Đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Bảo hiểm xã hội - Ngày đăng : 06:03, 20/03/2023

Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận luôn chú trọng đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số, góp phần phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp.

Thực hiện đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (gọi tắt là Đề án 06), Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Thuận đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư mọi nguồn lực tối ưu thực hiện đề án.

ky-ket-quy-che-phoi-hop-.png

BHXH tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan để liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi; phối hợp với Cục Thuế tỉnh rà soát, khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT; chia sẻ dữ liệu thẻ BHYT cho các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) BHYT phục vụ công tác KCB; cập nhật, bổ sung số định danh cá nhân (ĐDCN)/căn cước công dân (CCCD) của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý; cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số” để từng bước sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để KCB BHYT. Tính đến nay, toàn tỉnh có 601.061 số ĐDCN/CCCD trên toàn tỉnh được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để đi KCB; trong đó, có 66.553 lượt tra cứu thông tin BHYT bằng CCCD với 49.926 lượt tra cứu thành công tại 131 cơ sở KCB toàn tỉnh; tỷ lệ CCCD/ĐDCN của người đang tham gia BHXH, BHYT được xác thực đúng với CSDLQG về DC đạt 60%.

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, BHXH tỉnh Bình Thuận đã tập trung mọi nguồn lực, thực hiện tốt công tác ứng dụng CNTT trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ. Đồng thời, xác định thực hiện chiến lược chuyển đổi số của Chính phủ, của ngành cũng như các kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm thủ tục, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí và tạo thuận lợi nhất cho các đơn vị, cá nhân giao dịch với cơ quan BHXH, nâng cao chất lượng công tác và phục vụ. BHXH tỉnh Bình Thuận đã cung cấp 100% dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính (TTHC) của ngành BHXH Việt Nam; cung cấp 20 DVC thuộc 13 TTHC của BHXH Việt Nam trên Cổng DVC Quốc gia; cung cấp 7 DVC trên ứng dụng “VssID - BHXH số”. BHXH tỉnh Bình Thuận còn tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Cổng thông tin điện tử, duy trì hoạt động các trang thông tin điện tử BHXH tỉnh trên nền tảng thông tin mạng xã hội và chương trình truyền thông trực tuyến, giúp trả lời các câu hỏi, thắc mắc, trao đổi về các nội dung liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động, người sử dụng lao động và nhân dân đảm bảo chính xác, nhanh chóng, kịp thời. Nâng cao chất lượng phục vụ, bảo vệ quyền lợi cho người tham gia.

Việc thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp trong ứng dụng CNTT, đẩy mạnh chuyển đổi số đã tối ưu hóa việc sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu của ngành BHXH Việt Nam để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới BHXH tỉnh Bình Thuận tiếp tục có những giải pháp đồng bộ, cụ thể nhằm tăng cường ứng dụng CNTT, triển khai ứng dụng “VssID - BHXH số”; góp phần xây dựng thành công ngành BHXH Việt Nam số, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Phương Danh