Không còn đường lùi, chỉ có tiến lên

Vấn đề và sự kiện - Ngày đăng : 17:36, 17/03/2023

BTO-Tuần qua, làm việc với Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thắng về tiến độ thi công 2 dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo.

Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng cho rằng: Bình Thuận rất mong chờ 2 dự án cao tốc đi vào khai thác, vì sẽ có tác động rất lớn đến sự phát triển KT-XH của Bình Thuận. Nhất là trong năm 2023 Bình Thuận đăng cai Năm Du lịch quốc gia, nên rất mong dự án sẽ được khánh thành vào ngày 30/4/2023, theo như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo.

Ngày 14/3, nhiều tờ báo đưa tin: Ban Quản lý dự án giao thông 7 đề xuất và lãnh đạo Bộ GT-VT đã đồng ý gia hạn tiến độ hoàn thành dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đến ngày 30/6, lùi 2 tháng so với mục tiêu Chính phủ chỉ đạo (trước đó dự án cao tốc này có thời hạn hoàn thành vào ngày 31/12/2022, sau đó đã được gia hạn đến 30/4/2023-NV).

20230210_093819.jpg
Thi công phần lề đường trên tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây. Ảnh tư liệu.

Tuy nhiên, ngày hôm sau (15/3), Chánh Văn phòng Bộ GT-VT khẳng định: thông tin Bộ GT-VT chấp nhận lùi thời hạn hoàn thành dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đến 30/6 là chưa chính xác. Bộ GT-VT vẫn quán triệt yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đến ngày 30/4/2023 phải hoàn thành đưa vào khai thác cả 3 dự án cao tốc: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Cũng trong ngày 15/3, Đoàn công tác của Bộ GT-VT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đã đi kiểm tra thực tế 2 dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và làm việc với lãnh đạo 2 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai. Theo đó, cao tốc Phan Thiế t- Dầu Giây đã đạt gần 90% khối lượng xây lắp, cơ bản kịp đưa vào khai thác dịp 30/4/2023. Còn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết mới đạt gần 76% tiến độ, khó khăn, thách thức còn nhiều, nhất là thiếu vật liệu đất đắp.

Bộ trưởng đã yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với địa phương, tháo gỡ các khó khăn để kịp hoàn thành toàn bộ tuyến chính của 2 dự án cao tốc trên, đưa vào sử dụng trước ngày 30/4. Bộ trưởng khẳng định: “Hai dự án này đã lùi một lần rồi nên phải kiên quyết hoàn thành. Tôi không có quan điểm cho dự án này lùi bất cứ một ngày nào, chậm nhất đến 30/4 phải xong, như đã cam kết với Chính phủ, với Thủ tướng Chính phủ”.

4(1).jpg
Thi công cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh tư liệu.

Bộ trưởng cũng đề nghị 2 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai phối hợp báo cáo, kiến nghị Chính phủ cho gia hạn các mỏ đất để cấp cho dự án. Bởi nếu tiến hành theo thủ tục thông thường hiện nay, sẽ không đủ thời gian thực hiện.

Đúng như Chủ tịch Đoàn Anh Dũng đã nói, 2 dự án cao tốc trên rất quan trọng đối với Bình Thuận, giúp tháo gỡ “nút thắt” về giao thông. Nhân dân và các doanh nghiệp Bình Thuận rất mong chờ khánh thành 2 cao tốc trên. Đó là lý do cả hệ thống chính trị của Bình Thuận đã quyết liệt vào cuộc và đông đảo nhân dân Bình Thuận đã đồng thuận hưởng ứng, tích cực di dời nhà cửa vào các khu tái định cư, để Bình Thuận “thần tốc” giải phóng, bàn giao mặt bằng nhanh và sớm nhất trong cả nước. Do 2 năm ảnh hưởng dịch Covid-19, 2 dự án trên đã được gia hạn đến 30/4/2023. Cả năm nay cuộc sống đã trở lại bình thường mới, nhưng Ban quản lý dự án giao thông 7 lại xin lùi tiến độ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết thêm một lần nữa, vì một lý do “muôn thủa” thiếu vật liệu đất đắp. Liệu có ai dám chắc đến 30/6, chủ đầu tư và các nhà thầu lại không xin lùi tiến độ tới 2/9, vì bước vào mùa mưa, ảnh hưởng tiến độ thi công?

Còn nhớ, ngày 10/9/2022, Bộ GT-VT đã mở đợt thi đua nước rút 120 ngày đêm để thông xe kỹ thuật, tiến tới hoàn thành các dự án cao tốc trên vào dịp 30/4/2023. Chỉ còn khoảng 40 ngày nữa đến lễ 30/4 và một tuần nữa lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Dư luận không khỏi sốt ruột và Bộ trưởng cũng rất sốt ruột khi thấy dự án cao tốc còn khá ngổn ngang. Đúng như lời Bộ trưởng nói, chúng ta không còn đường lùi, chỉ có tiến lên thôi!

Đặng Dũng