Gặp gỡ những cán bộ hội phụ nữ cơ sở tiêu biểu

Xã hội - Ngày đăng : 05:22, 14/03/2023

Nhiệt tình, gần gũi, quan tâm, chia sẻ với hội viên, phụ nữ (HVPN), đây là điểm chung của những chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) cơ sở tiêu biểu mà chúng tôi có dịp gặp vào dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 mới đây. Chính sự tận tụy của các chị đã góp phần quan trọng vào thành tích chung, đưa tổ chức Hội ngày càng phát triển bền vững.

Chị Lê Thị Thanh Vân – Chủ tịch Hội LHPN xã Hồng Sơn (Hàm Thuận Bắc): Thay đổi cách thức sinh hoạt, tuyên truyền để phong trào lôi cuốn, hấp dẫn

Gần 10 năm giữ vai trò là Chủ tịch Hội LHPN xã Hồng Sơn, chị Lê Thị Thanh Vân luôn nhiệt huyết, cùng với hội viên trong xã xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, trở thành điểm sáng của Hội LHPN Hàm Thuận Bắc trong nhiều phong trào thi đua.

Chị Lê Thị Thanh Vân chia sẻ: Nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội khi mới 31 tuổi, với kinh nghiệm mấy năm làm cán bộ chuyên trách và tư duy của người trẻ, tôi đã không ngại tham mưu với cấp ủy Đảng xây dựng chương trình, kế hoạch với nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội, trong đó chú trọng thay đổi cách thức sinh hoạt, tuyên truyền để phong trào thực sự lôi cuốn, hấp dẫn. Nhờ vậy, mấy năm qua các buổi sinh hoạt luôn diễn ra sôi nổi, nhưng vẫn đảm bảo nội dung yêu cầu. Tuyên truyền không còn độc thoại một chiều mà sẽ có hái hoa dân chủ, giải câu đố, giao lưu văn nghệ. Ngoài ra, chị còn lập trang facebook, nhóm zalo thường xuyên cập nhật các hoạt động của Hội, chia sẻ cách làm hay, hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em.

Để chi, tổ hội hoạt động hiệu quả, không một buổi sinh hoạt ban đêm nào mà chị Vân và các thành viên trong Ban chấp hành được phân công lại bỏ sót. Những lần dự chung mới thấy cơ sở cần gì, thiếu gì và góp thêm tiếng nói để vận động chị em tích cực đăng ký thực hiện phong trào. Cũng chính từ việc tham gia hoạt động thực tế mà chị nhận được nhiều đóng góp góp ý về những nhiệm vụ Thường trực Hội đề ra. Đồng thời thành lập các nhóm phụ nữ theo sở thích, đam mê, nghề nghiệp để chị em vào sinh hoạt. Đến nay, toàn xã đang duy trì hiệu quả 11 câu lạc bộ, tổ phụ nữ như câu lạc bộ dân vũ, bóng chuyền, “5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 không”…

trao-binh-loc-nuoc-cho-ng-dan.11.jpg
Chị Lê Thị Thanh Vân trao bình lọc nước cho người dân

Chị Lê Thị Thu Hải - Chủ tịch Hội LHPN xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết): Linh hoạt, sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện nhiệm vụ

Chị Lê Thị Thu Hải (SN 1987), là một trong những cán bộ Hội trẻ ở TP. Phan Thiết nên rất năng động, kịp thời ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động phong trào.

Trong sinh hoạt, hội nghị của Ban chấp hành và các chi hội ở Thiện Nghiệp đều hạn chế không in phông màn, thay vào là phông màn slide trình chiếu vừa tiết kiệm kinh phí, vừa tạo không gian hội trường đẹp hơn. Ngoài ra, để kịp thời truyền tải các văn bản đến cán bộ, HVPN, Hội duy trì 8 nhóm Zalo và trang Facebook. Trong đó cung cấp đầy đủ hình ảnh, thông tin tổ chức hoạt động và chuyên đề của Hội để phát trên loa truyền thanh xã. Sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát và đáp ứng với điều kiện, sở thích hội viên, chị Hải nghiên cứu, tổ chức cuộc thi ảnh trực tuyến “Duyên dáng áo dài” và hưởng ứng “Tuần lễ áo dài”, hội thi dân vũ trực truyến “Vũ điệu khỏe, đẹp”…

Chị Hải cho rằng: Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là công cụ hữu ích giúp thay đổi phương thức hoạt động Hội, giúp cán bộ Hội nâng cao nhận thức, có kỹ năng nhanh nhạy trong xử lý, giải quyết nhiệm vụ chuyên môn. Đồng thời giúp HVPN mở rộng kinh doanh, kết nối thị trường trong thời đại kinh tế số và giao lưu kết nối về mọi mặt.

hai-thien-nghiep.11.jpg
Chị Lê Thị Thu Hải trao quà cho người dân trong phiên chợ 0 đồng

Chị Nguyễn Thị Bích Trâm - Chủ tịch Hội LHPN xã Nam Chính (Đức Linh): Gần gũi để chia sẻ với hoàn cảnh từng hội viên

Năm 2020 thực hiện Nghị quyết 820 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sáp nhập các đơn vị hành chính. Lúc này 2 xã Đức Chính và xã Nam Chính sáp nhập thành xã Nam Chính. Từ một địa bàn nhỏ có 4 thôn nay đến 10 thôn, vì vậy để đưa phong trào phụ nữ ngày càng phát triển, theo chị Trâm: Ngoài việc bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, thì người cán bộ Hội phải gần gũi, chia sẻ, giúp đỡ, nắm bắt được nhu cầu của hội viên và tạo điều kiện để hội viên chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, trao đổi kinh nghiệm nuôi dạy con cái, làm kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc… có như vậy chị em mới nhiệt tình tham gia vào Hội.

Trong thời gian làm Chủ tịch Hội LHPN xã, chị đã vận động cho nhiều trường hợp HVPN khó khăn về nhà ở. Trong đó có một trường hợp đặc biệt, đó là hội viên được xét bị bệnh tâm thần, nhà ở dột nát nhưng kiên quyết không cho sửa chữa, xây mới, lại không muốn tiếp cận với cán bộ Hội. Cuối cùng chị phải kiên trì, cùng với chi hội trưởng, bí thư chi bộ thường xuyên xuống nhà nói chuyện tạo lòng tin rồi thuyết phục và phải đứng ra lo tìm thợ, nguyên vật liệu, giám sát từ thời điểm khi mở móng đến bàn giao nhà.

Qua thời gian công tác, chị Trâm khẳng định: Muốn tập hợp được chị em tích cực xây dựng phong trào thì bản thân người cán bộ Hội phải nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết và yêu phong trào. Trước khi triển khai hoạt động đều phải thống nhất với chị em và đặt lợi ích của chị em lên trên lợi ích cá nhân. Ngoài ra gần gũi với HVPN để nắm, hiểu tâm tư, nguyện vọng, từ đó mới được chị em tín nhiệm, tin tưởng và ủng hộ.

chi-tram-nam-chinh.11.jpg
Chị Nguyễn Thị Bích Trâm đến thăm và tặng quà cho hội viên

Nhân kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1983 năm cuộc Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Hội LHPN tỉnh đã tuyên dương 11 Chủ tịch Hội LHPN cơ sở tiêu biểu trong công tác Hội và phong trào phụ nữ tỉnh.

Thùy Linh