Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo gọi điện thoại đe dọa khóa sim
Pháp luật - Ngày đăng : 10:42, 20/03/2023
Theo đó, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).
Thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai nhiều biện pháp kết nối dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và phát hiện còn nhiều trường hợp thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực này, nhất là giải quyết tình trạng sử dụng sim thuê bao di động không đúng quy định, được biết các doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi tin nhắn cho những thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân ít nhất năm ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để đề nghị cập nhật dữ liệu. Thuê bao sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày kể từ ngày nhận thông báo; dừng 2 chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo; 30 ngày sau bị dừng hai chiều nếu vẫn không thực hiện chuẩn hóa thông tin sẽ chấm dứt hợp đồng thuê bao.
Việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng là cần thiết, góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng sim điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục…
Tuy nhiên, thời gian gần đây, có thông tin phản ánh về việc một số người dân nhận được cuộc gọi thông báo về tình trạng khóa sim điện thoại (sau ngày 31/3/2023) và yêu cầu thực hiện các thủ tục khai báo thông tin cá nhân bằng cách ấn phím điện thoại và làm theo hướng dẫn. Đây không phải là cách thức cảnh báo, thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao của các nhà mạng và có thể coi là một thủ đoạn nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân của người dùng.
Trước tình hình trên, Công an TP. Phan Thiết đề nghị người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, không cung cấp, tiết lộ thông tin cá nhân theo các phương thức trên. Khi người dân có nhu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao, cần liên hệ nhà mạng hoặc đến trụ sở giao dịch của các nhà mạng để thực hiện theo đúng quy định.