà diễn ra theo hình thức một cuộc thi. Cuộc thi “Bản lĩnh chiến sĩ”, với nội dung xoay quanh tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 6 điều Bác dạy Công an nhân dân; truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân; lịch sử Khu di tích Salon… Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027. Tất cả các thành viên đều tham gia trả lời với không khí sôi nổi, những câu hỏi tình huống mà thông qua đó giúp mỗi thành viên phần nào đã “tự soi, tự sửa”. Trả lời các câu hỏi: Đồng chí sẽ làm gì để giúp một đảng viên trong chi bộ đang có biểu hiện lung lay về lý tưởng? Đồng chí phải làm gì để phát huy vai trò của người đảng viên trong giai đoạn hiện nay… là mỗi thành viên, mỗi đảng viên phải “tự soi”, tự kiểm điểm những việc mình đã làm được và câu trả lời chính là những gì thành viên đó “tự sửa”, tự rèn luyện khắc phục khuyết điểm trong thời gian đến.

Cần linh hoạt trong tổ chức

Hiện nay, đợt sinh hoạt chính trị chuyên đề “Giữ trọn lời thề đảng viên” đang được các chi, đảng bộ triển khai một cách nghiêm túc theo đúng kế hoạch đề ra. Nhờ đó, tinh thần của đợt sinh hoạt chính trị lần này đã lan tỏa sâu rộng đến từng cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng Đảng tại địa phương. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn các chi, đảng bộ lúng túng trong việc chọn các hình thức tổ chức sinh hoạt. Tại một số chi, đảng bộ đã tổ chức sinh hoạt theo hình thức để từng đảng viên đứng lên đọc báo cáo “tự soi, tự sửa”, rồi đánh giá góp ý. Từ đó đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; phát huy những ưu điểm, góp phần xây dựng tập thể cấp ủy vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trở nên khá nặng nề, thiên về tổ chức kiểm điểm góp ý đảng viên.

Trong Hướng dẫn số 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nêu rất rõ, ngoài hình thức tổ chức đồng loạt ở tất cả chi bộ trong đợt sinh hoạt chính trị, căn cứ điều kiện cụ thể, các cấp ủy, tổ chức Đảng, chi bộ có thể lựa chọn tổ chức một trong các hình thức như: Tổ chức tọa đàm, diễn đàn, hội thảo về: Vai trò, vị trí, ý nghĩa của lời tuyên thệ trong quá trình rèn luyện, phấn đấu, cống hiến của người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; Tổ chức các hoạt động giao lưu với đảng viên cao tuổi Đảng, đảng viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trên các lĩnh vực, gương điển hình trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Tổ chức các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cho nhân dân. Tổ chức các hoạt động cảm hóa, chấn chỉnh đảng viên có biểu hiện đi ngược lại lời tuyên thệ của chính mình, có nhận thức lệch lạc, loại bỏ các quan điểm và hành động trái với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Biểu dương, tuyên dương, khen thưởng cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên tiêu biểu trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị…

Có thể nói đợt sinh hoạt chính trị chuyên đề “Giữ trọn lời thề đảng viên”, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giúp đảng viên tự rà soát, soi rọi, nhìn nhận, đánh giá lại quá trình thực hiện lời tuyên thệ trước cờ Đảng, lời hứa trước cơ quan, tổ chức, nhân dân khi được kết nạp Đảng, khi nhận nhiệm vụ do được đề bạt, bổ nhiệm, bầu cử. Từ đó phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, ra sức cống hiến, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Do vậy, việc lựa chọn một hình thức tổ chức sinh hoạt phù hợp với tình hình thực tế tại các tổ chức cơ sở Đảng như của một số đơn vị thuộc Công an tỉnh vừa qua là hết sức linh động, ý nghĩa, thiết thực.

Nguyễn Luân