2 điểm nối ĐT 720 và quốc lộ 55 với cao tốc sẽ giúp các huyện phía nam tỉnh phát triển

Kinh tế - Ngày đăng : 05:31, 17/03/2023

Trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn qua huyện Hàm Tân có 2 điểm nối từ ĐT 720 - cao tốc - quốc lộ 1A và quốc lộ 55 - cao tốc - quốc lộ 1A. Ở 2 điểm nối này đều có đặc thù là dẫn ra quốc lộ 1A ở huyện Hàm Tân.

Ở điểm nối ĐT 720 - cao tốc - quốc lộ 1A người dân Đức Linh, Tánh Linh có được lợi thế tiếp cận cao tốc nhiều hơn. Nếu ở Tánh Linh, ngoài lợi thế tiếp cận cao tốc từ quốc lộ 55 thì Đức Linh, nhất là khu vực phát triển mạnh các cụm công nghiệp như Nam Hà, Đông Hà đi theo đường Gia Huynh ra ĐT 720 ra cao tốc sẽ dễ dàng hơn. Từ đây, khâu vận chuyển hàng hóa khá thuận lợi, giảm được chi phí cho vận chuyển cũng như lưu thông đi lại chặng đường với tốc độ cho phép cao hơn.

cau-vuot-ql-55-cao-toc-phan-thiet-dau-giay-anh-n.lan-1-.jpg
Cầu vượt, điểm nối Quốc lộ 55 - cao tốc – Quốc lộ 1A.

Khi giao thông thuận lợi hơn thì ở Tánh Linh, Đức Linh có nhiều cơ hội hơn để kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Ví như Đức Linh đã có các cụm công nghiệp ở xã Tân Hà hoặc một số nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, cơ khí đã đầu tư ở một số xã Trà Tân, Đông Hà… Riêng ở Tánh Linh đang hình thành cụm công nghiệp Gia Huynh, Bàu Da, Lạc Tánh… thì khu vực từ Gia Huynh đến xã Suối Kiết nơi có đoạn đường ĐT 720 và quốc lộ 55 chạy qua kết nối với cao tốc và quốc lộ 1A diện tích đất còn rất nhiều thuận lợi cho việc phát triển cụm công nghiệp. Theo UBND huyện Tánh Linh, nhiều doanh nghiệp trong nước đã đến tìm hiểu, rất muốn làm dự án đầu tư mở cụm công nghiệp bởi khu vực này có điểm nối với cao tốc và quốc lộ 1A. Tuy nhiên, mặc dù đất ở khu vực này hầu hết đã được người dân khai thác trồng trọt nhưng nguồn đất vẫn thuộc đất lâm nghiệp nên muốn làm cụm công nghiệp hoặc phát triển dự án khác phải có chỉ đạo của UBND tỉnh. Vì vậy, huyện Tánh Linh rất mong muốn các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh tháo gỡ vướng mắc này để huyện có cơ hội tăng tốc phát triển công nghiệp hóa kịp với các huyện lân cận…

Nếu ở Tánh Linh, Đức Linh đang có lợi thế về tiềm năng thì ở Hàm Tân, La Gi, Hàm Thuận Nam lợi thế bộc lộ rõ nét hơn. Bởi khi cao tốc được kết nối thì 3 địa phương này rất thuận lợi cho việc kết nối với các tỉnh, thành, phía Nam. Tỉnh đang có kế hoạch làm tuyến đường kết nối từ cao tốc – quốc lộ 1A đến khu vực Sơn Mỹ. Đây là khu vực đang phát triển các khu công nghiệp triển vọng nhất tỉnh. Ngoài phát triển công nghiệp, La Gi, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân còn được hưởng lợi để tăng tốc phát triển du lịch, thu hút khách du lịch các tỉnh Tây nguyên từ Lâm Đồng đến các tỉnh phía Nam và khu vực miền Tây.

Không chỉ mang lại nhiều lợi thế để các huyện, thị phía nam tỉnh phát triển công nghiệp, du lịch 2 điểm nối từ ĐT 720 - cao tốc - quốc lộ 1A và quốc lộ 55 - cao tốc – quốc lộ 1A còn mang lại nhiều giá trị kinh tế khác như giá trị bất động sản, người dân đi lại từ khu vực này đến các tỉnh, thành phía Nam cũng được rút ngắn thời gian và mức độ an toàn giao thông cũng cao hơn…

Nhị Thiên